Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau buốt khớp ngón chân cái - Cảnh báo bệnh lý nguy hiểm gì?

Ngày 13/04/2022
Kích thước chữ

Tình trạng đau buốt khớp ngón chân cái kéo dài và thường xuyên không chỉ cản trở vận động, mà còn ảnh hưởng ít nhiều đến tinh thần của người bệnh. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, chúng ta cùng tham khảo thông tin dưới đây.

Đau buốt khớp ngón chân cái có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm mà chúng ta không nên chủ quan xem thường. Vậy tình trạng này là dấu hiệu của bệnh lý gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn thông qua nội dung bài viết sau. 

Đau buốt khớp ngón chân cái là bệnh gì? 

Theo các chuyên gia y tế cho biết tình trạng đau buốt khớp ngón chân cái có thể là biểu hiện của một số bệnh lý như:

Thoái hóa khớp

Căn bệnh này là tình trạng tổn thương khớp và xương dưới sụn. Thoái hóa khớp xảy ra do tình trạng lão hóa tự nhiên theo thời gian, sụn mất dần tính đàn hồi. Yếu tố di truyền người có cơ địa lão hóa sớm, hệ thống xương khớp yếu. Gặp phải chấn thương, tình trạng thừa cân là tăng áp lực lên xương khớp. Hay thói quen ngồi lâu ít vận động.

Thoái hóa khớp bàn chân thường khiến ngón chân bị đau buốt, cứng hoặc cong vẹo cả bàn chân, bệnh lý này cản trở việc hoạt động, đi lại của người bệnh.

Viêm khớp dạng thấp

Đây là căn bệnh mãn tính của xương khớp gây ra những ảnh hưởng đến khớp cổ chân, lòng bàn chân, ngón chân và mũi chân. Bệnh do virus, vi khuẩn yếu tố cơ địa, di truyền, môi trường sống ẩm thấp, cơ thể suy nhược, phẫu thuật,… Căn bệnh này cần được chẩn đoán và điều trị sớm nhằm hạn chế những tổn thương phá hủy khớp.

Đau buốt khớp ngón chân cái - Cảnh báo bệnh lý nguy hiểm gì 1 Đau buốt khớp ngón chân cái có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý xương khớp mà chúng ta không nên xem thường.

Bệnh Gout

Đau buốt khớp ngón chân cái cũng có thể là triệu chứng của bệnh Gout. Bệnh xuất hiện khi lắng tụ tinh thể monosodium urate ở bao khớp gân do tình trạng acid uric tăng cao trong máu. Bệnh Gout gây ra những đợt viêm khớp chân tay. Lúc đầu dấu hiệu bệnh có triệu chứng đau nhức kèm sưng, nóng, đỏ ở một hoặc nhiều khớp. Bệnh thường gặp nhiều nhất ở khớp ngón chân, cổ chân, khớp bàn tay. 

Khi bệnh ngày càng nặng chuyển sang giai đoạn mãn tính, các khối u có thể mọc quanh khớp kể cả khớp bàn tay và khớp bàn chân. Cơn đau do Gout thường thể hiện rõ nhất vào ban đêm, kèm sốt và nhức đầu khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

Bàn chân bẹt

Bàn chân có cấu tạo vòm cong nhằm giảm áp lực từ mặt đất dội lên khi đặt chân xuống đất, giúp giữ cân bằng toàn bộ cơ thể giúp việc đi lại nhẹ nhàng. Với bàn chân bẹt có cấu trúc lòng bàn chân phẳng không thấy được vòm bàn chân. 

Người có bàn chân bẹt thường gặp khó khăn khi đi bộ nhiều, có xu hướng hai đầu gối chụm lại và hai cẳng chân xòe ra. Tình trạng này có khiến người bệnh cảm thấy đau buốt khớp ngón chân cái, mắt cá chân thậm chí khớp gối, khớp háng hay vùng thắt lưng. 

Đau buốt khớp ngón chân cái là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau để biết chắc những cơn đau mà bản thân đang gặp phải do đâu thì các bạn nên tới cơ sở y tế thăm khám. Và để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

Dấu hiệu nhận biết cơn đau buốt khớp ngón chân cái

Bàn chân là bộ phận chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể nhất là khi chúng ta vận động đây sẽ vùng khớp chịu nhiều áp lực hơn. Bàn chân rất dễ tổn thương nếu không được chăm sóc đúng cách. 

Đau buốt khớp ngón chân cái - Cảnh báo bệnh lý nguy hiểm gì 2 Cần nhận biết các cơn đau khớp ngón chân cái sớm để thăm khám tìm hiểu nguyên nhân và có cách khắc phục an toàn.

Cơn đau buốt khớp ngón chân cái thường được nhận biết qua một số biểu hiện thường gặp sau đây: 

  • Đau rát trong lòng bàn chân.
  • Đau vùng gót chân.
  • Đau, tê ngứa đốt ngón chân cái. 
  • Cứng khớp vào buổi sáng, khó khăn trong việc đi lại.
  • Mức độ đau tăng dần khi hoạt động như đi, đứng, chạy bộ,…

Những biểu hiện của cơn đau buốt khớp chân cái ở mỗi người có thể khác nhau. Nhưng nhìn chung người bệnh sẽ gặp một hoặc nhiều các dấu hiệu kể trên. Nếu nhận thấy những dấu hiệu trên thì các bạn cần nhanh chóng thăm khám tìm hiểu rõ nguyên nhân. Sớm có cách khắc phục an toàn, tránh để cơn đau kéo dài gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Phòng tránh tình trạng này như thế nào?

Một số biện pháp phòng tránh tình trạng đau khớp ngón chân cái như sau:

  • Để hạn chế những cơn đau khớp ngón chân cái thì các bạn cần chủ động chăm sóc sức khỏe cũng như phòng tránh tình trạng này ngay từ sớm. 
Đau buốt khớp ngón chân cái - Cảnh báo bệnh lý nguy hiểm gì 3 Tập luyện thể thao, vận động đúng cách để xương khớp luôn khỏe mạnh và tránh những cơn đau khớp ngón chân cái.
  • Các bạn nên thường xuyên tập thể dục tăng cường sức khỏe cho cơ bắp và xương khớp, như các bài tập tăng cường, bài tập phạm vi chuyển động, các bài aerobic, bài tập giữ thăng bằng, bài tập Yoga,… 
  • Cần chú ý bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, Collagen,… đây là những thành phần giúp các khớp dẻo dai, khung xương chắc khỏe.
  • Những người lớn tuổi nên bổ sung thêm 2 - 3 ly sữa sau bữa ăn hàng ngày để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Mọi người cũng nên chú ý khám sức khỏe định kỳ, chú trọng bữa ăn hàng ngày đa dạng các nhóm thực phẩm như gia cầm, thịt heo, cá, tôm,… Bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể như B, D, K,… 
  • Chú ý tư thế ngủ góp phần làm tăng tuổi thọ của xương như nằm nghiêng, nằm ngửa. Thời tiết lạnh cần giữ ấm cơ thể, tránh để nhiễm lạnh gây cứng khớp. Mỗi ngày trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy nên tập các bài tập đơn giản giúp khớp xương dẻo dai. 
  • Luôn cung cấp đủ nước cho cơ thể, tạo tinh thần vui vẻ và phấn chấn. Thói quen này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hạn chế nhiều bệnh lý cho cơ thể. 

Với những chia sẻ trên đây về các bệnh lý liên quan tới tình trạng đau buốt khớp ngón chân cái sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích. Qua đó, hy vọng rằng bạn sẽ luôn chăm sóc cơ thể tốt hơn và phòng tránh các bệnh lý xương khớp hiệu quả.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin