Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Củ dền đỏ kỵ với gì? Ai không nên ăn củ dền?

Ngày 17/12/2022
Kích thước chữ

Củ dền đỏ là một loại rau rất quen thuộc với mọi người và rất tốt cho sức khỏe. Trong thành phần dinh dưỡng của củ dền đỏ có rất nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nhiều người cũng muốn biết củ dền đỏ kỵ với gì?

Nhiều chị em chọn củ dền đỏ trong thực đơn hằng ngày của gia đình bởi vì đây là loại rau khá lành tính và rất tốt cho sức khỏe. Nhưng có lẽ một điều mà chị em còn băn khoăn không biết củ dền đỏ kỵ với gì để tránh, giúp cho bữa cơm vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe. Nếu bạn cũng còn đang băn khoăn hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu khái quát về củ dền

Củ dền thuộc loại củ cải ngọt và nó còn có tên thường gọi là củ dền đỏ có lẽ do màu sắc bên ngoài của củ dền. Củ dền thường được trồng nhiều ở Anh, Trung Mỹ và Bắc Mỹ, hiện nay củ dền có ở nhiều nơi trên thế giới và ở Việt Nam củ dền cũng khá phổ biến. Củ dền thường có 2 màu đỏ thẫm và tím than và lớp vỏ xù xì bên ngoài. Khi cắt củ dền theo hướng ngang thì sẽ thấy có nhiều vòng tròn đồng tâm có màu nhạt, đậm khác nhau.

Trong củ dền đỏ có thanh phần gì? 

Củ dền đỏ có rất nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin A, B và C. Trong củ dền cũng có rất nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể như phốt pho, natri canxi, magie, đồng, và sắt. Ngoài ra lá của củ dền cũng chứa khá nhiều chất sắt và còn được cho là có nhiều chất sắt hơn cả rau chân vịt.

Củ dền đỏ kỵ với gì? Ai không nên ăn củ dền? Củ dền đỏ kỵ với gì? Ai không nên ăn củ dền?

Trong củ dền cũng có các chất như choline là một chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B, mangan, acid folic, iốt, natri hữu cơ, chất xơ kali và carbohydrates ở dạng đường tiêu hóa tự nhiên. Đây là loại củ được đánh giá và xem là loại củ chứa nhiều hàm lượng chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Những thành phần dinh dưỡng trong củ dền có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Đồng thời những chất này có thể giúp cải thiện những tình trạng bệnh tật như thiếu máu, huyết áp, táo bón, xơ vữa động mạch, loét dạ dày hay gout… Như vậy có thể nói thành phần trong củ dền đỏ rất tốt cho sức khỏe và đây là loại rau chúng ta nên sử dụng thường xuyên. Chúng ta chỉ cần biết củ dền đỏ kỵ với gì để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe nữa là hoàn toàn yên tâm sử dụng loại rau này một cách thường xuyên.

Củ dền đỏ có tác dụng gì?

Củ dền đỏ có rất nhiều tác dụng với sức khỏe chúng ta. Hãy cùng xem tác dung của củ dền dưới đây:

Củ dền đỏ giúp thải độc của gan

Trong củ dền đỏ có chứa thành phần sắc tố màu betacyanin, thành phần này có hoạt chất giúp gan giải độc tốt hơn, thông qua việc tạo hiệu ứng dây chuyền đến mạch máu, loại bỏ độc tố trong gan. Vì vậy sẽ rất hiệu quả trong việc thải độc tính của gan hoặc chữa các bệnh gan mật, như viêm gan, vàng da, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy hoặc nôn mửa. Có một yếu tố nữa rất được chị em quan tâm đó là củ dền có khả năng chống sự hình thành các lớp mỡ trong cơ thể. Nếu như uống nước ép hoặc bổ sung dền đỏ vào thực đơn hàng sẽ hạn chế việc tích tụ mỡ dư thừa. Chính vì điều này sẽ dẫn tới việc giảm cân khá hiệu quả.

Củ dền đỏ có thể điều hoà huyết áp

Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu hằng ngày uống 500ml nước ép củ dền đỏ thì sẽ có tác dụng điều hoà huyết áp rất tốt. Nghiên cứu chỉ ra thành phần nitrat cao trong củ dền đỏ có thể góp phần giúp ổn định huyết áp.

Củ dền đỏ chống đột quỵ và ngăn ngừa các vấn đề tim mạch

Củ dền đỏ kỵ với gì? Ai không nên ăn củ dền?-2 Củ dền có khả năng ngăn ngừa đột quỵ

Củ dền đỏ đã được nghiên cứu và chứng minh là có khả năng giảm huyết áp. Đây là một yếu tố có lợi cho những người bị cao huyết áp. Nếu dùng thường xuyên có thể phòng ngừa bệnh tim và bệnh đột quỵ. Khả năng chống oxy hóa và giảm nồng độ cholesterol trong máu của củ dền đỏ. Với những ưu điểm của củ dền đỏ nên loại rau này rất được các bà nội trợ ưa chuộng. Bởi vì món rau này được cho là trợ thủ đắc lực trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Củ dền đỏ có tính bổ máu

Trong củ dền đỏ có hàm lượng chất sắt cao có tác dụng giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu và cung cấp oxy cho cơ thể. Thành phần chất đồng trong củ dền có tác dụng tạo thêm chất sắt cho cơ thể. Khi sử dụng củ dền thường xuyên có tác dụng trong phòng và điều trị bệnh thiếu máu.

Củ dền đỏ làm tăng cường hệ miễn dịch

Củ dền đỏ đã được chứng minh tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng cho cơ thể. Bởi vì những chất dinh dưỡng có trong củ dền đỏ có tác dụng kích thích sự oxy hóa và sản sinh tế bào máu mới. 

Trong củ dền đỏ có hợp chất betaine giữ vai trò thúc đẩy sự sản sinh ra chất serotonin tự nhiên cho cơ thể. Vì vậy khi ăn củ dền sẽ giúp cho tâm trạng thoải mái, vui vẻ. 

Củ dền đỏ giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư

Nước ép củ dền đỏ được cho là khả năng chống lại sự tích tụ của hợp chất nitrosamines. Hợp chất nitrosamines này được cho là thủ phạm gây bệnh ung thư.

Củ dền đỏ làm hạn chế chứng táo bón

Trong củ dền cũng có một hàm lượng chất xơ nhất định, cũng giống như những loại củ quả khác. Vì vậy khi sử dụng củ dền đỏ sẽ làm giảm tình trạng táo bón.

Củ dền đỏ kỵ với gì?

Củ dền đỏ kỵ với gì là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Bởi vì đây là món ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nếu biết cách mà tránh những thực phẩm kỵ với củ dền sẽ cho chúng ta cảm giác yên tâm sử dụng.

Củ dền đỏ kỵ với quả lê

Bạn nên chú ý cả thân cây dền và củ dền đều kỵ với trái lê. Nếu như khi chúng ta ăn hai loại này cùng lúc có thể dẫn tới hiện tượng buồn nôn. Thậm chí có người bị đau bụng, tiêu chảy. Củ dền đỏ tính hàn, người có cơ thể lạnh không nên ăn. Trong củ dền đỏ có nhiều thành phần nitrat không nên sử dụng cho trẻ sơ sinh vì có thể gây ngộ độc khó thở và tím tái.

Củ dền đỏ kỵ với gì? Ai không nên ăn củ dền?-3 Không nên ăn chung củ dền với quả lê

Củ dền đỏ kỵ với sữa

Các bà mẹ nuôi con cần chú ý. Dù củ dền đỏ rất tốt và có nhiều chất dinh dưỡng nhưng các mẹ tuyệt đối không pha sữa lẫn với nước củ dền. Điều này có thể dẫn tới việc trẻ uống vào sẽ bị ngộ độc. Bởi vì thành phần nitrat trong củ dền rất cao so với những loại rau khác vì vậy có nguy cơ gây ngộ độc.

Như vậy có thể trả lời câu hỏi: "Củ dền đỏ kỵ với gì?" rồi. Củ dền đỏ kỵ với sữa và quả lê nếu ăn chung những thực phẩm này có thể gây ra ngộ độc. Vì vậy bạn nên tránh nấu chung những loại thực phẩm này để đảm bảo sức khỏe gia đình nhé.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin