Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Công dụng và cách thực hiện tư thế con lạc đà trong yoga

Ngày 25/03/2023
Kích thước chữ

Yoga là bộ môn được rất nhiều người lựa chọn như một cách rèn luyện sức khỏe và độ dẻo dai của cơ thể. Biết đến yoga đã lâu nhưng bạn đã biết công dụng cũng như cách thực hiện đúng tư thế con lạc đà trong yoga chưa? Nếu chưa thì hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay trong bài viết hôm nay.

Nếu bạn là người yêu thích yoga, cụ thể hơn là những động tác ngả lưng tạo độ thư giãn tối đa thì nhất định không nên bỏ qua tư thế con lạc đà trong yoga đâu nhé. 

Tư thế con lạc đà trong yoga là gì? 

Yoga là một trong những bộ môn rèn luyện sức dẻo dai cho cơ thể, đốt cháy mỡ thừa và hỗ trợ xương khớp hiệu quả. Một trong những tư thế phổ biến nhất là tư thế con lạc đà trong yoga. Tư thế này thực hiện không quá khó nhưng đem lại sự thư giãn tối đa cho cột sống và những vùng xung quanh, tạo cảm giác thoải mái cho người tập. 

Công dụng và cách thực hiện tư thế con lạc đà trong yoga 1Tư thế con lạc đà trong yoga

Tư thế con lạc đà có tên tiếng Anh là camel pose, một trong những tư thế yoga uốn lưng đẹp nhất. Công dụng chính của tư thế này là tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp và xương khớp, tăng tính linh hoạt cho cơ thể, hiệu quả cao không hề thua kém những tư thế yoga nổi tiếng khác. 

Thực tế, theo nhiều huấn luyện viên yoga cho hay, tư thế con lạc đà trong yoga nếu đem so sánh với tư thế bánh xe trong yoga thì tư thế con lạc đà rất dễ thực hiện, đơn giản hơn rất nhiều và thích hợp với nhiều đối tượng, không đòi hỏi thời gian tập lâu giống tư thế bánh xe. 

Nếu bạn là người yêu thích yoga và luôn muốn tìm hiểu, thực hiện những tư thế con lạc đà hay ho, mới lạ và hiệu quả cao thì hãy thử ngay tư thế con lạc đà để cảm nhận sự thay đổi bất ngờ của cột sống nhé. 

Công dụng của tư thế con lạc đà trong yoga

Yoga có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Mỗi tư thế yoga khác nhau sẽ có hiệu quả, tác động lên những cơ quan, bộ phận cơ thể khác nhau. Khi thực hiện tư thế con lạc đà trong yoga, bạn sẽ nhận được những lợi ích vô cùng tuyệt vời dưới đây. 

Có hiệu quả với hệ tiêu hóa

Nói đến tư thế con lạc đà thì không thể bỏ qua những lợi ích bất ngờ mà tư thế này đem đến cho sức khỏe. Đầu tiên phải kể đến là khả năng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Những triệu chứng khó chịu như ợ chua, đầy bụng khó tiêu,... sẽ được giảm thiểu đáng kể khi bạn thường xuyên thực hiện động tác này. 

Tập luyện đều đặn còn giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn vặt, kích thích sự ngon miệng khi ăn uống, tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hoạt động trơn tru, giảm thiểu triệu chứng khó chịu. 

Tăng cường sức mạnh cột sống, giảm đau lưng

Trong cuộc sống hiện nay, số người thường xuyên bị đau lưng đang dần tăng lên. Những người trẻ cũng có thể bị đau lưng do ngồi lâu hàng giờ trước màn hình vi tính,... Vậy làm cách nào để cải thiện vấn đề này? 

Tập luyện tư thế con lạc đà trong yoga là cách hiệu quả cao, ngoài giảm cảm giác đau nhức lưng còn khiến cho cột sống khỏe mạnh, dẻo dai hơn, từ đó hạn chế việc cột sống bị vẹo, máu khó lưu thông dẫn đến đau nhức.

Giảm cảm giác đau nhức khi đến kỳ kinh nguyệt

Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, phần đông chị em phụ nữ sẽ gặp những vấn đề sức khỏe như đau nhức lưng, đau bụng kinh, cơ thể mệt mỏi,... Khi này, bạn chỉ cần thực hiện tư thế con lạc đà, kích thích các cơ quan nội tạng vùng bụng làm việc hiệu quả hơn, tăng tốc độ lưu thông máu, từ đó giảm cảm giác khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. 

Công dụng và cách thực hiện tư thế con lạc đà trong yoga 2Thực hiện tư thế con lạc đà giúp giảm cảm giác đau bụng, đau lưng trong kỳ kinh nguyệt

Làm giảm mỡ thừa ở đùi và bụng

Thêm một công dụng nữa của tư thế con lạc đà trong yoga mà chắc hẳn rất nhiều người yêu thích, đó là giảm thiểu mỡ thừa. Vùng đùi và bụng là những nơi rất dễ tích tụ chất béo gây béo, kém săn chắc. Khi này, việc thực hiện tư thế con lạc đà khiến các cơ bụng, đùi được kéo căng ra, tăng cường đốt cháy mỡ thừa một cách nhanh chóng. 

Tốt cho phần hông

Theo các huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp cho biết, tư thế con lạc đà khi thực hiện đúng có thể kéo căng hết cơ phần cơ gập hông. Việc này kích thích vùng hông phát triển tốt hơn, hông nở rộng, săn chắc và sức khỏe cơ bắp được tăng cường. 

Hỗ trợ điều trị rối loạn tiết niệu và một số bệnh lý khác

Những bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu, rối loạn tiết niệu có thể được cải thiện khá hiệu quả khi bạn kiên trì thực hiện tư thế con lạc đà trong yoga. Ngoài có lợi cho đường tiết niệu, tư thế này có hỗ trợ nhiều bệnh lý khác như bệnh tiểu đường, hen suyễn hay viêm phế quản, bệnh về tuyến giáp, viêm cột sống,...

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Tư thế con lạc đà được công nhận rất có lợi cho sức khỏe tim mạch khi kéo căng phần cơ ngực, tăng tốc độ nhịp tim, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn động mạch,... 

Cách thực hiện tư thế con lạc đà 

Sau khi tìm hiểu khá sâu về công dụng của tư thế con lạc đà trong yoga, bạn cần biết cách để tập tư thế này đúng nhất. Việc thực hiện đúng tư thế khi tập yoga đóng vai trò rất quan trọng, nếu không thực hiện đúng, bạn sẽ dễ bị “phản tác dụng”. Tư thế con lạc đà cũng không quá phức tạp, các bước tập như sau.

Công dụng và cách thực hiện tư thế con lạc đà trong yoga 3Tư thế con lạc đà chuẩn là khi đùi vuông góc với sàn và tay thẳng
  • Bạn ngồi khép chân, mông đặt trên gót chân. Khi tập, có thể chọn chỗ ngồi ở trên sàn nhà hoặc trên thảm đều được.
  • Quỳ thẳng người, giữ lưng thẳng, đầu ngẩng cao, hông và đầu gối thẳng hàng. Nếu bị đau, bạn có thể đặt một cái gối dưới đầu gối.
  • Nghiêng người qua bên phải, dùng bàn tay phải nắm hoặc chạm nhẹ vào gót chân trái và thực hiện tương tự với bên còn lại.
  • Nếu cơ thể có thể uốn dẻo, bạn có thể dùng hai tay chống lên thắt lưng và ngửa người ra sau, đưa 2 tay chống xuống sàn.
  • Hãy cố gắng giữ 2 tay nguyên vị trí, tay thẳng, dồn lực vào cánh tay và từ từ rướn người về phía trước sao cho đùi và sàn tạo một góc 90 độ.
  • Đầu giữ ngả ra sau, vai thả lỏng hết cỡ và mắt nhìn và chóp mũi, tránh để mắt đảo lung tung gây mất tập trung.
  • Giữ tư thế trong 10 - 20 giây và trở lại tư thế ban đầu. 

Hy vọng những chia sẻ về tư thế con lạc đà trong yoga mà Nhà thuốc Long Châu vừa chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về tư thế này, có thể tự thực hiện tại nhà. Khi tập luyện yoga, bạn cần đảm bảo tập với những bài đơn giản trước và nâng dần cấp độ vì một số tư thế đòi hỏi độ dẻo dai rất cao. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:YogaGiữ dáng