Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông, đỏ rát, bong tróc nên làm gì?

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông là điều mà không một ai mong muốn. Nhưng đây lại là tình trạng khá phổ biến mỗi khi mùa đông về. Vậy có cách nào giảm khó chịu, hạn chế da mặt khô không?

Vào mùa đông, khi không khí trở nên hanh khô hơn thì da mặt cũng dễ khô căng, xuất hiện tình trạng căng rát, nứt nẻ, bong tróc. Hiện tượng này không chỉ được cải thiện nhờ mỹ phẩm mà còn cần chú ý đến nhiều điều hơn đấy. Vậy da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông phải làm sao?

Trị da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông bằng cách nào?

Thời tiết khô hanh, không khí lạnh tràn về không khỏi khiến làn da trở nên khô căng hơn, dễ xuất hiện tình trạng da khô, bong tróc, đỏ rát, nứt nẻ thậm chí là rướm máu, gây cảm giác đau đớn, khó chịu cho người bị.

Nếu không có cách điều trị, khắc phục kịp thời, đúng cách, làn da của bạn sẽ rất dễ phải gặp tình trạng trở nặng hơn, nhất là khi để da tiếp xúc với nước hay chất tẩy rửa, xà phòng.

Trị da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông bằng cách nào Da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông là điều không ai mong muốn

Đổi chu trình dưỡng da thích hợp với mùa đông

Thay đổi chu trình dưỡng da là cách trị da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông hiệu quả. Nhiều người vẫn luôn nghĩ rằng chỉ cần một chu trình dưỡng da cho mọi mùa, mọi thời tiết và mọi hoàn cảnh mà ít ai thấy rằng, nhu cầu của làn da không chỉ thay đổi theo thời gian mà còn khác nhau khi khí hậu thay đổi.

Bạn có thể hiểu đơn giản như vào mùa hè, những sản phẩm dưỡng da chủ yếu là cấp ẩm nhẹ nhàng, thấm nhanh, kết cấu mỏng nhẹ và kiềm dầu nhưng đối với mùa đông, khi nhu cầu ẩm của làn da đã tăng lên thì như vậy là chưa đủ.

Lúc này, bạn cần thiết kế lại quy trình dưỡng da với những sản phẩm giàu ẩm, chiết xuất từ thiên nhiên và có khả năng khóa ẩm tốt, giữ ẩm lâu di, ngăn mất nước cho da.

Về thành phần, bạn nên chọn những loại mỹ phẩm có chứa vitamin A, E, hyaluronic acid, tinh dầu thiên nhiên như dầu oliu, dầu hạnh nhân,… để dưỡng da sâu hơn, cấp ẩm đến tận tầng da sâu nhất.

Đối với những nàng có làn da dầu sợ ẩm quá làm bí da thì bạn có thể kết hợp nhiều sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng với nhau, hoặc đắp mặt nạ cấp ẩm buổi tối cũng rất tốt cho da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông đấy.

Chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng

Vào mùa đông, không khí hanh khô, nhiệt độ xuống thấp thì cơ thể ít tiết mồ hôi hơn, từ đó mà cũng ít cảm thấy khát nước hơn nhưng nhu cầu nước mỗi ngày cơ bản không thay đổi. Nếu bạn đợi khát nước mới uống, cơ thể rơi vào trạng thái thiếu nước, da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông cũng xuất hiện.

da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông phải làm sao

Cách trị da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông, làm đẹp da từ bên trong

Ngoài uống đủ 2,5 – 3 lít nước/ngày, bạn cũng nên ăn thêm nhiều thực phẩm dinh dưỡng như rau xanh, các loại ngũ cốc, sữa chua, trái cây theo mùa, hải sản, thịt tươi,… để cung cấp đầy đủ những nhóm chất cần thiết cho cơ thể, giúp sức khỏe cải thiện, làn da cũng đẹp hơn.

Chú ý cách làm sạch da

Làn da sạch quyết định rất nhiều việc, da có khỏe không, có đẹp không, có nhiều khuyết điểm không cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi việc làm sạch da đúng cách. Vào mùa đông, không khí vốn đã khô hanh, bạn nên hạn chế các loại sữa rửa mặt tạo nhiều bọt, có độ pH quá cao làm lớp màng ẩm tự nhiên trên bề mặt da bị phá hủy, dẫn đến mất cân bằng ẩm, khô da bong tróc.

Để cải thiện tình trạng da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông, bạn cũng cần điều chỉnh cách rửa mặt hàng ngày. Thay vì chà xát, rửa mặt một cách mạnh bạo, bạn nên điều chỉnh lại lực tay nhẹ nhàng, massage, nâng niu da mặt, giúp da sạch, khỏe, chống lão hóa.

Đặc biệt, bạn chỉ nên rửa mặt tối đa 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối, trước khi thực hiện chu trình dưỡng da. Không nên rửa mặt liên tục khiến da không cấp ẩm kịp thời dẫn đến khô căng, nứt nẻ.

Không nên rửa mặt bằng nước nóng

Điều thường gặp mỗi khi mùa đông về là việc tắm, rửa mặt được đổi sang bằng nước ấm, nước nóng. Việc này là cần thiết nhưng nếu có thể, bạn không nên quá lạm dụng nước nóng để rửa mặt nhé, bởi đây cũng là nguyên nhân dẫn đến da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông đấy.

Thay vì dùng nước quá nóng, bạn có thể hòa tỷ lệ nước sôi với nước lạnh sao cho vừa đủ, phù hợp với nhiệt độ của da mặt để tránh làm da khô căng, bỏng rát, mẩn đỏ.

Da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông có cần đến gặp bác sĩ không?

Tình trạng da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông có thể áp dụng nhiều cách làm tại nhà để cải thiện. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, các cách trị da khô vào mùa đông này không phát huy tác dụng, da vẫn khô căng nứt nẻ khó chịu. Khi này, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để có cách khắc phục cụ thể hơn. Một vài trường hợp cần đi khám da liễu như:

  • Khuôn mặt nóng rát, khô căng, bong tróc, nứt nẻ và có nhiều đốm trắng, vảy trắng trên toàn khuôn mặt.
  • Da có hiện tượng đau rát, nóng, mẩn đỏ.
  • Với một vài trường hợp da đau rát, nứt nẻ có chảy máu kèm theo một vài triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, đau nhức,… thì nên đến ngay cơ sở y tế gần để theo dõi, xử lý kịp thời nhé.

Phòng ngừa da khô nứt nẻ mỗi khi đông về

Cách tốt nhất nếu không muốn bị da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông, bạn cần ngăn ngừa hiện tượng này ngay từ đầu với một số lưu ý sau đây:

  • Tăng cường dưỡng ẩm da thường xuyên cho da với những sản phẩm lành tính, dịu nhẹ cho da nhạy cảm đến từ thương hiệu lớn, uy tín, thành phần rõ ràng như Vaseline dâu, Kem dưỡng ẩm Kutieskin,...
  • Uống đầy đủ lượng nước cần thiết, ăn nhiều hoa quả và rau xanh mỗi ngày, có thể uống thêm nước ép, sinh tố để đa dạng dinh dưỡng.
  • Chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ cho làn da, nên dùng thử trên vùng da nhỏ trước để đảm bảo da bạn không bị kích ứng với sản phẩm này.
  • Không nên quá lạm dụng máy sưởi ấm'
  • Nên trang bị máy tạo độ ẩm không khí trong phòng ngủ và bàn làm việc để ngăn ngừa da khô, tạo cảm giác thoải mái hơn vào mùa đông.
  • Luôn giữ cơ thể ấm áp với quần áo, khăn quàng cổ, mũ,… chất liệu mềm mại, nhẹ và khả năng giữ ấm tốt.
cách phòng da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông Dưỡng ẩm da với sản phẩm dịu nhẹ là cách trị da khô hiệu quả

Như bạn đã thấy, cách để da mặt khô nứt nẻ vào mùa đông biến mất không hề khó hay phức tạp chút nào. Ngoài những gợi ý trên, bạn cũng nên tẩy tế bào chết cho da 1 – 2 lần/tuần và dùng thêm mặt nạ dưỡng da từ thiên nhiên để bổ sung độ ẩm cần thiết, cho da mặt luôn mềm mịn tự nhiên. 

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm