Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau chóp xoay khớp vai là gì?

Ngày 04/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau chóp xoay khớp vai là bệnh thường xảy ra ở những người thuộc tuổi trung niên và người lớn tuổi. Bệnh ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động thường ngày. Hãy cùng tìm hiểu xem đau chóp xoay khớp vai là bệnh gì nhé!

Chóp xoay khớp vai là hệ thống bao gồm các cơ, gân của vai và cánh tay bám vào đầu trên của xương cánh tay. Các gân cơ bám chắc vào và giao thoa với nhau tạo thành gân chóp xoay, có chức năng giữ vững cho khớp vai. Điều này, giúp cho khớp vai có thể vận động khỏe mạnh. Khớp vai cũng được xem là vị trí khớp trên cơ thể được sử dụng nhiều nhất trong suốt đời người. Do đó, chóp xoay cũng tiềm ẩn nguy cơ dễ bị tổn thương nhất.

Tổn thương chóp xoay khớp vai thường gặp nhiều nhất ở những người thường xuyên vận động khớp vai. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về vấn đề đau chóp xoay khớp vai nhé!

Đau chóp xoay khớp vai là gì?

Đau chóp xoay khớp vai là bệnh lý tổn thương chóp xoay ở vai thường gặp ở đối tượng buộc phải hiện cùng một động tác quá nhiều lần như đưa tay lên quá đầu, rồi lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy. Điển hình là những người thợ sơn, thợ mộc, người chơi bóng gậy, người chơi bóng chày, quần vợt... hoặc những người phải mang vác các vật nặng nhưng không đúng tư thế, người bị chấn thương té ngã... cũng có nguy cơ mắc phải bệnh lý này. Khi thực hiện cùng một động tác và được lặp lại nhiều lần, khi đó khớp vai phải hoạt động quá mức, khiến gân khớp vai dễ bị tổn thương, dẫn đến viêm và đau. Khi bệnh nhân bị đau chóp xoay khớp vai có thể là biểu hiện của những tổn thương sau:

  • Viêm gân chóp xoay vai: Tình trạng cấp tính, kèm theo lắng đọng canxi tại gân.
  • Do chèn ép gân: Tình trạng mãn tính, gân bị kẹt giữa xương cánh tay và xương vai. Chèn ép gân dẫn đến tưa sợi gân làm cho gân yếu đi.
  • Tình trạng rách gân ở những nguyên nhân khác nhau: Do té ngã, tai nạn hoặc do hậu quả của việc chèn ép gân ở người lớn tuổi.

Đau chóp xoay khớp vai là gì?1

Đau chóp xoay khớp vai là bệnh lý tổn thương chóp xoay ở vai

Nguyên nhân đau chóp xoay khớp vai

Đau chóp xoay khớp vai có thể có nhiều nguyên nhân gây ra như sau:

Viêm gân chóp xoay dẫn đến đau chóp xoay khớp vai

Viêm gân cấp do những hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần như phải giơ tay cao qua đầu thường xuyên.

Viêm gân mãn tính do những bệnh lý về thoái hóa khớp, làm cho mài mòn gân, thiếu máu nuôi gân.

Viêm bao hoạt mạc do quá trình tập thể thao, hoạt động quá mức cũng dễ dẫn đến tình trạng viêm này.

Rách gân do chấn thương cấp tính, thoái hóa trong gân do tuổi tác. Rách gân có thể xảy ra bán phần hay toàn phần.

Mất vững khớp vai

Xảy ra khi tình trạng chỏm xương cánh tay di chuyển ra ngoài ổ chảo, có thể do té ngã, tai nạn gây ra.

Thoái hóa khớp

Gãy xương do thoái hóa khớp vai, bả vai như gãy xương đòn, xương cánh tay và xương bả vai.

Ngoài những nguyên nhân trên, còn có nguyên nhân khác gây bệnh đau chóp xoay khớp vai như: U bướu, nhiễm trùng và tổn thương thần kinh…

Triệu chứng bệnh đau chóp xoay khớp vai

Các triệu chứng điển hình của đau chóp xoay khớp vai có thể được kể đến như sau:

  • Cảm thấy đau âm ỉ sâu ở trong vai, cơn đau lan lên cổ hoặc lan xuống cả cánh tay nhưng không đau vượt quá khuỷu tay. Thường đau nhất khi về đêm hoặc sau ngày làm việc vất vả.
  • Ở giai đoạn đầu, đau ở mức độ nhẹ. Lâu ngày khi không được phát hiện và điều trị, các cơn đau xuất hiện thường xuyên hơn.
  • Ban đầu thường là những cơn đau đột ngột khi với tay lấy món đồ, nâng vật lên hoặc khi phải vận động mạnh. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, các triệu chứng nặng dần lên, bệnh nhân có cảm giác yếu hơn, mỏi cánh tay khi nhấc tay lên.
  • Cảm thấy đau khi vận động đẩy đồ vật ra xa bằng tay nhưng khi kéo đồ vật lại thì thường không gây đau.
  • Bệnh lâu ngày nếu không được chữa trị dễ dẫn tới rách lớn tại chóp xoay vai làm cho bệnh nhân cử động vai khó khăn, đặc biệt khi giơ tay lên tới đầu, nếu rách nặng hơn có thể làm bệnh nhân không giơ tay lên được. Hoặc khi giơ tay lên thì được nhưng khi hạ tay xuống, tay sẽ bị rớt đột ngột không có sức để giữ tay lại được.
  • Gây ra rối loạn giấc ngủ thậm chí có thể mất ngủ, đặc biệt là khi nằm về bên vai bị đau.
  • Bệnh nhân có cảm giác cánh tay bị yếu hẳn đi, khó có thể thực hiện các động tác đơn giản như: Chải đầu, đưa tay ra phía sau đầu, mặc áo…

Đau chóp xoay khớp vai là gì?2

Triệu chứng đau âm ỉ ở vai có thể là do đau chóp xoay khớp vai

Đối tượng nguy cơ đau chóp xoay khớp vai

Yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh đau chóp xoay khớp vai thường gặp như sau:

  • Người già lớn tuổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn, đặc biệt ở độ tuổi trên 40. Ước tính khoảng từ 15 – 40% những người trên 40 tuổi bị bệnh này.
  • Những hoạt động thường xuyên phải dùng cánh tay đặc biệt là khi di chuyển cánh tay quá đầu nhiều lần trong ngày: Vận động viên chơi bóng chày, chơi quần vợt, chơi bắn cung, thợ mộc, thợ sơn...
  • Tiền sử gia đình từng có người thân bị viêm chóp xoay khớp vai.

Phòng ngừa bệnh đau chóp xoay khớp vai

Để phòng ngừa bệnh đay chóp xoay khớp vai, chúng ta cần thực hiện những điều sau:

  • Hoạt động cân bằng, hạn chế không vận động quá nhiều đặc biệt những động tác sử dụng cánh tay qua đầu như: Chơi bóng chày, quần vợt, cầu lông...
  • Nếu có dấu hiệu của bệnh đau chóp xoay khớp vai, bệnh nhân cần đi khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị.

Các biện pháp điều trị bệnh đau chóp xoay khớp vai

Những biện pháp điều trị đau chóp xoay khớp vai được thực hiện đối với bệnh nhân như sau:

Điều trị nội khoa

Người bệnh được điều trị bằng thuốc kháng viêm, chống đau trong giai đoạn đầu. Có thể bác sĩ sẽ chỉ định tiêm thêm steroid vào khớp vai khi điều trị đau do viêm gân chóp xoay. Nhưng lưu ý nên cẩn trọng vì có thể làm yếu gân và thậm chí có thể làm chậm quá trình làm lành gân.

Các bài tập vật lý trị liệu

Các bài tập vật lý trị liệu nhẹ nhàng cũng có thể hỗ trợ giúp cải thiện bệnh nhiều hơn.

Đau chóp xoay khớp vai là gì?3

Tập các bài tập vật lý trị liệu có thể làm giảm các triệu chứng đau chóp xoay khớp vai

Phẫu thuật

Khi chẩn đoán bệnh, nếu bác sĩ chọn phương pháp phẫu thuật để lấy bỏ gai xương, sửa chữa để khôi phục gân, chuyển gân và thay thế gân, làm rộng khoang dưới mỏm cùng hoặc khâu lại gân chóp xoay... như thế bệnh của bạn có thể được xét vào trường hợp nặng. Tuy nhiên, hiện nay với sự tiên tiến của y học, các phẫu thuật này có thể được thực hiện thông qua nội soi.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Đau khớp vai