Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Công dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong và cách sử dụng hiệu quả

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ

Mật ong và đông trùng hạ thảo là hai loại dược liệu thiên nhiên có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Sự kết hợp giữa đông trùng hạ thảo ngâm và mật ong làm tăng cường thêm công dụng. Tuy nhiên, nếu cần sử dụng trong thời gian dài thì ông trùng hạ thảo ngâm mật ong có gây ra tác dụng phụ không và cần lưu ý những gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý hiếm, không phải là động vật hay thực vật. Đây là phức hợp bào tử Cordyceps và ấu trùng của một số loài bướm. Sự kết hợp kỳ diệu giữa động vật và thực vật này đã khiến đông trùng hạ thảo trở thành dược phẩm quý giá cho sức khỏe con người. Do đó sự kết hợp của đông trùng hạ thảo và mật ong là một phương thuốc tuyệt vời cho sức khỏe.

Công dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Kiểm soát đường huyết

Theo nghiên cứu, 95% bệnh nhân tiểu đường sử dụng đông trùng hạ thảo có chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát đường huyết. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy thành phần của loại dược liệu này có khả năng kiểm soát đường huyết rất tốt. Đặc biệt giúp bệnh nhân giảm cân, ổn định tỷ lệ lipid máu, không làm tăng tỷ lệ đường huyết và đông máu. Đông trùng hạ thảo gây hạ đường huyết đáng kể mà không ảnh hưởng đến nồng độ insulin trong huyết tương. Những yếu tố này cho thấy đông trùng hạ thảo là thực phẩm có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Do đó, bạn có thể sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong thường xuyên với liều lượng phù hợp để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Công dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong và cách sử dụng hiệu quả 1

Đông trùng hạ thảo có chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát đường huyết

Giảm cholesterol trong máu

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Vì vậy, đông trùng hạ thảo ngâm mật ong rất thích hợp cho những người mắc các bệnh về tim mạch, béo phì và gan nhiễm mỡ.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Adenosine, deoxy-adenosine,... là những thành phần có trong đông trùng hạ thảo được chứng minh có tác dụng điều hòa, ổn định nhịp tim, hạ huyết áp. Sự kết hợp của dược liệu này với mật ong cũng làm tăng lưu lượng máu, từ đó cải thiện tình trạng suy tim mãn tính.

Cải thiện sức khỏe hô hấp

Thành phần cordycepin trong đông trùng hạ thảo kết hợp với mật ong có khả năng tăng hiệu quả trao đổi oxy trong cơ thể. Điều này làm cho phổi sạch hơn và giúp cải thiện các vấn đề về hô hấp như viêm phế quản mãn tính hay hen suyễn,... Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc bổ dưỡng tuyệt vời trong y học cổ truyền, được chứng minh có thể làm tăng lượng bạch cầu ở bệnh nhân suy giảm chức năng tạo máu và nâng cao khả năng miễn dịch tổng thể của bệnh nhân ho khan, ho có đờm,…

Trẻ hoá da

Sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong sẽ giúp bạn cải thiện quá trình tuần hoàn máu dưới da, da trở nên hồng hào và có sức sống hơn. Việc sử dụng đông trùng hạ thảo thường xuyên đúng liều lượng còn giúp bạn ngủ ngon hơn, tinh thần sảng khoái.

Ngoài ra đông trùng hạ thảo ngâm mật ong còn mang lại một số công dụng khác như: Chống mệt mỏi, chống suy nhược, cải thiện ham muốn nam và nữ, bảo vệ thận, chống lại virus cúm A, chống lão hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài.

Công dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong và cách sử dụng hiệu quả 2

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong sẽ giúp bạn cải thiện quá trình tuần hoàn máu dưới da khiến da hồng hào, căng mịn

Cách làm đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Cách ngâm đông trùng hạ thảo tươi với mật ong

Nguyên liệu:

  • 100g đông trùng hạ thảo tươi.
  • 1 lít mật ong nguyên chất.

Cách làm:

  • Đông trùng hạ thảo tươi rửa sạch, để ráo.
  • Cho tất cả nguyên liệu vào hũ thuỷ tinh và đổ mật ong ngập đông trùng hạ thảo.
  • Đậy nắp lại và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Sau khoảng 7 ngày là có thể sử dụng được.

Cách ngâm đông trùng hạ thảo khô với mật ong

Nguyên liệu:

  • 20g đông trùng hạ thảo khô.
  • 1 lít mật ong nguyên chất.

Cách làm:

  • Rửa đông trùng hạ thảo khô và để ráo nước.
  • Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào hũ thuỷ tinh, đổ mật ong ngập ông trùng hạ thảo.
  • Đậy kín nắp lọ và bảo quản nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Có thể được sử dụng được sau khoảng 20 - 30 ngày.

Sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong đúng cách

Pha đông trùng hạ thảo ngâm mật ong với nước ấm

Lấy một muỗng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong pha với 200 - 300ml nước ấm. Nhớ không dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh vì có thể làm giảm hàm lượng dinh dưỡng có trong đông trùng hạ thảo. Bạn nên uống một ly vào mỗi buổi sáng, trước khi ăn 30 phút.

Công dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong và cách sử dụng hiệu quả 3

Pha đông trùng hạ thảo ngâm mật ong với nước ấm uống vào buổi sáng tốt cho sức khoẻ

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong pha với gừng

Bạn đun sôi nước và thêm vài lát gừng, để gừng tiết ra tinh dầu, để nguội bớt rồi cho 1 muỗng mật ong đông trùng hạ thảo vào khuấy đều, không nên cho mật ong đông trùng hạ thảo vào nước quá nóng vì làm mất tác dụng.

Kết hợp với trái cây

Bạn có thể làm nước ép trái cây như cam, chanh, dứa, xoài,… và không thêm đường. Thay vào đó, thêm một muỗng mật ong đông trùng hạ thảo để tạo vị ngọt tự nhiên, tăng cường bổ sung vitamin, tăng thêm hương vị.

Lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo

Một số lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo sao cho hiệu quả:

  • Ngâm đông trùng hạ thảo với mật ong trong hũ thủy tinh, không ngâm trong hũ kim loại, nhựa.
  • Ngâm đông trùng hạ thảo đúng tỷ lệ không nên ngâm quá nhiều so với mật ong.
  • Không sử dụng mật ong cho trẻ em dưới 1 tuổi vì nguy cơ ngộ độc Clostridium botulinum trong mật ong.
  • Bạn cần tìm mua đông trùng hạ thảo và mật ong ở nơi uy tín, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Phụ nữ mang thai và trẻ em nên cẩn thận khi sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong.

Trên đây là những thông tin cơ bản về tác dụng và cách sử dụng của đông trùng hạ thảo ngâm mật ong. Hy vọng đó là những kiến ​​thức hữu ích đối với bạn. Hãy nhớ rằng đây chỉ là một cách để cải thiện và bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc điều trị. Tốt hơn hết bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng đông trùng hạ thảo ngâm mật ong về liều lượng và cách gian sử dụng.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.