Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau cuống bao tử: Bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh

Ngày 03/02/2023
Kích thước chữ

Đau cuống bao tử là bệnh lý về đường tiêu hóa không phổ biến nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh làm suy giảm các chức năng của bao tử, đồng thời ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Đau cuống bao tử là một trong những bệnh về đường tiêu hóa có mức độ nguy hiểm tương đương với viêm loét dạ dày. Khi cuống bao tử gặp vấn đề hoặc bị đau, thức ăn không thể tiêu hóa nên không cung cấp các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, từ đó làm suy giảm chức năng tiêu hóa. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu về bệnh đau cuống bao tử, nguyên nhân gây bệnh và chế độ ăn thế nào thì tốt cho người bệnh.

Đau cuống bao tử là gì?

Đau cuống bao tử: Bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh 1 Cuống bao tử là nơi tiếp nhận thức ăn, đồ uống rồi đưa xuống dạ dày để co bóp, nhào trộn

Cuống bao tử khá ngắn, là đoạn đầu của bao tử, nằm dưới vùng thượng vị ngay sát tâm môn. Đây là nơi tiếp nhận nước và thức ăn từ thực quản dung nạp vào cơ thể, sau đó đưa vào dạ dày, co bóp cùng với dịch vị tiêu hóa dạ dày để trộn đều thức ăn, đồ uống.

Đau cuống bao tử là tình trạng cuống bao tử bị tổn thương và bị viêm do sự tác động của các tác nhân gây hại tồn tại bên trong cơ thể. Từ đó hình thành nên những cơn đau âm ỉ kéo dài hoặc đau dữ dội khiến bệnh nhân thường xuyên có cảm giác khó chịu. 

Đau cuống bao tử thường có thể được kiểm soát bằng phương pháp nội khoa nên không gây nguy hiểm. Nhưng bệnh lý làm ảnh hưởng đến sức khỏe, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Ngoài ra nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân còn có nguy cơ cao bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, nặng thì tụt huyết áp, chảy máu tiêu hóa, rách thực quản…

Nguyên nhân gây đau cuống bao tử

Tình trạng đau cuống bao tử xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

Lạm dụng rượu bia và hút thuốc lá 

Thuốc lá và rượu bia không chỉ làm suy giảm chức năng thận, gan mà còn khiến cuống bao tử và dạ dày bị tổn thương, đồng thời gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Nguyên nhân là do chất nicotin và nồng độ cồn có khả năng kích thích niêm mạc dạ dày, tăng tiết dịch vị, gây viêm loét và cảm giác đau.

Thói quen sinh hoạt không khoa học

Các thói quen như ăn thực phẩm tái sống, ăn uống không đảm bảo vệ sinh, thường xuyên bỏ bữa, để bụng quá đói hoặc ăn quá no, ăn trước khi đi ngủ… có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đau cuống bao tử.

Lạm dụng thuốc kháng sinh và giảm đau 

Việc lạm dụng các hoạt chất có trong thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau sẽ ức chế quá trình sản xuất hoạt chất prostaglandin có nhiệm vụ bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày. Ngoài ra việc lạm dụng thuốc sẽ khiến cơ thể mất cân bằng chất tấn công và chất bảo vệ trong dạ dày. Ngoài ra, lượng acid không được trung hòa khiến lớp niêm mạc bị bào mòn gây nên viêm loét và đau.

Nhiễm vi khuẩn Hp

Nhiễm vi khuẩn Hp Vi khuẩn Hp xâm nhập vào dạ dày sẽ tác động đến lớp niêm mạc và phá hủy lượng chất nhầy tại đây. Từ đó tạo điều kiện để dịch vị dạ dày ăn mòn lớp niêm mạc dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, hình thành ổ viêm kèm theo cảm giác đau buốt 2. Đau cuống bao tử có thể do vi khuẩn Hp xâm nhập vào dạ dày

Vi khuẩn Hp xâm nhập vào dạ dày sẽ tác động đến lớp niêm mạc và phá hủy lượng chất nhầy tại đây. Từ đó tạo điều kiện để dịch vị dạ dày ăn mòn lớp niêm mạc dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, hình thành ổ viêm kèm theo cảm giác đau buốt.

Căng thẳng, stress kéo dài

Tình trạng stress, căng thẳng kéo dài có khả năng kích thích, làm tăng tiết acid dịch vị trong dạ dày, khiến dạ dày co bóp nhiều hơn, dẫn đến tình trạng đau cuống bao tử hình thành và phát triển.

Nguyên nhân khác

Tình trạng đau cuống bao tử còn có thể xảy ra do một số nguyên nhân ít phổ biến khác như dạ dày bị tổn thương và xuất hiện vết loét, rối loạn chức năng dạ dày, xuất huyết dạ dày, trào ngược dịch mật, nhiễm ký sinh trùng, nhiễm nấm…

Triệu chứng của bệnh đau cuống bao tử

Tùy thuộc vào mức độ tổn thương và mức độ nghiêm trọng của bệnh, bệnh nhân sẽ gặp phải một hoặc nhiều triệu chứng dưới đây:

  • Do xuất huyết đường tiêu hóa, người bệnh đi đại tiện ra máu.
  • Ở nóng, ợ chua là triệu chứng thường xảy ra nhưng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh liên quan đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm loét thực quản, trào ngược dạ dày thực quản, đau dạ dày.
  • Cơn đau xuất hiện tại vùng thượng vị (nằm trên rốn và dưới mũi ức), vài ngày sau phát triển và lan rộng ra sau lưng, lên ngực.
  • Gây cảm giác buồn nôn, ói do rối loạn quá trình tiết dịch vị tiêu hóa thức ăn.
  • Chướng bụng, đầy hơi khiến bệnh nhân ăn không ngon miệng, chán ăn, sụt cân, cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Đau cuống bao tử nên và kiêng ăn gì?

Khi tình trạng đau cuống vùng bao tử xuất hiện, bạn cần chú ý đến chế độ ăn phù hợp. Hãy lưu ý những thực phẩm nên ăn và nên tránh sau đây để hỗ trợ việc điều trị bệnh hiệu quả.

Thực phẩm nên ăn 

  • Chế độ ăn uống lành mạnh gồm thực phẩm giàu protein, dễ tiêu hóa như cá, thịt nạc… được chế biến thành món luộc, hấp, kho.
  • Các món ăn như cháo, súp có lợi ích ngăn acid tấn công niêm mạc bao tử.
  • Thực phẩm có tác dụng hút acid như bánh quy, bánh mì sẽ làm giảm đau cuống bao tử.
  • Nhóm thực phẩm trung hòa axit trong bao tử như sữa, trứng. Tuy nhiên, tránh ăn nhiều trứng vì có thể gây khó tiêu.
  • Những loại rau củ tươi giàu chất xơ và các vitamin A, B, C có thể làm lành vết viêm nhanh chóng.

Thực phẩm nên tránh 

Đau cuống bao tử: Bệnh lý ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh 3 Nên tránh đồ uống có gas, thức ăn nhanh và thực phẩm nhiều dầu mỡ
  • Các đồ uống có gas, chất kích thích như bia rượu, cà phê sẽ gây kích thích niêm mạc bao tử làm khó chịu, đầy hơi, buồn nôn, nôn
  • Thức ăn nhanh, thực phẩm nhiều dầu mỡ… sẽ gây khó tiêu và làm tăng áp lực cho dạ dày.
  • Các loại gia vị quá cay, nóng làm tăng acid trong bao tử khiến cuống bao tử bị viêm, loét nặng hơn. 
  • Không dùng các thực phẩm có tính acid cao như cam, canh, mơ, xoài, me,… gây đầy bụng, khó tiêu, ợ chua…
  • Không ăn thức ăn quá cứng.

Cách điều trị đau cuống dạ dày

Thông thường, bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh để kê toa thuốc trị đau cuống bao tử. Những nhóm thuốc trị đau cuống bao tử thường được chỉ định là:

  • Thuốc kháng sinh: Thuốc trị đau cuống bao tử do vi khuẩn Hp gây ra.
  • Thuốc kháng H2: Thuốc giảm axit tại dạ dày do Histamin tác động trên các tế bào ở dạ dày.
  • Thuốc ức chế bơm proton: Thuốc có tác dụng ức chế bài tiết acid dịch vị.
  • Thuốc kháng acid: Thuốc được dùng để trung hòa acid dịch vị, nâng pH của dạ dày lên xấp xỉ bằng 4.

Tóm lại, khi bạn có các triệu chứng như trong bài viết đã đề cập có khả năng bạn bị đau cuống bao tử, cần đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng nguy hiểm.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin