Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh? Những lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ

Ngày 04/09/2022
Kích thước chữ

Rốn là bộ phận cực kỳ quan trọng trên cơ thể trẻ sơ sinh nên rất cần được chăm sóc thật cẩn thận, tránh vi khuẩn gây hại xâm nhập. Nhiều người thường dùng băng rốn để bảo vệ rốn cho trẻ trong tháng đầu sau sinh. Tuy nhiên, có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh không? Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi người lớn phải biết chăm sóc đúng cách mới bảo vệ bé yêu được khỏe mạnh, an toàn. Bất cứ những quan niệm sai lầm nào cũng có thể khiến rốn trẻ bị tổn thương, bị nhiễm trùng và kéo theo những biến chứng nghiêm trọng khác nếu không được chữa trị kịp thời. Cùng tìm hiểu, có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh không bên dưới bài viết này nhé!

Cách thay băng rốn cho trẻ sơ sinh

Khi trẻ vừa ra đời, bác sĩ sẽ cắt rốn và chừa lại phần cuống rốn dài khoảng 5cm. Cuống rốn này thông thường sẽ rụng trong khoảng thời gian từ 1 – 2 tuần đầu sau sinh, tùy theo cơ địa cũng như cách chăm sóc của cha mẹ.

Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh? Những lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh 1"Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh không?" là vấn đề vẫn còn gây tranh cãi.

Thời điểm này rốn rất nhạy cảm, dễ nhiễm trùng tại chỗ khiến vi trùng xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu nếu không được chăm sóc cẩn thận. Thậm chí, cha mẹ chậm phát hiện và đưa trẻ đi điều trị sớm còn có nguy cơ gây tử vong cho trẻ.

Nếu băng rốn cho trẻ, khi tắm và vệ sinh rốn mẹ phải thật cẩn thận và luôn thay băng rốn theo các bước sau:

Bước 1

Tháo băng quấn quanh rốn: Trước khi thực hiện bước này, người lớn phải rửa tay sạch sẽ, thật nhẹ nhàng và cẩn thận khi tháo băng rốn. Lưu ý quan sát kỹ để phát hiện sớm băng gạc dính vào rốn thì từ từ kéo nhẹ nhàng nhằm tránh làm bé bị tổn thương.

Bước 2

Kiểm tra rốn bé: Quan sát, kiểm tra vùng rốn bé có xuất hiện dấu hiệu bất thường nào hay không, chẳng hạn như có mùi lạ, sưng tấy, chảy máu hay có dịch mủ... Nếu có, cha mẹ phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và xử lý kịp thời. 

Bước 3

Vệ sinh rốn cho bé: Sau khi tháo băng, kiểm tra rốn, mẹ dùng tăm bông đã được tẩm cồn 70 độ hoặc gạc tầm cồn lau từ chân rốn đến mặt cắt cuống rốn và vùng da xung quanh rốn, nhớ thay đổi tăm bông để tránh nhiễm khuẩn.

Bước 4

Sử dụng miếng gạc rốn Đông Pha đặt lên vùng rốn, dùng băng dính y tế băng lại. Chú ý không quấn kín hay quấn quá chặt để tránh gây bí bách cho vùng rốn của bé.

Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh hay không?

Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh? Những lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh 2Bạn chỉ nên băng rốn cho trẻ sơ sinh trong 2 – 3 ngày đầu sau sinh là được.

Trên thực tế, rất nhiều người thắc mắc liệu có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh không? Vấn đề này hiện nay vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ các chuyên gia, bạn chỉ nên băng rốn cho trẻ sơ sinh trong 2 – 3 ngày đầu sau sinh là được. Nhưng tốt nhất vẫn là mẹ không nên băng rốn, chỉ cần chăm sóc rốn cho bé thật cẩn thận là được. Bởi vì thời điểm rốn chưa khô và chưa rụng sẽ là ngõ vào dễ gây nhiễm trùng tại chỗ dẫn đến sự xâm nhập của vi trùng vào máu gây nhiễm trùng máu. 

Rất nhiều người thiếu kinh nghiệm nên việc chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh còn chưa đúng cách, rất dễ khiến rốn trẻ bị nhiễm trùng. Để yên tâm hơn, không ít cha mẹ dùng cách băng rốn để bảo vệ rốn trẻ khỏi sự xâm nhập của bụi bẩn, vi trùng. Thế nhưng, điều này là hoàn toàn không cần thiết bì rốn bị băng lại sẽ lâu khô và lâu rụng hơn, thậm chí tình trạng ẩm ướt còn là cơ hội để vi trùng sinh sôi, gây nhiễm trùng. 

Đáng lưu ý là đeo băng rốn cho trẻ còn khiến nhiều cha mẹ dễ bỏ sót các dấu hiệu sớm của việc tích tụ mủ và máu ở chân rốn. Điều này khiến tình trạng nhiễm trùng lan rộng ra xung quanh, nghiêm trọng hơn có thể gây nhiễm trùng huyết, đe dọa tính mạng trẻ sơ sinh. Chính vì thế, cách tốt nhất là để hở rốn, thường xuyên quan sát cũng như chăm sóc rốn bé thật tốt.

Cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh

Việc sử dụng kẹp rốn cho trẻ sơ sinh hiện nay đã được các bệnh viện áp dụng rất phổ biến, vừa tiện dụng vừa giúp rốn bé nhanh khô. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng cũng như không cần dùng băng rốn để băng kín rốn lại. 

Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh? Những lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh 3Thoát vị rốn  ở trẻ sơ sinh rất dễ gặp, mẹ không cần quá lo lắng.

Điều quan trọng là cha mẹ cần nắm kỹ những lưu ý trong việc chăm sóc, vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh cho bé đúng cách sau đây:

  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi vệ sinh rốn trẻ;
  • Có thể dùng miếng bọt biển mềm lau sạch khu vực rốn, dùng tăm bông thấm cồn 70 độ để lau nhẹ vùng rốn;
  • Đều đặn chăm sóc rốn 1 lần/ngày sau khi tắm trẻ;
  • Sau khi cuống rốn rụng, nếu thấy có một ít máu chảy, dùng khăn mềm thấm nhẹ để lau sạch;
  • Luôn để rốn bé sạch sẽ và khô ráo.

Lưu ý, một số trẻ sẽ có mô nhỏ còn sót lại ở rốn, khả năng đây là u hạt rốn, bác sĩ có thể dễ dàng loại bỏ phần u này. Ngoài ra, theo các chuyên gia, thoát vị rốn  ở trẻ sơ sinh rất dễ gặp, mẹ không cần quá lo lắng vì hiện tượng này sẽ tự hết khi bé lớn lên. Quá trình chăm sóc vùng rốn trẻ sơ sinh luôn cần nhẹ tay vì da bé rất non nớt. Khi mặc tã chú ý không che mất rốn để rốn được thoáng khí, như thế rốn cũng mau khô và nhanh lành hơn. Nếu rốn bé chưa rụng, khi tắm phải cẩn thận hạn chế làm ướt vùng rốn để tránh nguy cơ rốn trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng.

Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh? Những lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh 5Vùng rốn trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, việc chăm sóc rốn phải đúng cách.

Các dấu hiệu ở rốn cần đưa bé đến bác sĩ

Vùng rốn trẻ sơ sinh rất nhạy cảm. Khi chăm sóc rốn bé, phải chú ý quan sát để sớm phát hiệu các dấu hiệu dưới đây, nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp:

  • Cuống rốn có mùi hôi, bị rỉ mủ màu vàng, rỉ dịch,...;
  • Rốn sưng đỏ hoặc vùng da xung quanh rốn bị đỏ và sưng tấy;
  • Rốn khô nhưng vùng da quanh rốn có màu đỏ;
  • Rốn bị mềm, sưng và có mùi khó chịu, kèm theo sốt, nôn mửa,...;
  • Lỗ rốn chảy máu nhiều;
  • Sau khi cuống rốn rụng nhưng lỗ rốn có thể tiếp tục rỉ nước và sưng.

Một số vấn đề về rốn thường gặp:

  • Thoát vị rốn: Đây là hiện tượng xảy ra khi các cơ bụng không đóng kín. Dấu hiệu nhận biết thoát vị rốn chính là trên vị trí lỗ rốn nổi lên một khối tròn, có thể to ra khi trẻ ho, ưỡn người, khóc, vặn mình…
  • U hạt rốn: Đây là tình trạng chậm biểu bì hóa khiến mô hạt phát triển quá mức, hay xảy ra ở trẻ chậm rụng rốn. Dấu hiệu nhận biết là u hạt màu đỏ nhạt, rốn rụng trễ, vùng rốn có rỉ dịch vàng nhạt, có thể có mùi hôi nếu bội nhiễm.
Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh? Những lưu ý khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh 4U hạt rốn hay xảy ra ở trẻ chậm rụng rốn.

Đến đây, hẳn thắc mắc "Có nên đeo băng rốn cho trẻ sơ sinh hay không?", bạn đã có được câu trả lời. Không nên che kín, băng kín vùng rốn vì điều này chỉ khiến rốn dễ ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập cơ thể bé gây ra nhiễm trùng. Điều cần làm là thường xuyên vệ sinh, giữ sạch sẽ, khô thoáng vùng rốn cho con là sau 7 – 15 ngày rốn sẽ tự rụng mà không gây ra bất cứ vấn đề nào. Nếu thấy các dấu hiệu bất thường ở rốn bé yêu, cha mẹ hãy sớm đưa trẻ đến để có biện pháp xử lý kịp thời.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin