Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cơn co tử cung là gì? Phân biệt cơn co tử cung với thai máy như thế nào?

Ngày 17/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cơn co tử cung có tác dụng đẩy thai nhi ra ngoài trong lúc mẹ bầu chuyển dạ, chính vì thế nó đóng vai trò quan trọng trong thai kỳ. Tuy nhiên cơn co tử cung không phải chỉ xuất hiện trong lúc chuyển dạ, hãy cùng nhà thuốc Long Châu giải đáp những thắc mắc qua bài viết này nhé!

Cơn gò tử cung xuất hiện nhiều trong giai đoạn mang thai, tuy nhiên không phải cơn co tử cung nào cũng là dấu hiệu của quá trình chuyển dạ hay báo hiệu sinh non, sảy thai. Vậy cơn co tử cung là gì? Phân biệt cơn co tử cung và thai máy như thế nào?

Cơn co tử cung là gì?

Trong quá trình mang thai, đặc biệt là ở tam cá nguyệt thứ 3 của thai kỳ, mẹ bầu sẽ cảm thấy co cứng tử cung, thỉnh thoảng có những cơn đau như đau kinh nguyệt, đó chính là những cơn co tử cung.

Cơ co tử cung hay còn được gọi là cơn gò tử cung có vai trò đẩy thai nhi vào vị trí sinh sao cho thuận lợi, tuy nhiên không phải chỉ mỗi lúc chuyển dạ mẹ bầu mới bắt gặp các cơn co tử cung nên mẹ bầu hãy chú ý. Dưới đây là 3 loại cơn gò tử cung phổ biến:

Cơn co tử cung sinh lý

Cơn co tử cung sinh lý thường xuất hiện vào tháng thứ 4 của chu kỳ mang thai, mật độ không đều và không thường xuyên xuất hiện. Các đặc điểm của cơn gò như sau:

  • Có cảm giác căng tức vùng bụng dưới.
  • Thường không đau.
  • Khi mẹ thay đổi tư thế, cơn gò sẽ biến mất.
  • Mỗi cơn gò kéo dài từ 30 giây đến 1 phút và không có tần suất cố định.

Cơn co xuất hiện sớm

Các cơn gò này thường xuất hiện trước tuần thứ 37, đây có thể là dấu hiệu sinh non nên mẹ bầu cần chú ý và cẩn thận. Những cơn co xuất hiện theo chu kỳ, khoảng 10 - 15 phút sẽ có 1 cơn và không giảm đau khi mẹ bầu thay đổi tư thế.

Khi có dấu hiệu của cơn co này, đặc biệt có dấu hiệu ra máu, rỉ vỡ ối thì mẹ bầu cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cơn gò tử cung lúc chuyển dạ

Chuyển dạ là quá trình sinh lý, trong đó thai và nhau được đưa ra ngoài theo đường sinh dục. Đây là giai đoạn cuối để kết thúc thời kỳ mang thai, là giai đoạn có nhiều nguy cơ nhất với sức khỏe mẹ bầu và em bé. Các dấu hiệu của mẹ bầu khi đau bụng chuyển dạ đó là:

  • Đau bụng từng cơn, cơn co tử cung xuất hiện nhiều hơn, lâu và dày hơn giai đoạn trước.
  • Tăng tiết dịch nhầy hồng ở âm đạo.
  • Thay đổi ở cổ tử cung: Xóa, mở,...
  • Đầu ối thành lập.
  • Sự tiến triển của ngôi thai sau cơn co tử cung.

Trong quá trình chuyển dạ có những thay đổi sinh lý và được chia làm 3 giai đoạn với những đặc điểm khác nhau:

  • Giai đoạn I: Là giai đoạn xóa mở cổ tử cung, từ khi bắt đầu chuyển dạ cho đến khi cổ tử cung mở hết. Giai đoạn I được chia làm 2 pha: Pha tiềm tàng (cơn co tần số 3, cổ tử cung mở nhỏ hơn hoặc bằng 3 cm) và pha tích cực (cơn co tần số 3 - 4, cổ tử cung mở trên 3 cm).
  • Giai đoạn II: Là giai đoạn sổ thai, cơn co tần số 4 - 5 cổ tử cung đã mở hết. Ngôi thai xuống thấp, có thể thập thò ở âm hộ và tầng sinh môn căng phồng.
  • Giai đoạn III: Giai đoạn bong và sổ rau. Mẹ bầu sẽ đau bụng trở lại, có cảm giác mót rặn. Dây rốn tụt thấp so với vị trí ban đầu.
Cơn co tử cung là gì? Phân biệt cơn co tử cung với thai máy như thế nào? 1 Mẹ bầu cần chú ý đặc điểm của các cơn co tử cung

Phân biệt cơn co tử cung với thai máy như thế nào?

Để phù hợp với quá trình phát triển của thai nhi, thì sự giãn nở tử cung là hiện tượng sinh lý ở phụ nữ. Vì vậy, những cơn co tử cung xuất hiện trong giai đoạn mang thai là hoàn toàn bình thường. Nhờ có các cơn co mà thai nhi có thể chuyển gần xuống cổ tử cung cũng như lúc bé chào đời.

Nhiều mẹ bầu hiểu nhầm rằng cơn co tử cung và thai máy là một, tuy nhiên đây là hai hiện tượng khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Thai máy: Thai máy có thể hiểu đơn giản là những cử động của thai nhi trong quá trình mang thai mà mẹ bầu có thể cảm nhận được. Thai máy thường được thấy từ giai đoạn giữa của thai kỳ (khoảng tuần thứ 18 - 20), càng về cuối thai kỳ thì chuyển động của bé càng nhiều và mạnh hơn.
  • Cơn co tử cung: Nếu như thai máy chủ yếu xuất hiện ở một vùng bụng mẹ, thì cơn co tử cung tác động lên toàn bộ vùng bụng. Mẹ có thể thấy vùng bụng căng cứng, gây khó chịu,... tùy vào mỗi giai đoạn của cơn co. 
Cơn co tử cung là gì? Phân biệt cơn co tử cung với thai máy như thế nào? 2Thai máy là cử động của thai nhi trong quá trình ở trong tử cung

Một số điều mẹ bầu cần chú ý về cơn co tử cung

Trong suốt quá trình mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng cuối mẹ bầu cần phải chú ý theo dõi các dấu hiệu của cơ thể, để tránh những điều nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và bé, cụ thể như sau:

  • Nếu có dấu hiệu chuyển dạ, lập tức đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Theo dõi lượng nước ối thường xuyên qua siêu âm.
  • Cần phân biệt được chảy máu âm đạo và rỉ ối, đề phòng trường hợp sảy thai, sinh non.
  • Theo dõi cân nặng của thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng cuối để đánh giá sự phát triển của thai nhi và tiên lượng những yếu tố nguy cơ.
  • Phân biệt được cơn gò sinh lý, cơn gò chuyển dạ cũng như thai máy để có thể nhập viện trong tình trạng khẩn cấp.
  • Duy trì thăm khám định kỳ tại bệnh viện hoặc các phòng khám tư để được các bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé tránh được những biến chứng nguy hiểm.
Cơn co tử cung là gì? Phân biệt cơn co tử cung với thai máy như thế nào? 3Duy trì thăm khám thường xuyên giúp mẹ đảm bảo sự phát triển tốt của thai nhi

Cơn co tử cung có thể là biểu hiện sinh lý tuy nhiên nó cũng có thể là biểu hiện của quá trình chuyển dạ. Nhà thuốc Long Châu hy vọng bài viết trên đã giải đáp được những thắc mắc về cơn gò tử cung cũng như những điều mà mẹ bầu cần chú ý. Theo dõi website của nhà thuốc Long Châu để đón đọc nhiều bài sức khỏe bổ ích bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, Hongngochospital.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm