Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có bầu ăn cá diếc được không? Lợi ích của cá diếc với bà bầu

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ

Do xu hướng sử dụng các loại cá biển tăng lên ở Việt Nam nên cá diếc không còn được người dân ăn phổ biến như cách đây khoảng 20 năm trước. Mặc dù vậy thì cá diếc vẫn được các nhà khoa học liệt vào nhóm các loài cá nước ngọt ngon và tốt. Tuy nhiên, có bầu ăn cá diếc được không lại là điều thắc mắc của nhiều thai phụ.

Có bầu ăn cá diếc được không? Cá diếc có vị ngọt, mùi tanh, lành tính. Ăn cá diếc có tác dụng bổ vị điều khí, kiện tỳ, trừ thấp, phòng ngừa lạnh bụng, ngừa tiêu chảy, phù thũng,… Ngoài ra, ăn cá diếc còn có tác dụng giúp thay đổi khẩu vị, trị các bệnh đại tràng mãn tính, thúc đẩy sự tạo sữa ở bà bầu sau sinh. Cá diếc là một trong nhóm những loại cá nước ngọt có tác dụng tốt với sức khỏe phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn cá diếc có tác dụng giảm mệt mỏi, phù nề, chậm tiêu, chống buồn nôn và an thai.

Cá diếc là cá gì?

Cá diếc là loại cá trắng nước ngọt, có thân cá diếc dẹt hai bên. Con cá diếc trưởng thành có độ dài trung bình từ 15 - 30cm, đầu và đuôi cá khá thon, mắt có viền màu đỏ quanh, lưng nhô cao. Ở Việt Nam, cá diếc là loài thủy sản sống phổ biến ở ao hồ nước ngọt, ruộng mương của vùng đồng bằng hoặc vùng núi cao.

Theo một số báo cáo khoa học cho thấy thịt cá diếc lành tính và chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như: Protein chiếm 17,7%, lipid 1,8% và nhiều vi chất như calci, phosphat, sắt, một số vitamin các loại như: B1, A… Tóm lại cá diếc chứa nhiều thành phần quan trọng nên sẽ có khá nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Ngon và bổ dưỡng như thế, vậy có bầu ăn cá diếc được không?

Có bầu ăn cá diếc được không? Lợi ích của cá diếc với bà bầuCá diếc nước ngọt lành tính, dễ ăn, giá cả phải chăng

Những lợi ích của cá diếc với bà bầu

Bổ sung các chất dinh dưỡng

Trong tam cá nguyệt đầu của thai kỳ, sử dụng cá diếc giúp bà bầu bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu để phôi thai phát triển tốt còn có tác dụng chống ngán. Song song đó, nấu cháo cá diếc còn giúp ngừa được một số triệu chứng ốm nghén như buồn nôn, nôn khan, mệt mỏi.

Giúp đẩy mạnh sự tăng trưởng và phát triển cho thai nhi

Cá diếc không có hàm lượng protein cao bằng một số loại thịt trắng nhưng vẫn đủ cho bà bầu tiêu hóa, hấp thu, chuyển hóa cá giúp phát triển tốt cho thai nhi. Bên cạnh đó, trong thịt cá có chứa nhiều các loại vitamin B và một số chất dinh dưỡng giúp thai phát triển cao.

Bổ sung sắt cho thai phụ chống thiếu máu

Trong 3 tháng đầu, thai phụ thường thiếu máu thiếu sắt. Chính vì vậy, với hàm lượng sắt vừa đủ có trong cá diếc đã có thể giúp bà bầu bổ sung thêm.

Chống phù nề trong thai kỳ

Ở tam cá nguyệt cuối các bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo những bà bầu nên tăng cường sử dụng các món ăn từ cá diếc. Do thịt cá diếc có chứa một số vi chất có tác dụng chống phù trong thai kỳ cực hiệu quả.

Phòng ngừa một số bệnh mạn tính

Ngoài ra, bà bầu ăn cá diếc còn giúp hỗ trợ, phòng chống một số bệnh lý mạn tính khó điều trị như: trĩ, lao, đái tháo đường thai kỳ,... Những thai phụ có mức thân nhiệt cao cũng có thể ăn cá diếc để giải nhiệt cơ thể.

Có bầu ăn cá diếc được không? Lợi ích của cá diếc với bà bầuCá diếc có nhiều lợi ích với sức khỏe của bà bầu

Bà bầu ăn cá diếc được không? Những lưu ý nếu ăn cá diếc khi có bầu

Khi mang bầu có nên ăn cá diếc?

Với hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, cá diếc được xem là loại thức ăn tốt đối với phụ nữ mang thai. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bà bầu nên tăng cường ăn cá diếc trong cả thời kỳ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối.

Hiện tại các chuyên gia y tế đều khẳng định rằng cá diếc tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển trí tuệ, vận động và thể chất của thai.

Trong tam cá nguyệt đầu của thời kỳ mang thai ăn cá diếc có tác dụng bổ sung đầy đủ dinh dưỡng còn thiếu để thai nhi phát triển ổn định. Cùng với đó sử dụng cháo cá diếc còn có tác dụng chống dấu hiệu nghén những tháng đầu như buồn nôn, nôn khan, mệt mỏi.

Có bầu ăn cá diếc được không? Lợi ích của cá diếc với bà bầuCó bầu ăn cá diếc được không

Khi có bầu ăn cá diếc cần chú ý gì? 

Cá diếc mặc dù có khá nhiều công dụng tuyệt vời nhưng cần lưu ý một số điều trước khi ăn. Để đảm bảo sức khỏe thì những nhóm phụ nữ mang thai sau đây không nên ăn cá diếc:

  • Thai phụ mắc gút (Gout): Cá có hàm lượng purin cao không tốt cho người bệnh.
  • Những bà bầu bị dị ứng với cá: Có thể gây dị ứng, sốc phản vệ.
  • Bà bầu đã mắc bệnh về gan và bệnh thận: Cá giàu kali và giàu đạm không tốt cho gan và thận của bệnh nhân.
  • Nhóm thai phụ bị rối loạn đông máu: Cá diếc nhiều Acid Eicosapentaenoic không tốt cho quá trình kiểm soát bệnh lý đông máu.

Một số công thức chế biến cá diếc ngon và an toàn cho bà bầu

Cá diếc chiên giòn

Để mua cá diếc tươi và ngon, ta nên tìm những con cá diếc còn sống, không ươn, đang bơi khỏe, mắt cá còn trong, cầm lên thấy cá còn hơi nhớt. Nên sử dụng cá có vảy đang còn bám chặt vào thân, cá ngậm kín miệng, đặc biệt ấn vào thấy thân cá có độ đàn hồi. Không nên chọn mua những con cá trương thân, ươn hoặc cá yếu, có mùi tanh, hôi lạ.

Cá diếc chiên vàng giòn, thịt cá khi chín mềm chấm với chén mắm tỏi ớt thì ăn cực thích. Món này ăn kèm với cơm trắng hoặc cuốn với bánh tráng kèm rau sống tươi ngon thì cũng tuyệt vời không kém, chống ngán cho bà bầu.

Có bầu ăn cá diếc được không? Lợi ích của cá diếc với bà bầuMón cá diếc chiên giòn dễ làm, dễ tìm kiếm và bổ dưỡng

Cháo cá diếc cùng sa nhân, tía tô

Để chế biến một nồi cháo cá diếc sa nhân, tía tô cần: 

  • Nguyên liệu: 2 con cá diếc, một nắm lá tía tô, 6 gram sa nhân, 6 lát gừng tươi.
  • Cách chế biến cơ bản: Rửa và ngâm muối lá tía tô, sa nhân và gừng tươi, cá diếc mổ bụng, bỏ hết nội tạng, rửa sạch, bắt bếp, cho gạo và cá vào nấu ra cháo, cho gia vị hợp với khẩu vị bà bầu.
  • Tác dụng: Món cháo này giúp yếu qui kinh tỳ, can, phế nên có tác dụng lý khí kiện tỳ, hòa vị chỉ âu, tốt cho thai phụ có khí trệ, ăn không ngon hoặc ăn bị chậm tiêu, ngực bụng đầu đau, trướng, mệt mỏi, tiêu lỏng.

Cá diếc nấu quả sấu xanh

Ăn nóng với cơm. Mỗi tuần nên ăn khoảng 2 - 3 lần, cách nấu như sau: 

  • Nguyên liệu (2 người ăn): Cá diếc 600 gram, sấu xanh 6 quả, hành hoa, gia vị tùy chỉnh các loại.
  • Cách làm: Ướp gia vị khoảng 10 - 15 phút rồi cho vào nồi nấu với 2 bát nước, khi nước bắt đầu sôi cho khoảng 2 - 3 quả sấu đã cạo vỏ rửa sạch vào nồi đun nhỏ lửa đến khi thấy sấu nhừ, nêm gia vị cho vừa ăn.
  • Tác dụng: Món này tốt cho bà bầu ốm nghén nhiều.

Cá diếc bạch truật cho thai phụ tỳ vị không tốt

Cách làm món các diếc bạch truật thơm ngon như sau:

  • Chuẩn bị: Một con cá diếc, bạch truật 10 gram, gạo tẻ 30 gram.
  • Cách làm: Cá diếc làm sạch, bạch truật bỏ bã lấy nước, cho gạo và cá vào nấu thành cháo, cho gia giảm thêm gia vị, chia ăn 1 - 2 lần sử dụng trong ngày.

Như vậy có thể thấy rằng, cá diếc mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bà bầu. Nó không chỉ làm tăng cường sức khỏe tim mạch, chống phù nề, chống tiêu chảy mà còn cung cấp nhiều chất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây giúp chị em giải đáp câu hỏi:"Có bầu có ăn được cá diếc không? Lợi ích của cá diếc với bà bầu". Hãy cùng theo dõi nhà thuốc Long Châu để được cung cấp thêm nhiều bài sức khoẻ bổ ích nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Healthline.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.