Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Có nên kiêng tắm gội sau sinh hay không?

Ngày 27/12/2020
Kích thước chữ

Nếu bạn đang băn khoăn về vấn đề có nên kiêng tắm gội sau sinh hay không? Và không biết kiêng việc này sao cho đúng thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Theo kinh nghiệm của các bà các mẹ thì cơ thể phụ nữ sau sinh thường khá yếu nên cần phải kiêng tắm trong vòng ít nhất 1 tháng. Đồng thời, trong thời gian này mẹ sau sinh cũng nên hạn chế đụng tay vào nước, và cần phải thường xuyên hở lửa, nằm than để tránh bị đau nhức mình mẩy hay ốm vặt khi về già. Vậy quan niệm này đúng hay sai và có nên kiêng tắm gội sau sinh hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Tục kiêng tắm gội sau sinh xuất hiện khi nào?

Theo quan niệm của các bà các mẹ ngày xưa, cơ thể phụ nữ sau khi sinh xong sẽ bị mất sức, mất máu nhiều và việc tắm gội sớm ngay sau sinh có thể sẽ khiến chân tay bị gân guốc, hay đau nhức mình mẩy và ốm vặt khi về già. Chính vì vậy, cần phải kiêng khem sau sinh như nằm than, hơ lửa và kiêng tắm gội sau sinh ít nhất 1 tháng hoặc thậm chí là 3 tháng 10 ngày.  

co-nen-kieng-tam-goi-sau-sinh-hay-khong-1

Có nên kiêng tắm gội sau sinh hay không

Xét về hoàn cảnh sống ngày xưa, điều kiện vật chất sinh hoạt không được đầy đủ và vệ sinh như hiện nay. Ngoài ra, nhà tắm cũng không được kín đáo, gió dễ ùa vào còn nước tắm thì thường sử dụng nguồn nước tự nhiên từ sông suối, sao hồ nên dễ bị nhiễm khuẩn. Phụ nữ sau sinh khi ở trong điều kiện này cũng sẽ dễ bị viêm nhiễm và đau ốm nếu không kiêng cữ kĩ. 

Có nên kiêng tắm gội sau sinh hay không? Sau sinh bao lâu thì được tắm gội?

Trên thực tế, tùy thuộc vào thể trạng cũng như hình thức sinh như sinh thường, sinh mổ mà mẹ sau sinh có thể tắm bằng vòi sen, vệ sinh vùng kín sau sinh thay cho việc ngâm mình trong bồn nước ấm. 

1. Đối với các mẹ sinh thường

Để đảm bảo vệ sinh thân thể và tránh tình trạng nhiễm khuẩn sau sinh thường cho cả mẹ và bé thì mẹ không nên kiêng tắm quá lâu. Thường thì mẹ có thể tắm gội nhanh bằng vòi sen và nước ấm sau khi sinh khoảng 1 - 2 ngày. Việc sử dụng vòi sen với nước ấm hay ngâm vùng kín trong nước ấm sẽ giúp mẹ cảm thấy thư giãn hơn. 

Bởi khi mẹ sinh thường thì phần âm đạo, đáy chậu và tầng sinh môn có thể bị tổn thương và gây cảm giác đau rát. Do đó, mẹ sau sinh nên chú ý vệ sinh vùng kín cẩn thận ít nhất 3 lần/ngày hoặc nhiều hơn nếu sản dịch ra nhiều bằng nước ấm và dung dịch rửa phụ khoa, sau đó dùng khăn sạch lau khô ngay sau đó. 

Trong trường hợp nếu bị rạch tầng sinh môn thì mẹ cũng không cần quá lo lắng bởi chỉ khâu sẽ tự tiêu sau khoảng 2 tuần. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, mẹ nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để chăm sóc tầng sinh môn đúng cách. Nếu sau sinh mẹ cảm thấy đau nhiều hơn, dịch âm đạo ra nhiều, có mùi hôi, vùng kín sưng đau phù nề hay có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì mẹ nên gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời nhé!

co-nen-kieng-tam-goi-sau-sinh-hay-khong-2

Để đảm bảo vệ sinh thân thể và tránh viêm nhiễm thì mẹ không nên kiêng tắm quá lâu

2. Đối với những mẹ sinh mổ

Đối với những mẹ sinh mổ, sau khi sinh xong có thể sẽ bị đau vài tuần, thậm chí là vài tháng. Tùy vào tình trạng của vết mổ mà mẹ sau sinh có thể tắm gội khi cảm thấy khỏe. Thường vết rạch sinh mổ sẽ được băng bằng băng vô trùng, điều này sẽ giúp giữ cho vết mổ không bị nhiễm trùng. Chính vì vậy, mẹ sau sinh có thể yên tâm tắm gội mà không lo nước bị dính vào vết mổ dẫn đến viêm nhiễm. 

Việc gội đầu mặc dù sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến các vết mổ nhưng nếu mẹ sau sinh gặp khó khăn khi gội do vết thương gây đau nếu cử động. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thì tốt nhất là nên nhờ người thân hoặc sử dụng dịch vụ gội để làm sạch và làm khô tóc giúp. 

Nếu cơ thể mẹ sau sinh mổ còn yếu và chưa thể tắm ngay được thì có thể dùng khăn sạch thấm nước ấm để lau sạch người khoảng 2 lần/ngày. Đồng thời, luôn giữ vệ sinh vùng kín bằng cách vệ sinh khoảng 2 – 3 lần/ngày bằng nước sạch và nước rửa phụ khoa. Tuyệt đối không nên bôi bất cứ thứ gì lên vết mổ khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp nếu mẹ sau sinh có triệu chứng bị sốt, hoa mắt chóng mặt, đau và sưng quanh vết mổ thì hãy báo ngay cho bác sĩ biết để được kiểm tra kịp thời nhé!

Mẹ sau sinh còn cần chú ý điều gì?

Sau khi sinh con xong, cho dù là sử dụng phương pháp sinh thường hay sinh mổ thì mẹ cũng sẽ có sản dịch và thường sẽ kéo dài trong khoảng 6 tuần sau đó. Chính vì vậy, ngoài việc không nên kiêng tắm gội thì mẹ sau sinh còn cần phải chú ý một số điều sau: 

  • Khi đi vệ sinh: Việc đi tiểu sẽ khiến tầng sinh môn bị đau rát, mẹ có thể xối nước nhẹ để giảm bớt tình trạng này và tránh để nước tiểu hay phân dính vào vết thương. Sau đó dùng giấy vệ sinh hay khăn mềm để thấm cho vùng kín khô sạch. 
  • Vệ sinh vùng kín: Sau khi xuất viện về nhà, mẹ có thể sử dụng nước ấm hoặc nước rửa phụ khoa để vệ sinh vùng kín tối thiểu 3 lần/ngày. Sau đó dùng khăn thấm khô và thường xuyên thay mới băng vệ sinh 2 – 3 tiếng/lần để tránh tình trạng viêm nhiễm, nấm ngứa. 

co-nen-kieng-tam-goi-sau-sinh-hay-khong-3

Mẹ sau sinh còn cần phải chú ý thường xuyên vệ sinh vùng kín

Đối với những trường hợp sinh mổ, mẹ có thể sẽ phải cắt chỉ vết mổ. Đối với trường hợp mới sinh lần đầu, mẹ có thể được cắt chỉ sau khoảng 5 ngày. Những lần sau đó việc cắt chỉ thường được tiến hành sau 7 – 8 ngày. Lúc này, mẹ nên đến cơ sở y tế gần nhất để nhân viên y tế hỗ trợ cắt chỉ.

Trên đây là một số chia sẻ về việc có nên kiêng tắm gội sau sinh hay không? Hy vọng sẽ giúp mẹ sau sinh có thêm nhiều kiến thức hữu ích để có thể chăm sóc tốt cho mình và cho con nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tồng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin