Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau đầu gối thường xuyên và cách điều trị

Ngày 26/02/2022
Kích thước chữ

Theo như thống kê, số người mắc các bệnh lý về xương khớp ở Việt Nam ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Đau đầu gối thường xuyên là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý về xương khớp cần được lưu ý.

Đầu gối nằm ở vị trí trung tâm, là cầu nối liên kết của xương đùi, xương bánh chè và xương cẳng chân. Đầu gối giúp nâng đỡ trọng lượng của cả cơ thể, bởi vậy đây là bộ phận rất dễ tổn thương. Đau đầu gối thường xuyên là tình trạng đau do nhiều nguyên nhân gây ra. Một trong những nguyên nhân là thoái hóa khớp gối, thường gặp ở nhiều độ tuổi, nhiều đối tượng khác nhau, nhất là ở những người trung niên và người cao tuổi.

Đau đầu gối thường xuyên có thể là biểu hiện cảnh báo nhiều bệnh lý xương khớp nguy hiểm. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời rất có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí khiến người bệnh có nguy cơ bại liệt suốt đời.

Cách chẩn đoán đau đầu gối thường xuyên

Chẩn đoán là bước đầu tiên và cũng là bước bắt buộc phải thực hiện trước khi tiến hành can thiệp y tế. Chẩn đoán có tác dụng giúp tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh để từ đó bác sĩ đưa ra hướng điều trị hiệu quả và an toàn. Các cách thức chẩn đoán chứng đau đầu gối thường xuyên thường được thực hiện là:

  • Khám lâm sàng: Phương pháp này, bác sĩ sẽ khai thác tiền sử bệnh lý cũng như các triệu chứng của người bệnh. Ngoài ra, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện đi lại, đứng lên, ngồi xuống… để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh.
  • Kiểm tra bằng hình ảnh: Thông qua các hình ảnh, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gây đau đầu gối, xương khớp cũng như đánh giá được mức độ tổn thương nặng hay nhẹ. Trong đó, cách kiểm tra hình ảnh thường được dùng như: Chụp X – Quang, MRI, chụp CT, siêu âm…
  • Các phương pháp khác: Ngoài kiểm tra bằng hình ảnh, người bệnh có thể được chỉ định cho xét nghiệm dịch khớp, xét nghiệm máu… nhằm xác định hoặc loại bỏ những dạng tổn thương khớp có thể làm thay đổi cấu trúc máu.

Đau đầu gối thường xuyên và cách điều trị

Việc điều trị sớm góp phần tăng hiệu quả phục hồi chức năng khớp gối cũng như loại trừ những trường hợp xuất hiện biến chứng tiêu cực. Biết rõ điều này, dưới đây là các cách điều trị đau đầu gối thường xuyên được đánh giá cao về mức độ hiệu quả.

Đau đầu gối thường xuyên và cách điều trị1

Dau đầu gối thường xuyên cần có phương pháp điều trị phù hợp

Điều trị đau đầu gối tại nhà

Việc điều trị đau đầu gối tại nhà phù hợp với tình trạng bệnh nhẹ, khởi phát do các tác động vật lý bên ngoài gây ra như chấn thương và vận động quá mức. Phương pháp này có ưu điểm là đơn giản, hiệu quả và tính an toàn cao.

Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho đầu gối

Để duy trì và bảo vệ khớp gối khỏe mạnh, việc bổ sung các dưỡng chất như omega 3, chondroitin, glucosamine, vitamin E… là điều cần thiết. Đây là những thành phần giúp nuôi dưỡng và hỗ trợ ngăn ngừa sự phá hủy sụn khớp, giúp cải thiện các cơn đau đầu gối thường xuyên, dai dẳng.

Glucosamine và omega 3 là thành phần đặc biệt quan trọng cho xương khớp. Glucosamine nuôi dưỡng sụn, hỗ trợ giảm đau, phục hồi và tái tạo sụn khớp. Đồng thời, glucosamine cũng ngăn chặn enzyme làm phá hủy sụn. Omega 3 là thành phần có nhiều trong dầu cá giúp giảm sưng, viêm hiệu quả. Kết hợp giữa glucosamine và omega 3 giúp khớp gối của bạn trở nên linh hoạt hơn, vận động dễ dàng và giảm sưng viêm, đau nhức.

Chườm nóng

Bệnh nhân dùng túi chườm nóng chườm lên các vị trí bị đau nhức. Ngoài ra, có thể thay việc chườm nóng bằng các loại thảo dược như: Lá lốt, ngải cứu... rang nóng để tăng hiệu quả cho việc điều trị. Kiên trì thực hiện phương pháp này đều đặn từ 2 – 3 lần/ngày sẽ đạt hiệu quả chữa bệnh cao.

Massage

Bệnh nhân xoa bóp, massage nhẹ nhàng tại các vị trí bị đau nhức và các vùng xung quanh. Có thể sử dụng kết hợp tinh dầu để giúp việc xoa bóp đạt hiệu quả cao hơn.

Lưu ý, cách điều trị đau đầu gối tại nhà chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng, giúp xoa dịu các cơn đau đầu gối tạm thời chứ không đem lại hiệu quả triệt để. Do đó, bệnh nhân tuyệt đối không nên phụ thuộc vào phương pháp này làm chậm thời gian điều trị, dễ dẫn đến các hậu quả đáng tiếc.

Điều trị đau đầu gối thường xuyên bằng thuốc

Thuốc tây giúp làm giảm các triệu chứng một cách nhanh chóng. Nhờ vậy người bệnh cảm thấy dễ chịu chỉ sau một vài lần sử dụng thuốc. Ngoài ra, với sự tiện lợi trong việc sử dụng giúp thuốc tây được lòng rất nhiều bệnh nhân, nhất là những người bệnh có quỹ thời hạn chế. Một số loại thuốc thường có mặt trong phác đồ điều trị đau đầu gối thường xuyên là:

  • Thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm, điển hình như paracetamol, thuốc chống viêm không chứa steroid.
  • Thuốc chống thoái hóa như: Diacerein, chondroitin…
  • Các loại viên bổ sung khoáng chất, viên bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe.

Lưu ý, các loại thuốc điều trị viêm, sưng đau xương khớp đều có các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, bệnh nhân cần thận trọng trong việc dùng thuốc, tuân thủ chỉ định của bác sĩ và không nên lạm dụng thuốc.

Ngoài việc điều trị nội khoa bằng thuốc thì người bệnh cũng cần khắc phục tình trạng đau, nhức xương khớp gối bằng phương pháp vật lý trị liệu hoặc can thiệp ngoại khoa. Các phương pháp này được đánh giá có hiệu quả trị đau đầu gối cao. Thông thường, người bệnh chỉ nên thực hiện phương thức này khi được bác sĩ yêu cầu.

Chế độ dinh dưỡng cho người đau đầu gối thường xuyên

Chế độ dinh dưỡng hợp lý có tác dụng gia tăng hiệu quả trị bệnh cũng như thúc đẩy quá trình hồi phục thể trạng. Do đó, không chỉ riêng chứng đau đầu gối thường xuyên mà với toàn bộ các loại bệnh lý khác thì việc có một chế độ dinh dưỡng khoa học luôn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Với bệnh nhân đau đầu gối thường xuyên cần bổ sung:

  • Thực phẩm giàu omega 3 như: Cá hồi, cá ngừ, cá thu... hỗ trợ giúp giảm đau, chống viêm.
  • Các loại canh hầm hải sản, nước hầm xương giàu canxi, chondroitin, glucosamin giúp xương chắc khỏe hơn.
  • Các loại ngũ cốc giúp giảm quá trình viêm đau đầu gối, điển hình như: Lúa mì, yến mạch, gạo lứt...
  • Rau xanh, hoa quả tươi giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, các vi chất... giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, chống oxy hóa như: Bông cải xanh, cải kale, cần tây...

Đau đầu gối thường xuyên và cách điều trị2

Bổ sung các loại rau xanh nhiều vitamin giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục đau đầu gối thường xuyên

Đồng thời, bệnh nhân đau đầu gối cũng nên kiêng những thực phẩm sau để đẩy nhanh quá trình phục hồi:

  • Thực phẩm cay nóng, nhiều gia vị, làm kích thích tình trạng viêm khớp.
  • Thức ăn chứa nhiều chất béo bão hòa như: Đồ ăn nhiều dầu mỡ, thịt đỏ, nội tạng động vật… làm tăng hàm lượng cholesterol ở trong máu và ngăn cản quá trình phục hồi xương khớp.
  • Nhóm thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì, bánh quy…
  • Chất kích thích có hại cho hệ thống xương khớp, kích thích, đẩy nhanh quá trình viêm nhiễm như thức uống có cồn, thuốc lá…

Đau đầu gối thường xuyên và cách điều trị3

Hạn chế những đồ ăn cay nóng làm kích thích tình trạng sưng viêm đầu gối

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.