Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ

Ngày 29/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra nếu quá trình ăn uống không đảm bảo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về nguyên nhân, triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ.

Ngộ độc thực phẩm là một tình trạng vô cùng phổ biến, có thể gặp đối với mọi độ tuổi. Tuy vào nguyên nhân gây ngộ độc và mức độ tiêu thụ thực phẩm mà biểu hiện của bệnh sẽ khác nhau. Vậy những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ như thế nào?

Vài nét về định nghĩa ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng rối loạn xảy ra sau khi ăn, uống thực phẩm bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc hoặc có chứa các chất gây ra ngộ độc, thức ăn ôi thiu,... Thông thường những triệu chứng ngộ độc thực phẩm cấp tính có thể xuất hiện chỉ sau vài phút, vài giờ hoặc là vài ngày sau khi tiếp nhận những thực phẩm nhiễm khuẩn.

Tùy theo từng mức độ ngộ độc mà ảnh hưởng và biểu hiện bệnh sẽ khác nhau. Đối với trường hợp ngộ độc thực phẩm nhẹ, những biểu hiện chủ yếu xuất hiện trên đường tiêu hoá, có thể gây mệt mỏi cho người bệnh.

Những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ 1

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng rối loạn xảy ra sau khi ăn những đồ ăn có độc

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm 

Ngộ độc thực phẩm xảy ra khi ăn phải thức ăn hoặc là nước uống có chứa độc tố, chúng thường đến từ những nguồn như sau:

  • Thực phẩm có chứa sẵn độc tố: Da cóc, cá lóc,...
  • Thực phẩm có nhiễm khuẩn hoặc hóa chất.
  • Nấm mốc phát triển từ các loại thức ăn để lâu bị ôi thiu.
  • Ngoài ra, trong quá trình sản xuất và chế biến, thực phẩm cũng có thể bị nhiễm khuẩn bất cứ lúc nào, cụ thể trong quá trình trồng, thu hoạch, bảo quản, vận chuyển hoặc là chuẩn bị.

Những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ 2

Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm là từ những thực phẩm có chứa vi khuẩn 

Những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ cần lưu ý 

Đau bụng

Đau bụng là một trong những biểu hiện đầu tiên của ngộ độc thực phẩm mà bạn thường gặp phải.

Lúc này các sinh vật gây hại bắt đầu tạo ra độc tố gây kích ứng niêm mạc dạ dày, ruột. Điều này có thể dẫn đến tình trạng viêm đau. Ngoài ra, phản ứng co thắt cơ dạ dày vùng trên rốn hoặc là ruột non quanh rốn để làm tăng tốc độ chuyển động tự nhiên của ống tiêu hóa giúp loại bỏ sinh vật gây hại cũng khiến bạn cảm thấy đau đớn hơn.

Tuy nhiên, đau bụng là triệu chứng không đặc hiệu, có thể gặp phải ở nhiều bệnh. Do đó, không thể dùng chúng để kết luận rằng bạn bị ngộ độc thực phẩm.

Những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ 3

Đau bụng là triệu chứng phổ biến nhất của ngộ độc thực phẩm 

Tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là một trong những biểu hiện của ngộ độc thực phẩm rất phổ biến. Đây được hiểu là tình trạng đi ngoài phân lỏng trên 3 lần trong khoảng thời gian 24 giờ. Là triệu chứng điển hình cho tình trạng ruột làm việc kém hiệu quả trong chức năng tái hấp thu nước cũng như các chất lỏng khác trong quá trình tiêu hóa.

Tùy theo tình trạng bệnh mà tần suất bị tiêu chảy sẽ thay đổi, có thể khiến cơ thể mất nước và các khoáng chất, nặng hơn là tụt huyết áp. Do đó, điều quan trọng nhất cần làm khi bị ngộ độc thực phẩm là bổ sung đủ nước cho các hoạt động bình thường của cơ thể, ổn định tuần hoàn.

Để kiểm tra xem cơ thể có bị mất nước hay không, bạn hãy theo dõi màu sắc, lượng nước tiểu, nếu cảm thấy sẫm màu hơn bình thường, thể tích nước tiểu ít đi hoặc luôn có cảm giác luôn khát nước, môi khô thì có thể bạn đang bị mất nước và cần lập tức bổ sung rồi đó.

Mệt mỏi và chán ăn

Trong một phần của các phản ứng miễn dịch, cơ thể sẽ giải phóng ra các hoạt chất hóa học, gọi là cytokine. Những chất này có nhiệm vụ đưa thông tin về mầm bệnh đến cho các tế bào miễn dịch giúp chúng tìm đến và tiêu diệt. Quá trình này có thể dẫn đến các biểu hiện như đau cơ, sốt, chán ăn, mệt mỏi.

Do đó, nếu như bạn cảm thấy đuối sức hoặc là mệt mỏi do ngộ độc thực phẩm thì đừng lo lắng, bởi đây chính là những dấu hiệu bình thường, chứng tỏ cơ thể đang chống lại tác nhân gây hại. Điều cần làm lúc này là lắng nghe cơ thể, chú ý nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng để mau chóng hồi phục.

Những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ 4

Khi bị ngộ độc thực phẩm sẽ có cảm giác mệt mỏi chán ăn 

Buồn nôn, nôn mửa

Buồn nôn và nôn là phản ứng xảy ra khi cơ bụng và cơ hoành co bóp mạnh, ép buộc bạn phải đưa những chất có trong dạ dày ra ngoài thông qua miệng. Đây chính là một cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể giúp loại bỏ các sinh vật hoặc độc tố nguy hiểm mà nó cho là có hại.

Trên thực tế, ngộ độc thực phẩm thường dẫn đến các cơn nôn mửa kéo dài. Sau đó, sẽ giảm dần mức độ hoặc nôn mửa liên tục nhiều hơn tùy từng trường hợp. Dấu 

Ớn lạnh

Ớn lạnh là tình trạng hoàn toàn thường gặp với nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm. Những cơn rùng mình này là kết quả của việc cơ bắp phải hoạt động co bóp và thư giãn liên tục, nhanh chóng để tạo ra nhiệt.

Việc này chủ yếu là do tác động của pyrogen (một chất được giải phóng bởi hệ miễn dịch trong quá trình chống lại vi khuẩn). Thực tế, tình trạng này thường đi kèm với những cơn sốt, bởi pyrogens đang lừa cơ thể nghĩ rằng bạn đang lạnh và cần phải làm nóng.

Sốt

Có thể nói, đây cũng là triệu chứng phổ biến xuất hiện trong nhiều bệnh, chúng có thể được hiểu như là một phần trong cơ chế phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Sự gia tăng nhiệt độ này sẽ thúc đẩy hoạt động của các tế bào bạch cầu giúp bạn chống lại tình trạng nhiễm trùng.

Những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ 5

Sốt cũng là một triệu chứng có thể gặp phải của ngộ độc thực phẩm nhẹ 

Đau cơ

Khi cơ thể bị nhiễm độc, hệ thống miễn dịch sẽ kích hoạt và gây viêm. Trong quá trình này, cơ thể giải phóng ra histamin, một hóa chất giúp mở rộng mạch máu để các tế bào bạch cầu đi qua và chống lại nhiễm trùng.

Cùng với những chất khác có liên quan đến phản ứng miễn dịch như cytokine sẽ kích hoạt lên các thụ thể gây đau. Điều này khiến cho một số cơ bộ phận của cơ thể bạn trở nên nhạy cảm hơn với cơn đau và dẫn đến tình trạng đau âm ỉ ở các cơ.

Trên đây chính là những triệu chứng ngộ độc thực phẩm nhẹ có thể gặp phải. Có thể nói, chúng hầu hết đều không quá nghiêm trọng và có thể tự khỏi sau vài ngày. Tuy nhiên, cũng không nên vì vậy mà coi thường. Bạn cần chú ý lựa chọn thực phẩm tươi sạch, chế biến và bảo quản thức ăn đảm bảo để tránh ngộ độc thực phẩm.

Thảo My 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm