Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Da bị đồi mồi ở trẻ em

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ

Đồi mồi là những đốm màu nâu, xám hoặc đen phẳng trên da. Mặc dù phổ biến nhất ở độ tuổi trung niên trở lên, đồi mồi ở trẻ em vẫn chiếm một tỉ lệ không nhỏ, đặc biệt là ở những trẻ tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin về lý do đồi mồi ở trẻ em xuất hiện, các yếu tố nguy cơ và cách loại bỏ chúng.

Đồi mồi ở trẻ em không phải tình trạng phổ biến nhưng cũng là một vấn đề đáng lưu tâm bởi dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh về da nguy hiểm. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Đồi mồi là gì? 

Đồi mồi là những vết phẳng và sẫm màu hơn vùng da xung quanh, thường xuất hiện trên da sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài. Chúng có thể có màu rám nắng, nâu hoặc đen, và chúng có thể giống tàn nhang.

Da bị đồi mồi ở trẻ em 1 Đồi mồi là những đốm màu nâu, xám hoặc đen phẳng trên da

Đồi mồi là kết quả của việc cơ thể sản xuất dư thừa melanin, là sắc tố mang lại màu sắc cho da. Khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cơ thể sản xuất thêm hắc tố để bảo vệ da khỏi tia cực tím (UV) của mặt trời. Càng sản sinh ra nhiều hắc tố, da càng trở nên sẫm màu hơn. Các đốm đồi mồi xuất hiện khi lượng melanin dư thừa trên da kết tụ lại với nhau. Đây chính là chứng tăng sắc tố da.

Đồi mồi có thể xuất hiện ở bất kỳ ai tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kéo dài. Mặc dù chúng thường xảy ra với người lớn tuổi, nhưng có thể phát triển các đốm đồi mồi ở trẻ em và thanh niên nếu họ tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hoặc trên giường tắm nắng hoặc thậm chí sau một lần bị cháy nắng nghiêm trọng. Phụ nữ có xu hướng phát triển các đốm đồi mồi cao hơn một chút so với nam giới, mặc dù cả nam và nữ đều có thể bị ảnh hưởng.

Đồi mồi có nhiều khả năng phát triển nhiều nhất ở những người trên 40 tuổi, những người có làn da trắng, làn da nhạy cảm hoặc trong gia đình có người bị đồi mồi.

Các dấu hiệu đồi mồi ở trẻ em

Đồi mồi thường xuất hiện ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như mặt, mu bàn tay, vai, lưng, cánh tay, đầu ngón chân…

Đồi mồi có thể phát triển theo thời gian hoặc xuất hiện đột ngột. Các đốm đồi mồi này không gây đau đớn. Các triệu chứng bao gồm:

  • Màu sắc: Các mảng da nâu, rám nắng hoặc đen có thể trở nên sẫm màu hơn sau khi phơi nắng.
  • Kết cấu: Các đốm có kết cấu giống như phần còn lại của da. Chúng thường xuất hiện trên các khu vực tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng phẳng khi chạm vào và không gây đau.
  • Kích thước: Các đốm đồi mồi có thể có nhiều kích thước khác nhau, từ kích thước của một nốt tàn nhang nhỏ đường kính 0,2cm cho đến đường kính khoảng 1 inch (~2,54cm).
  • Phân nhóm: Các mảng phẳng tự xuất hiện riêng lẻ hoặc tập hợp thành một đám.
  • Hình dạng: Các đốm đồi mồi thường có hình tròn hoặc hình bầu dục, với các cạnh và đường viền được xác định rất rõ ràng.

Chẩn đoán đồi mồi như thế nào?

Bác sĩ thường xác định các đốm đồi mồi bằng cách kiểm tra trực quan. Họ có thể sử dụng kính soi da, là một công cụ phóng đại cầm tay sử dụng để kiểm tra các vùng da.

Trong một số trường hợp, có thể khó phân biệt được đốm đồi mồi với u ác tính, một loại ung thư da hình thành trong các tế bào có chứa sắc tố.

Nếu không chắc chắn, bác sĩ chuyên khoa có thể yêu cầu bệnh nhân làm sinh thiết da. Thực hiện bằng việc lấy một mẫu nhỏ của vùng da bị ảnh hưởng và gửi đến phòng thí nghiệm, nơi kỹ thuật viên sẽ thực hiện các xét nghiệm để xác định loại tăng trưởng.

Điều trị đồi mồi ở trẻ em

Thường thì các đốm đồi mồi là vô hại và không cần phải điều trị. Tuy nhiên, vì bên ngoài đồi mồi nhìn giống ung thư da nên bạn cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để kiểm tra và xác định chính xác vấn đề về da bạn đang gặp phải. Nếu muốn loại bỏ đồi mồi trên da vì lý do thẩm mỹ, có một vài lựa chọn khác nhau được đưa ra:

Kem bôi ngoài da

Kem bôi ngoài da có thể làm sáng các đốm đồi mồi. Một loại kem bôi theo toa để làm sáng các đốm đồi mồi có thể chứa: Retinoids (chẳng hạn như tretinoin), cortisone, hydroquinone… Những loại kem này có tác động làm sáng các đốm dần dần theo thời gian. 

Da bị đồi mồi ở trẻ em 2 Sử dụng kem bôi trị đồi mồi ở trẻ em

Tuy nhiên, tránh các chất làm sáng có chứa thủy ngân do có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, một vài loại kem còn có thể gây kích ứng da. Vì vậy tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn loại kem phù hợp và an toàn với trẻ.

Các phương pháp tự nhiên

Một số thảo dược từ tự nhiên cũng có thể giúp làm mờ các đốm đồi mồi. Đây là những phương pháp lành tính, rất phù hợp để làm giảm đồi mồi ở trẻ em mà ba mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà:

  • Lô hội: Có tính tẩy cao, mát da, giàu vitamin, luôn là lựa chọn hàng đầu như một loại mỹ phẩm thiên nhiên làm đẹp da. Trong điều trị đồi mồi, lô hội chắc chắn là một sự lựa chọn hàng đầu. Do chứa nhiều axit amin, khi bôi lô hội lên da sẽ giúp tẩy đi các tế bào đen sạm trên da một cách nhẹ nhàng. Nếu sử dụng kiên trì một thời gian, vùng da bị đồi mồi sẽ sáng dần và trở nên đều màu với vùng da xung quanh.
  • Gừng: Nổi tiếng chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, gừng sẽ giúp ức chế sự tăng sinh của sắc tố gây đồi mồi là melamin. Để tăng công dụng điều trị và làm dịu kích ứng trên da, nên phối hợp gừng với mật ong.
  • Hành tím: Kết quả của nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vỏ hành tím khô có thể làm sáng các đốm đồi mồi. Trên thị trường, bạn có thể bắt gặp trong thành phần một số loại kem bôi có chứa Allium cepa (tên khoa học của hành tím).

Phòng ngừa đồi mồi ở trẻ em

  • Hạn chế cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Nếu cho trẻ tắm nắng, thời điểm phù hợp là 6 - 9 giờ sáng, khi tia hồng ngoại và tia cực tím có hại đã yếu đi. Đây cũng khoảng thời gian vàng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp trẻ khỏe mạnh.
  • Sử dụng kem chống nắng: Để ngăn ngừa hình thành các đốm đồi mồi, học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng cho trẻ có chỉ số bảo vệ tối thiểu là SPF 30. Ngoài ra, kem chống nắng cần phải có khả năng chống nước, chống tia UVA và UVB. Nên thoa kem chống nắng hàng ngày lên vùng da 15 phút trước khi ra ngoài trời, thoa lại sau mỗi 2 giờ hoặc sau khi đổ mồ hôi hoặc xuống nước.
  • Nếu phải ra nắng, mặc quần áo cho trẻ có yếu tố bảo vệ tia cực tím, hoặc có UPF từ 40 - 50. Ba mẹ nên cho trẻ đội mũ rộng vành và mang kính râm khi ở dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.
Da bị đồi mồi ở trẻ em 3 Bôi kem chống nắng thường xuyên để hạn chế đồi mồi ở trẻ em 

Nhà thuốc Long Châu hy vọng bài viết đã mang đến bạn đọc những giá trị có ích khi tìm hiểu về đồi mồi ở trẻ em và người lớn. Hãy thường xuyên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin về sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.