Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cloramin B là gì? Dùng Cloramin B có độc hại không?

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ

Cloramin B là hóa chất được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Bộ Y tế Việt Nam khuyến cáo sử dụng dùng với mục đích diệt khuẩn, xử lý nước. Tuy nhiên do tác dụng mạnh mẽ của hoạt chất này mà nhiều người băn khoăn không biết Cloramin B có độc hại không?

Cloramin B là hoá chất được dùng với mục đích diệt khuẩn bề mặt, xử lý nước. Cloramin B có đặc điểm loại bột có màu trắng, hoà tan được trong nước ở nhiệt độ thường. Vậy liệu Cloramin B có độc hại không?

Cloramin B là gì? 

Trước khi tìm hiểu xem Cloramin B có độc hại không, ta sẽ tìm hiểu xem Cloramin B là gì?

Cloramin B là hoá chất được dùng với mục đích diệt khuẩn bề mặt và xử lý nước. Đặc điểm của hóa chất này là loại bột có màu trắng, có khả năng hoà tan được trong nước ở nhiệt độ thường.

Cloramin có thành phần chính là Sodium Benzensulfochleramin (có CTHH là C6H5SO2NClNa.3H2O), trong đó có 25% là clo hoạt tính. Cloramin B là một chất tẩy được dùng nhiều nhất hiện nay. 

Thuốc sát khuẩn Cloramin B là gì?Thuốc sát khuẩn Cloramin B là gì?

Cloramin B là một trong những hoá chất đặc biệt được Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế ở Việt Nam khuyên dùng với mục đích sát khuẩn ở những nơi công cộng như bệnh viện, trường học hoặc ngay tại gia đình.

Công dụng của Cloramin B

Cloramin B là hợp chất có chứa ion clo dương trong thành phần (tên khác là clo hoạt động). Clo hoạt động có tác dụng khử trùng, khử khuẩn nước ở một nồng độ thích hợp. Tuy nhiên, tác dụng này chỉ xảy ra với clo hoạt động (clo dương), còn clo có trong muối ăn ta thường dùng là clo âm nên không có tác dụng diệt khuẩn và được khuyến cáo là không nên dùng muối ăn để tiệt trùng nước.

Cloramin B có tác dụng khử khuẩn ở hành lang, sảnh, WC, bề mặt các vật dụng dễ lây bệnh như đồ chơi trẻ con, tay nắm cửa,… Cloramin B còn được dùng để pha nước rửa tay sát khuẩn, đánh bay các vết ố vàng bám ở sàn nhà hay vật dụng thông thường. 

Công dụng của Cloramin BCloramin B được dùng để khử khuẩn bề mặt tại bệnh viện.

Khi diệt khuẩn tại nhà bằng Cloramin B, mọi người cần lau sạch bụi trên các bề mặt, sàn nhà, vật dụng,... Sau đó, dùng dung dịch Cloramin B để lau, rồi tiến hành lau một lần nữa bằng nước sạch. Nếu muốn sát khuẩn đồ chơi trẻ em, mọi người cần ngâm đồ chơi trong vòng 10 - 20 phút, rồi rửa lại bằng nước sạch và đem phơi khô. 

Lưu ý: Khi dùng Cloramin B để diệt khuẩn, nên dùng hai xô hoặc chậu riêng để chứa dung dịch hóa chất và nước sạch để xả. Khăn lau cũng nên chuẩn bị khăn lau dung dịch hóa chất và khăn lau lại bằng nước sạch. Nếu thấy dung dịch khử khuẩn hay nước xả đục màu thì bạn nên thay mới vì dung dịch hóa chất lúc này sẽ không còn đủ tác dụng khử khuẩn. Vậy Cloramin B có độc hại không?

Cloramin B có độc hại không? 

Cloramin B được khuyến cáo dùng để sát khuẩn, tuy nhiên khi thực hiện sát khuẩn cần phải thật chú ý vì Cloramin B có thể gây độc khi pha ở nồng độ cao (> 2%). Cloramin B có thể làm:

  • Tổn thương da làm da nóng rát và khó chịu.
  • Tổn thương giác mạc, nghiêm trọng có thể làm mù mắt.
  • Tổn thương hô hấp làm co thắt cơ trơn, gây khó thở,...
  • Khi không may gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất.

Cloramin B có gây hại cho sức khỏe không?Cloramin B có gây hại cho sức khỏe không?

Cloramin B có thể gây hại cho hệ tiêu hoá và hô hấp như: Gây viêm da, suy hô hấp, ngộ độc đường tiêu hoá. Vì vậy, khi pha Cloramin B mọi người cần trang bị đầy đủ găng tay cao su, khẩu trang để không xảy ra những sự việc đáng tiếc. 

Bên cạnh đó, nếu dùng Cloramin B trong hộ gia đình, cần chú ý để ở nơi tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ vì nếu trẻ nhỏ lấy được và nuốt phải bột Cloramin B thì sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc. 

Cách xử lý khi bị ngộ độc Cloramin B 

Nếu trẻ em ngậm hoặc nuốt viên hay bột hóa chất sát khuẩn Cloramin B thì người thân cần cho trẻ uống ngay một lượng nước ấm và phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kịp thời can thiệp.

Khi ai đó không may hít phải không khí có hóa chất clo hoạt tính đậm đặc của Cloramin B thì cần nhanh chóng đưa người đó ra khỏi vùng không khí bị ô nhiễm và nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời can thiệp.

Khi bị bắn hóa chất vào mắt, cần phải rửa sạch mắt và mặt ngay bằng nước sạch nhiều lần và cũng cần đến ngay các cơ sở y tế nơi gần nhất để kiểm tra.

Khi quần áo bị dính hóa chất thì cần phải thay ngay và phải rửa sạch vùng da bị dính hóa chất bằng nước sạch ấm và xà phòng.

Đối với trẻ nhỏ, cần lưu ý trông coi để trẻ không chạm tay vào những vật không an toàn và không nuốt phải các loại dị vật nguy hiểm, trong đó có các loại thuốc hay hóa chất. Lưu ý, thuốc khử khuẩn và thuốc dùng ngoài da tuyệt đối không nên để chung với các loại thuốc uống khác.

Dùng Cloramin B để khử khuẩn nhà cửa, trường học là cách hạn chế sự lây lan của nhiều căn bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, mọi người cần phải cẩn trọng khi pha chế và dùng tại nhà. 

Qua bài viết này, chắc rằng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc Cloramin B có độc hại không? Ngoài ra, nếu bị ngộ độc chất Cloramin B thì bạn nên đến ngay các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Avco.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin