Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đồi mồi màu vàng có nguy hiểm không?

Ngày 12/07/2022
Kích thước chữ

Đồi mồi là một trong những vấn đề da liễu thường gặp. Những vết đồi mồi xuất hiện trên da thường có màu nâu, xám hoặc đen. Trong một số trường hợp, đồi mồi sẽ chuyển thành màu vàng. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về một bệnh lý da liễu nào đó. Vậy, đồi mồi màu vàng có nguy hiểm không?

Đồi mồi màu vàng có thể là một dấu hiệu bình thường của tuổi tác, nhưng cũng có thể là triệu chứng của một bệnh lý nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây ra những đốm đồi mồi màu vàng này là gì? Có cách nào điều trị vấn đề da liễu này hay không? Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về đốm đồi mồi màu vàng và những vấn đề liên quan.

Đồi mồi là gì?

Đồi mồi là những đốm xuất hiện trên da có kích thước to nhỏ khác nhau, hình bầu dục, phẳng, có màu nâu, xám hoặc đen. Đồi mồi có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da nhưng chủ yếu ở những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (mặt, cổ, cánh tay, mu bàn tay hoặc bàn chân), có thể mọc riêng lẻ hoặc tạo thành từng cụm trên da.

Những đốm đồi mồi xuất hiện phổ biến ở những người có độ tuổi từ khoảng 50 trở lên. Nguyên nhân là ở độ tuổi này, da bắt đầu có dấu hiệu lão hoá: Trở nên mỏng, kém đàn hồi và dễ bị tổn thương khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, đốm đồi mồi có thể gặp ở những người trẻ tuổi hơn do liên tục tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài, thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Thông thường, đồi mồi chỉ gây mất thẩm mỹ trên da, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi những đốm đồi mồi này có sự biến đổi màu sắc như đồi mồi màu vàng kèm theo những triệu chứng khác, bạn nên thận trọng bởi đây có thể là một dấu hiệu nguy hiểm.

Đồi mồi màu vàng có nguy hiểm không? 1 Đồi mồi gây mất thẩm mỹ trên da

Nguyên nhân gây đốm đồi mồi trên da

Theo một số nghiên cứu, bản chất của đồi mồi là kết quả của việc tế bào Melanocyte bên dưới lớp biểu bì sản xuất thừa sắc tố Melanin (sắc tố da có sẵn trong cơ thể). Sự sản xuất dư thừa sắc tố da Melanin do nhiều nguyên nhân gây ra và được chia thành 2 nhóm chính:

Nguyên nhân bên ngoài gây đồi mồi

  • Tia UV trong ánh nắng mặt trời: Tia UV gây peroxy hóa lipid màng tế bào da, tạo ra các gốc tự do, kích thích tế bào Melanocyte sản xuất quá mức sắc tố Melanin để bảo vệ da chống lại tia UV. Việc sắc tố Melanin tập trung với mật độ lớn sẽ gây xuất hiện các đốm đồi mồi trên da. Nguy cơ mọc đồi mồi cao hơn ở những người đang bước vào độ tuổi trung niên độ khả năng tự đào thải của da đang suy yếu dần.
  • Những người thường xuyên làm việc dưới ánh nắng mặt trời, hay tiếp xúc với những hóa chất độc hại có nguy cơ cao bị đồi mồi trên da.
  • Sử dụng một số loại thuốc chữa bệnh nhưng gây nhạy cảm với ánh nắng mặt trời như Doxycycline, Sulfamid…
  • Sử dụng một số loại mỹ phẩm không an toàn, gây kích ứng da, làm tăng độ nhạy cảm của da đối với ánh mặt trời.

Nguyên nhân bên trong gây đồi mồi

  • Yếu tố di truyền: Trong gia đình, bố mẹ mắc bệnh đồi mồi da thì khả năng cao bạn sẽ mắc phải.
  • Rối loạn nội tiết tố: Gặp trong trường hợp mang thai, sử dụng thuốc tránh thai hoặc thuốc nội tiết… cũng là nguyên nhân thúc đẩy quá trình tăng sản xuất Melanin.
Đồi mồi màu vàng có nguy hiểm không? 2 Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân làm xuất hiện các nốt đồi mồi 

Đồi mồi màu vàng có nguy hiểm không?

Các đốm đồi mồi lành tính thường có màu như đen, xám hoặc nâu, chỉ gây mất thẩm mỹ trên da và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Tuy nhiên, khi các đốm đồi mồi có màu bất thường như biến đổi sang màu vàng kèm theo một số triệu chứng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm trên da, đặc biệt là bệnh ung thư da. Những triệu chứng nguy hiểm kèm theo bạn cần hết sức lưu ý là:

  • Đồi mồi nổi trên da, cao hơn so với mặt phẳng da.
  • Kích thước tăng lên một cách nhanh chóng và bất thường.
  • Các nốt đồi mồi trên da gây cảm giác ngứa, bỏng rát hoặc chảy máu bất thường.
  • Nốt đồi mồi có dấu hiệu loét và lâu lành hơn so với bình thường.

Vì vậy, khi trên da xuất hiện đồi mồi, hãy quan sát và theo dõi để phát hiện những bất thường. Khi thấy nốt đồi mồi chuyển sang màu vàng hay đỏ kèm theo một vài triệu chứng trên, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán để hạn chế tối đa những hậu quả nguy hiểm.

Đồi mồi màu vàng có nguy hiểm không? 3 Đồi mồi màu vàng có thể là dấu hiệu cảnh bệnh ung thư da

Các phương pháp loại bỏ đốm đồi mồi

Hầu hết, các đốm đồi mồi không gây ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng lại gây mất thẩm mỹ trên da cho người mắc phải, nhất là vùng da trên mặt. Vậy nên, loại bỏ các đốm đồi mồi là vấn đề được quan tâm nhất của người mắc phải. Dưới đây là một số phương pháp loại bỏ đốm đồi mồi trên da:

  • Dùng tia Laser YAG: Sử dụng các bước sóng năng lượng cao tác động trực tiếp tới lớp sắc tố sâu bên trong để lấy đi các mô đồi mồi. Phương pháp này khá ấn toàn, không gây đau đớn hay chảy máu.
  • Chiếu IPL: Vùng da đồi mồi sẽ chịu tác động của các bước sóng từ thiết bị IPL. Nhờ khả năng hấp thụ trực tiếp sắc tố Melanin, các vết đồi mồi sẽ mờ dần và mất hẳn.
  • Tẩy da với AHA hoá học: AHA được thỏa trực tiếp trên vùng da bị đồi mồi. Đó là các phân tử nhỏ nên dễ dàng thâm nhập vào tế bào da, thúc đẩy và loại bỏ các tế bào chết cách tự nhiên. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp tái tạo tế bào giúp trẻ hoá làn da và làm đều màu da.
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và dược phẩm có tác dụng điều chỉnh sắc tố da. Các sản phẩm này có thể bôi trực tiếp nên đã hoặc dùng theo đường uống như dùng dẫn xuất vitamin C, Glycolic acid hay Kojic acid, Retinol. 
Đồi mồi màu vàng có nguy hiểm không? 4 Dùng tia Laser YAG là phương pháp để loại bỏ đồi mồi

Cách phòng tránh đồi mồi trên da

Nguyên nhân chủ yếu gây đồi mồi trên da là do tác động trực tiếp của tia UV trong ánh mặt trời. Vậy nên, cách phòng tránh đồi mồi trên da là:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là vào mùa hè, trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 15 giờ. Đây là khoảng thời gian cường độ tia UV cao nhất.
  • Khi ra ngoài, hãy luôn mặc quần áo kín, đội mũ để tránh da tiếp xúc trực tiếp với tia UV.
  • Hãy sử dụng kem chống nắng hàng ngày, bất kể nắng hay mưa. Nên sử dụng kem chống nắng có độ SPV từ 50+ giúp bảo vệ da khỏi tia UV. Nên bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài; nếu liên tục tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, cần bôi lại kem chống nắng mỗi 2 giờ/lần.
  • Hãy bổ sung các loại vitamin nhất là vitamin D qua chế độ ăn khoa học, tập thể dục để giúp làn da luôn săn chắc và khỏe mạnh.
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu.

Trên đây là một số thông tin về đồi mồi trên da và trả lời câu hỏi: "Đồi mồi màu vàng có nguy hiểm không?". Mong rằng những kiến thức mà Nhà thuốc Long Châu cung cấp có thể giúp ích cho bạn đọc, nhất là những bạn đang mắc phải bệnh lý về đồi mồi trên da.

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin