Long Châu

Cách kiểm soát đường huyết ổn định cho bệnh nhân đái tháo đường

Ngày 11/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân đái tháo đường là điều vô cùng quan trong. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bệnh nhân chưa biết làm như thế nào là đúng cách. Xem ngay những lưu ý dưới đây.

Đái tháo đường là bệnh lý vô cùng phổ biến hiện nay. Đối với bệnh nhân đái tháo đường, việc kiểm soát đường huyết ổn định rất quan trọng. Bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo duy trì đường huyết tốt hơn cho bệnh nhân mắc bệnh này.

Đái tháo đường là bệnh gì?

Cách kiểm soát đường huyết ổn định cho bệnh nhân đái tháo đường Đái tháo đường là bệnh lý phổ biến ở nước ta hiện nay

Đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường. Đây là bệnh rối loạn chuyển hóa đặc trưng, thể hiện bằng việc lượng đường ở trong máu luôn ở mức cao hơn so với bình thường. Nguyên nhân là do cơ thể thiếu hụt về tiết insulin hoặc đề kháng với insulin hoặc cả 2, dẫn đến rối loạn quan trọng về chuyển hóa đường, đạm, mỡ, chất khoáng.

Các loại bệnh đái tháo đường thường gặp:

  • Đái tháo đường type 1: Hình thành do phá hủy tế bào beta tụy, dẫn đến thiếu insulin tuyệt đối.
  • Đái tháo đường type 2: Do giảm chức năng của tế bào beta tụy tiến triển trên nền tảng đề kháng insulin.
  • Đái tháo đường thai kỳ: Được chẩn đoán trong 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ và không có bằng chứng về tiểu đường type 1, type 2 trước đó.

Biểu hiện của bệnh đái tháo đường thường gồm các triệu chứng: Đi tiểu thường xuyên; cảm thấy rất khát; cảm thấy rất đói – ngay cả khi đang ăn; mệt mỏi nhiều; nhìn mờ; chậm lành các vết thương hoặc vết loét; giảm cân; ngứa ran, đau, hoặc tê ở tay hoặc chân.

Bệnh đái tháo đường nếu không đường điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt là các bệnh về tim mạch gây nguy cơ tử vong cao như: Bệnh động mạch vành (dẫn đến nhồi máu cơ tim) và đột quỵ.

Kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân đái tháo đường

Cách kiểm soát đường huyết ổn định cho bệnh nhân đái tháo đường 2 Kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân đái tháo đường không dùng thuốc

Đối với các bệnh nhân đái tháo đường, việc kiểm soát tốt đường huyết vô cùng quan trọng, nhằm ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm có thể tạo ra. Một số điểm cần lưu ý để kiểm soát tốt đường huyết ngay tại nhà bao gồm:

  • Uống nhiều nước: Ở bệnh nhân đái tháo đường, lượng đường huyết tăng dẫn đến quá trình đào thải nước tiểu gia tăng nhằm đưa lượng đường ra ngoài cơ thể. Khi đó, cơ thể thường xuyên bị mất nước nên cần được bổ sung kịp thời để duy trì các hoạt động ổn định.
  • Bổ sung nhiều chất xơ: Theo khuyến cáo của Hiệp hội đái tháo đường thế giới, những người mắc bệnh đái tháo đường nên bổ sung ít nhất 25g chất xơ hàng ngày. Chất xơ không có nhiều chất béo, làm mau no giúp làm chậm quá trình tăng đường máu sau ăn.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Người bệnh đái tháo đường cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, đúng giờ, nên chia thành các bữa nhỏ, và ăn không quá no. Thực đơn cần cân bằng lượng tinh bột và ưu tiên tăng các loại rau củ quả, trái cây chính, dầu thực vật…
  • Tập thể dục, vận động nhẹ: Tùy vào tình trạng sức khỏe mà người bệnh có thể lựa chọn các bài tập thể dục phù hợp. Nên duy trì tập thể dục 30 phút mỗi ngày để có sức khỏe tốt hơn.
  • Giảm căng thẳng: Khi bị stress, căng thẳng, cơ thể có xu hướng tăng tiết cortisol - 1 loại hormone đối kháng làm giảm nhạy insulin, dẫn tới đường huyết có xu hướng gia tăng.

Sữa bột Gluvita Gold Vitadairy bổ sung dinh dưỡng cho người đái tháo đường 

Cách kiểm soát đường huyết ổn định cho bệnh nhân đái tháo đường 3 Sữa bột Gluvita Gold Vitadairy bổ sung dinh dưỡng cho người đái tháo đường 

Việc sử dụng sữa bột cho bệnh nhân đái tháo đường lâu nay thường bị kiêng kỵ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bị bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể bổ sung sữa vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày tùy theo thể trạng cơ thể và mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Sữa VitaDairy Gluvita Gold là sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho bệnh nhân tiểu đường của Công ty Cổ phần sữa VitaDairy Việt Nam - thương hiệu uy tín với hơn 15 năm phát triển trong thị trường sữa bột dinh dưỡng. Sữa VitaDairy Gluvita Gold với công thức cân đối, tăng cường các dưỡng chất đặc chế giúp bổ sung năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho người đái tháo đường.

Thành phần chính của sản phẩm

Sữa VitaDairy Gluvita Gold có nguyên liệu chính nhập khẩu từ Mỹ. Với bảng thành phần giàu dinh dưỡng như: Palatinose, Soy Protein, đạm sữa, dầu thực vật, Polyols, Maltodextrin, Lutein, Fructose, khoáng chất, Vitamin, Choline, Taurine, hương sữa, hương vani tổng hợp, chất xơ hòa tan...

Công dụng của sữa VitaDairy Gluvita Gold

Sữa VitaDairy Gluvita Gold là sản phẩm được nghiên cứu dành riêng cho người đái tháo đường và tiền đái tháo đường với các công dụng chính như:

  • Kiểm soát và ổn định đường huyết cho người đái tháo đường: Hệ bột đường hấp thu chậm có trong sản phẩm tạo nên một chế độ ăn lành mạnh, giúp kiểm soát và ổn định đường huyết, phòng ngừa các biến chứng và tăng cường sức khỏe cho người đái tháo đường.
  • Bổ sung năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể: Hệ dưỡng chất bổ sung ưu việt với FOS giúp hỗ trợ tiêu hoá, hệ vitamin và Khoáng chất đa dạng giúp duy trì và cải thiện sức khỏe, lutein giúp bảo vệ mắt và MUFA, PUFA giúp duy trì sức khỏe tim mạch.
  • Tăng cường sức khỏe tim mạch: Các thành phần chất béo lành mạnh MUFA, PUFA giúp cải thiện mỡ máu, giảm LDL-Cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và phòng bệnh tim mạch.
  • Cải thiện hệ tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tốt.
  • Bảo vệ thị lực.
  • Phục hồi sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về cách kiểm soát đường huyết ổn định cho bệnh nhân đái tháo đường. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị bệnh.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm