Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đánh giá về các chế độ ăn kiêng phổ biến được áp dụng để giảm cân

Ngày 31/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giảm cân là một trong những mối quan tâm lớn của hầu hết mọi người. Vậy bạn có biết chế độ ăn kiêng phổ biến đã được giới khoa học chứng minh có công dụng giảm cân hiệu quả? Đây là những phương pháp ăn uống lành mạnh và phổ biến nhất để dễ dàng lấy lại vóc dáng như ý mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có rất nhiều công thức giảm cân trên mạng. Một số người tập trung vào việc giảm cảm giác thèm ăn, trong khi những người khác hạn chế calo, carbs hoặc chất béo. Vì tất cả các phương pháp này đều được quảng cáo là siêu việt nên rất khó để mọi người quyết định cho mình loại nào phù hợp và áp dụng. Sự thật là không có chế độ ăn uống tốt nhất cho tất cả mọi người và điều gì phù hợp với bạn không có nghĩa là nó phù hợp với mọi người.

Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến được áp dụng để giảm cân Hiện nay có rất nhiều chế độ ăn kiêng phổ biến được áp dụng để giảm cân

Chế độ ăn kiêng Paleo

Chế độ ăn kiêng Paleo tập trung vào ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, rau và các loại hạt, đồng thời hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn, đường, sữa và ngũ cốc.

Chế độ ăn kiêng Paleo còn cho phép bạn sử dụng các sản phẩm từ sữa như pho mát hoặc bơ, và một số loại rau củ như khoai tây và khoai lang.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng Paleo có thể mang lại hiệu quả giảm cân mạnh mẽ và giảm mỡ vòng eo đáng kể. Trong nhiều nghiên cứu, những người theo chế độ ăn kiêng Paleo thường ăn rất ít carbs, ăn nhiều protein và nạp vào cơ thể ít hơn 300-900 calo mỗi ngày.

Chế độ ăn này thường làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như cholesterol, đường huyết, triglycerides trong máu và huyết áp máu.

Ngoài ra, Paleo còn loại bỏ hoàn toàn ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa, mặc dù đây là những thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng.

Chế độ ăn kiêng chay

Chế độ ăn kiêng chay hạn chế tất cả thực phẩm hoặc sản phẩm động vật vì lý do đạo đức, môi trường và sức khỏe. Những người ăn chay thường mặc định không gây hại cho động vật.

Cơ chế hoạt động: Ăn chay không chỉ không sử dụng thịt, mà còn bỏ đi các sản phẩm từ sữa, trứng và các sản phẩm động vật như gelatin, mật ong, whey protein, casein và vitamin tổng hợp D3.

Tác dụng giảm cân

Chế độ ăn kiêng chay dường như rất hiệu quả trong việc giúp mọi người giảm cân vì chúng chế độ này ít calo, ít chất béo và nhiều chất xơ, giúp bạn no lâu hơn. So với các chế độ ăn kiêng khác, chế độ ăn chay thường giúp giảm cân và chỉ số BMI.

Chế độ ăn kiêng chay dường như rất hiệu quả trong việc giúp mọi người giảm cân Chế độ ăn kiêng chay dường như rất hiệu quả trong việc giúp mọi người giảm cân

Một nghiên cứu kéo dài 18 tuần cho thấy những người ăn chay giảm hơn 4,2kg so với những người ăn kiêng bình thường. Nhóm ăn chay có thể ăn thỏa thích, trong khi nhóm bình thường phải hạn chế calo.

Tuy nhiên, calo vẫn là calo và chế độ ăn chay nói chung không hiệu quả hơn các phương pháp khác. Giảm cân từ chế độ ăn chay chủ yếu là do giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Các lợi ích khác

Chế độ ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì loại 2 và tử vong sớm. Hạn chế thịt chế biến sẵn cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và tử vong do bệnh tim mạch hoặc ung thư.

Nhược điểm của chế độ ăn kiêng chay

Bởi vì thực phẩm chay loại bỏ hoàn toàn thực phẩm động vật, chúng thường chứa rất ít các chất dinh dưỡng đa dạng, bao gồm vitamin B12, vitamin D, sắt, iốt, canxi, kẽm và các loại axit béo omega-3.

Chế độ ăn kiêng Low-Carb

Low-Carb đã rất phổ biến trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là khi nói đến lợi ích giảm cân. Có một số loại thực đơn Low-Carb, nhưng tất cả đều liên quan đến việc hạn chế hấp thụ carbohydrate xuống khoảng 20-150gram mỗi ngày. Mục đích chính của phương pháp ăn kiêng này là buộc cơ thể sử dụng nhiều chất béo để làm năng lượng hơn là carbohydrate làm nguồn năng lượng chính.

Cơ chế hoạt động

Chế độ ăn kiêng Low-Carb tập trung vào lượng protein và chất béo không giới hạn trong khi giảm thiểu lượng carbohydrate. Khi sự hấp thụ carbohydrate thấp, các axit béo đi vào máu và được vận chuyển đến gan, nơi một số axit béo được chuyển hóa thành ketones. Sau đó, cơ thể bạn sử dụng axit béo và ketones làm nguồn năng lượng chính, không phải carbohydrate.

Chế độ ăn kiêng Low-Carb tập trung vào lượng protein và chất béo không giới hạn Chế độ ăn kiêng Low-Carb tập trung vào lượng protein và chất béo không giới hạn

Tác dụng giảm cân

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng Low-Carb rất hữu ích cho việc giảm cân, đặc biệt là đối với những người thừa cân béo phì. Chúng rất hiệu quả trong việc giảm một lượng mỡ bụng nguy hiểm tích tụ xung quanh các cơ quan trong cơ thể.

Các lợi ích khác

Chế độ ăn kiêng Low-Carb làm giảm sự thèm ăn và giảm cảm giác đói, điều này sẽ tự động làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Ngoài ra, chế độ ăn ít carb có thể ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như triglycerides, hàm lượng cholestero, huyết áp, lượng đường trong máu, insulin.

Nhược điểm của chế độ ăn kiêng Low-Carb

Chế độ ăn kiêng Low-Carb thường không dành cho tất cả mọi người. Một số người cảm thấy tốt và hiệu quả, nhưng nhiều người cảm thấy nó mang lại tác dụng giảm cân rõ rệt. Một số người thậm chí còn cảm thấy mức cholesterol xấu LDL đã tăng lên.

Trên đây nhà thuốc Long Châu đã thông tin đến bạn các chế độ ăn kiêng phổ biến trong việc giảm cân với những đánh giá khách quan từ chuyên gia. Ngoài tác dụng giảm cân, các chế độ ăn kiêng này còn có nhiều lợi ích tuyệt vời khác trong việc bảo vệ sức khoẻ. Hy vọng bạn sẽ tìm cho mình được phương pháp giảm cân phù hợp nhé.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm