Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau đầu gối khi quỳ

Ngày 28/02/2022
Kích thước chữ

Đau đầu gối khi quỳ là triệu chứng phổ biến có thể được kích hoạt do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong nhiều trường hợp các cơn đau chỉ đến tạm thời rồi tự biến mất nhưng đôi khi lại kéo dài dai dẳng và kèm theo những biểu hiện khác. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Bị đau gối khi quỳ có thể là triệu chứng nhận biết sớm của các bệnh như: Thoái hóa khớp, viêm xương khớp hoặc viêm gân bánh chè… Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng như thoái hóa khớp gối. Người bệnh nắm được nguyên nhân đau đầu gối khi quỳ chính là cách tốt nhất để đưa ra phương án khắc phục phù hợp.

Đau đầu gối khi quỳ là thực trạng thường gặp ở những người có nhóm tuổi cao. Triệu chứng này phản ánh cấu trúc khớp của chúng ta đang gặp tổn thương nghiêm trọng, phần lớn có thể do thoái hóa khớp gối. Bệnh cần được điều trị và chăm sóc đúng cách.

Đau đầu gối khi quỳ là gì?

Người bình thường khi quỳ gối và đứng dậy tất nhiên không có bất kỳ triệu chứng đau nhức nào. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khi khụyu gối và đứng dậy cảm thấy rất đau ở đầu gối. Đôi khi đau nhiều cần phải vịn vào tường hoặc vịn lan can mới có thể đứng dậy được. Đau có thể rất nhiều và cũng có khi đau ít, đôi khi đau đến xây xẩm. Dù như thế nào đi nữa, chứng đau đầu gối khi quỳ có thể là dấu hiệu nhận của tổn thương các bộ phận như: Xương bánh chè của khớp đầu gối hoặc một bộ phận nào khác của khớp bị viêm dẫn đến đau nhức. Đau đầu gối khi quỳ là một tư thế thường hay gặp trong cuộc sống mỗi chúng ta.

Đau đầu gối khi quỳ1

Đau đầu gối khi quỳ cần được phát hiện và điều trị sớm

Nguyên nhân bị đau đầu gối khi quỳ

Có nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng đau đầu gối khi quỳ và tùy thuộc vào vị trí đau mà nguyên nhân gây ra bệnh thường khác nhau. Cụ thể như sau:

Tổn thương sụn bánh chè

Bánh chè giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện các hoạt động sinh hoạt hằng ngày như gấp và duỗi gối. Khi gấp gối và duỗi gối, xương bánh chè sẽ trượt và ép lên bề mặt sụn giữa hai lồi cầu của xương đùi. Nhờ đó, việc thực hiện các động tác gấp duỗi khớp gối trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khi khớp gối bị chấn thương sẽ gây rách cánh trong, khiến bánh chè bị trật ra ngoài, gây cấn và bể sụn khớp. Khi đó, sụn khớp sẽ bị vỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, khi người bệnh quỳ, ngồi xổm hoặc nhảy sẽ làm gia tăng áp lực lên sụn, gây đau nhức ở đầu gối.

Viêm gân bánh chè

Viêm gân bánh chè là sự tổn thương thường gặp ở những người bị chấn thương phần đầu gối hoặc người mắc bệnh lý xương khớp mãn tính. Triệu chứng điển hình của chứng viêm gân bánh chè là tình trạng nóng, rát ở xương bánh chè. Ngoài ra, bệnh nhân còn thấy đau nhức ở vùng khớp gối gần ở nơi gân bánh chè bị viêm.

Bệnh nhân thường đau âm ỉ, ít nghiêm trọng hơn. Thông thường, cơn đau sẽ tăng dần lên khi người bệnh vận động, thực hiện động tác gấp duỗi gối như: Quỳ xuống đứng lên, chạy, ngồi xổm hoặc leo cầu thang. Cơn đau có tính chất chu kỳ, giảm dần rồi sau đó lại tăng. Viêm gân bánh chè thường hay gặp ở vận động viên thể thao hoặc những người yêu thích vận động nhiều.

Viêm xương khớp

Viêm xương khớp rất có thể là nguyên nhân gây đau đầu gối khi quỳ. Bệnh thường làm cho đầu gối sưng và yếu đầu gối. Người bệnh thường cảm thấy đau nhức dữ dội tại khớp gối. Cơn đau thường tăng lên vào buổi sáng và khi bắt đầu phải di chuyển.

Ngoài những nguyên nhân này, đau gối khi quỳ có thể là triệu chứng của bệnh viêm khớp do vi khuẩn hoặc hội chứng iliotibial band (IT - band) gây ra.

Chẩn đoán tình trạng đau gối khi quỳ

Để khắc phục bệnh dứt điểm, người bệnh cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra chứng đau đầu gối khi quỳ. Việc đến các phòng khám chuyên khoa là điều cần thiết. Tại đây, các bác sĩ thường chẩn đoán bệnh thông qua một vài câu hỏi về lịch sử sức khỏe và việc có chấn thương nào gây ra. Ngoài ra, họ cũng có thể kiểm tra thể chất để đánh giá tình trạng của khớp gối hoặc các triệu chứng lâm sàng khác. Các bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh di chuyển để có thể xác định vị trí gây đau nhức.

Để có kết quả chẩn đoán chính xác hơn, các chuyên viên y tế sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số biện pháp kiểm tra hình ảnh. Và chụp X – quang chính là cách giúp xác định tình trạng đau đầu gối khi quỳ là do nguyên nhân nào.

Điều trị đau gối khi quỳ

Nguyên tắc chữa trị đau đầu gối khi quỳ là bệnh nhân nên hạn chế các động tác vận động có thể gây tác động lên khớp gối và khớp háng. Việc nghỉ ngơi sẽ giúp đầu gối và dây chằng xung quanh được thư giãn, giảm áp lực đè nén và hạn chế sự đau nhức. Quan trọng hơn, trong quá trình nghỉ ngơi, bệnh nhân nên kê đầu gối lên cao hơn. Việc làm này sẽ giúp máu lưu thông về tim, không tích tụ tại chân, gây nên tình trạng sưng và đau. Ngoài cách này ra, để điều trị chứng đau gối khi quỳ, người bệnh có thể áp dụng các biện pháp sau:

Thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm để điều trị chứng đau gối khi quỳ.

Giảm đau nhanh chóng để giúp dễ chịu hơn, người bệnh có thể sử dụng một số thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng viêm không chứa steroid. Tuy nhiên, để tránh thuốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày, gan và cơ quan khác, bệnh nhân nên uống thuốc đúng liều và theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tham khảo glucosamine hay chondroitin để giúp tăng khả năng hồi phục sụn khớp. Ngoài các thuốc giảm đau không cần kê toa, người bệnh có thể dùng kem bôi hoặc một số loại gel như capcaicin để giúp giảm đau. Thoa hợp chất này mỗi ngày 3 – 4 lần sau vài tuần triệu chứng đau đầu gối sẽ giảm dần.

Biện pháp bảo tồn tại nhà

Để bệnh mau được cải thiện, bệnh nhân nên cân nhắc chọn lựa phương pháp bảo tồn như sau:

Phương pháp chườm lạnh hoặc xịt lạnh: Người bệnh có thể sử dụng túi chườm đá hoặc có thể sử dụng một miếng vải bọc ít đá đặt lên vùng khớp gối bị sưng đau. Các cơn đau nhức sẽ giảm sau 20 phút chườm lạnh. Tuy nhiên, trong quá trình chườm lạnh, bệnh nhân không nên đặt đá trực tiếp lên vùng đầu gối để tránh gây bỏng lạnh.

Đau đầu gối khi quỳ2

Đau đầu gối khi quỳ áp dụng phương pháp chườm lạnh khá hiệu quả

Phương pháp băng đầu gối: Cách làm này sẽ giúp giảm áp lực lên vùng đầu gối, giúp khớp gối thư giãn hơn và giảm đau. Lưu ý khi băng đầu gối, người bệnh không nên băng quá chặt, tránh tình trạng máu không lưu thông đến khớp gối gây ra biến chứng nguy hiểm.

Đau đầu gối khi quỳ3

Băng đầu gối giúp làm giảm áp lực lên đầu gối khi quỳ

Phương pháp massage: Phương pháp xoa bóp này giúp giảm đau vùng đầu gối hiệu quả. Tuy nhiên để massage đạt kết quả giảm đau và ngăn ngừa chấn thương, người bệnh nên massage dưới sự hướng dẫn của các nhà trị liệu có bằng cấp và được đào tạo.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể sử dụng một số biện pháp vật lý trị liệu để làm giảm đau đầu gối khi quỳ. Bên cạnh đó, người bệnh nên tích cực tập luyện các bài tập kéo giãn nhẹ nhàng giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp và gân.

Phẫu thuật

Phương pháp phẫu thuật chỉ được chỉ định khi các biện pháp khác không được đáp ứng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Quỳ gối hay khuỵu gối khi đứng lên ngồi xuống có thể là một trong những động tác phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, đau đầu gối khi quỳ có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý. Do đó, bệnh nhân không nên bỏ qua dấu hiệu này mà hãy đến ngay phòng khám chuyên khoa uy tín gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin