Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Có nên tập Cardio vào sáng sớm không? Các bài tập Cardio buổi sáng hiệu quả

Ngày 11/01/2023
Kích thước chữ

Cardio là phương pháp tập luyện được nhiều người ưa chuộng bởi tính đa dạng và hiệu quả tập luyện cao. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc rằng có nên tập Cardio vào sáng sớm không?

Tập luyện Cardio nói riêng hay bất cứ phương pháp rèn luyện thể chất nào nói chung đều mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, những lợi ích ấy sẽ biến thành tác hại nếu chúng bị áp dụng sai cách. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc: “Có nên tập Cardio vào sáng sớm không?” và một số bài tập Cardio giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn nhé! 

Có nên tập Cardio vào sáng sớm không? 

Theo các huấn luyện viên chuyên nghiệp, việc tập luyện Cardio vào buổi sáng là rất tốt. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào thói quen và thể chất của riêng từng người. Chúng tôi đã tổng hợp được một số tác dụng tuyệt vời khi tập Cardio vào buổi sáng có thể kể đến như: 

Làm giảm các cơn đau nhức cơ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ngay khi vừa thức dậy chính là thời điểm mà lượng đường trong máu và lượng glycogen trong gan được ghi nhận ở mức thấp nhất. Trong khi đó, đây lại chính là nguyên nhân gây ra các cơn co cơ gây đau nhức cơ bắp sau tập luyện. Điều này khiến cho nhiều người mới ưu tiên tập luyện vào buổi sáng để làm quen dần với các bài Cardio. 

Có nên tập Cardio vào sáng sớm không? Các bài tập Cardio hiệu quả! 1 Tập luyện vào buổi sáng giúp hạn chế các chấn thương nguy hiểm 

Hỗ trợ giảm mỡ tối đa

Do lượng đường trong máu vào buổi sáng thấp nên cơ thể khi vận động mạnh buộc phải dùng đến lượng mỡ được dự trữ dưới da và trong các mô cơ. Như vậy, chỉ sau 3 tháng tập luyện, bạn sẽ thấy cơ thể thon gọn và săn chắc rõ rệt. 

Làm giảm cảm giác kiệt sức sau tập luyện

Nếu coi cơ thể là một cỗ máy thì giấc ngủ chính là cách sạc điện cho cơ thể. Buổi sáng sau một giấc ngủ dài là lúc cơ thể tràn đầy năng lượng nhất, sẵn sàng nhất cho các hoạt động thể chất. 

Cải thiện cảm xúc

Nhiều người có thói quen tập Cardio buổi sáng cho biết, họ luôn cảm thấy sảng khoái, yêu đời và tập trung tốt hơn sau khi tập luyện. Nguyên nhân là do hoạt động này sẽ kích thích bộ não sản sinh hormone endorphin, được coi là thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Chất này sẽ đánh lừa bộ não con người, giúp bạn giảm bớt căng thẳng và duy trì cảm xúc vui vẻ suốt ngày dài. 

Cải thiện giấc ngủ 

Với những người bị rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là người già, các bác sĩ khuyên bạn nên rèn thói quen tập Cardio vào buổi sáng. Việc tiếp xúc với không khí trong lành, với ánh sáng ban mai sẽ làm tăng lượng melatonin trong cơ thể. Từ đó, giúp người bệnh ngủ ngon hơn, ít tiểu đêm và thức giấc giữa đêm hơn. 

Có nên tập Cardio vào sáng sớm không? Các bài tập Cardio hiệu quả! 2 Người bị rối loạn giấc ngủ nên tập Cardio mỗi buổi sáng 

Các bài tập Cardio buổi sáng hiệu quả 

Nhiều người cho rằng Cardio là các bài tập phức tạp trong phòng gym, với máy móc hiện đại. Đây là một quan niệm sai lầm. Trên thực tế, Cardio có rất nhiều hình thức tập luyện mà người tập có thể thoải mái lựa chọn như: 

Nhảy dây 

Nhảy dây là phương pháp tập luyện phù hợp với tất cả các lứa tuổi. Tốt nhất, bạn nên nhảy dây liên tục trong 30 phút và duy trì thực hiện mỗi ngày. Khi đã quen dần với việc tập luyện, bạn có thể kéo dài tần suất nhảy dây để nâng cao sức khỏe thể chất. Nhảy dây đã được chứng minh là có tác dụng giảm mỡ toàn thân, tăng khả năng vận động của chân và tăng sức mạnh tay, vai. 

Chạy bộ 

Chạy bộ là một trong những bài tập Cardio được nhiều người yêu thích bởi kỹ thuật không quá khó và người tập có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Chạy bộ với tốc độ vừa phải, khoảng 12km/giờ có thể giúp bạn đốt cháy đến 940 calo. Chạy bộ không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn mang lại nhiều tác dụng bất ngờ đối với hệ tim mạch như: Ổn định huyết áp, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, đau tim, đột quỵ,...

Có nên tập Cardio vào sáng sớm không? Các bài tập Cardio hiệu quả! 3 Có nên tập Cardio vào sáng sớm không? Câu trả lời là có. 

Leo cầu thang 

Ngay khi nhận ra được những tác dụng tuyệt vời của việc leo cầu thang, nhiều hãng sản xuất dụng cụ tập luyện đã cho ra đời máy leo cầu thang bộ. Leo cầu thang có khả năng đốt cháy mỡ thừa và calo, đặc biệt là ở các nhóm cơ thuộc phần thân dưới. 

Tuy nhiên, nếu mắc phải các bệnh lý về xương khớp như: Thoái hóa khớp gối, gai cột sống,... bạn nên thăm hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bài tập này. 

Tập tạ 

Với những người có nhu cầu giảm mỡ thừa và xây dựng cơ bắp, tập tạ chính là bài tập được sinh ra để dành cho bạn. Bởi vậy, việc tập tạ được rất nhiều các huấn luyện viên chuyên nghiệp, các võ sĩ và vận động viên thể hình yêu thích. Sau một thời gian tập luyện, bạn có thể nâng dần cân nặng của tạ để cải thiện sức bền của cơ thể.

Tuy nhiên, tập tạ cũng yêu cầu kỹ thuật cao hơn các bài tập trên và bạn cần phải khởi động kỹ càng để tránh bong gân, giãn dây chằng trong quá trình thực hiện. 

Có nên tập Cardio vào sáng sớm không? Các bài tập Cardio hiệu quả! 4 Tập tạ giúp bạn xây dựng khối cơ bắp săn 

Vậy tóm lại có nên tập Cardio vào sáng sớm không? Câu trả lời là có. Việc tập Cardio buổi sáng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể nên bạn hãy duy trì thói quen này thường xuyên để duy trì vóc dáng thon gọn, săn chắc nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin