Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nhận biết các dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D và cách phòng tránh

Ngày 30/10/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp hình thành và ổn định cấu trúc xương. Các đối tượng đặc biệt cần phải phòng ngừa thiếu vitamin D bao gồm người già và trẻ em. Bài viết cung cấp thông tin về các dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D.

Nhiều bậc phụ huynh khi thấy con trẻ thường xuyên quấy khóc, lười bú mẹ hoặc bú rất ít nhất là về ban đêm, lo lắng không biết con có bị sao không và làm cách nào để cải thiện tình hình. Hãy cẩn thận những điều vừa kể trên, vì đó có thể là dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D.

Vai trò của vitamin D với cơ thể

Vitamin D đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, tham gia vào quá trình hấp thu canxi và photpho qua niêm mạc đường ruột. Bên cạnh đó, cùng với hormon cận giáp (PTH), vitamin D kích thích cơ thể đồng hóa canxi và photpho, tăng sự tổng hợp và lắng đọng canxi trong xương, giúp hệ xương khớp chắc khỏe.

Ngoài ra, Vitamin D còn giúp điều hòa nồng độ canxi và photpho trong cơ thể, là yếu tố giúp phòng ngừa bệnh loãng xương. Trên đối tượng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bổ sung vitamin D đầy đủ qua việc cho trẻ tắm nắng và dinh dưỡng từ sữa mẹ là điều kiện tiên quyết để trẻ sơ sinh phòng ngừa bệnh còi xương. Chính vì thế, dinh dưỡng cho người mẹ lúc mang thai và cho con bú cũng rất quan trọng.

Những bà mẹ bị mềm xương dễ sinh con ra mắc phải các bệnh còi xương bẩm sinh. Trẻ bị thiếu hụt vitamin D trong vài tháng có thể xuất hiện các dấu hiệu biến đổi xương, vậy dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D là gì?

Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D 01
Vitamin D đóng vai giúp phát triển hệ xương khớp cho trẻ nhỏ

Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D

Bố mẹ trong những lần đầu tiên nuôi dạy con nhỏ, có thể sẽ gặp những vụng về nhất định. Điều quan trọng là, bạn cần tìm hiểu thật kỹ các kiến thức về nuôi dưỡng trẻ sơ sinh, quan sát các dấu hiệu bất thường của trẻ nói chung và dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D nói riêng, bao gồm:

Dấu hiệu thiếu vitamin D giai đoạn sớm

Ban đầu, các dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D sẽ rõ nhất khi quan sát hoạt động thần kinh của bé, bao gồm:

  • Trẻ sơ sinh hay quấy khóc, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không yên giấc.
  • Trẻ hay bị giật mình trong lúc ngủ do thần kinh bị kích thích.
  • Ban đêm trẻ ra mồ hôi nhiều (mồ hôi trộm), ngay cả khi tiết trời đang lạnh.
  • Rụng tóc ở vùng gáy.
  • Trẻ thiếu vitamin D sẽ chậm phát triển thể chất, trương lực cơ của trẻ giảm (hay gọi là cơ nhão).
  • Da trẻ xanh xao, lách to.

Dấu hiệu thiếu vitamin D giai đoạn muộn

Khi việc thiếu vitamin D kéo dài, lâu dần dẫn đến mãn tính, trẻ sẽ xuất hiện các dấu hiệu ở xương. Các biểu hiện rối loạn hệ xương khớp có thể xuất hiện ở những vị trí khác nhau, tùy theo tháng tuổi của trẻ và mức độ thiếu hụt dinh dưỡng, bao gồm:

  • Chậm mọc răng, răng trẻ mọc không đều.
  • Chậm phát triển thể chất (chậm biết lẫy, bò, đi).
  • Thóp rộng và bờ thóp khá mềm, lâu liền thóp.
  • Biến dạng hộp sọ, xương sọ mềm, ấn lõm, trở lại bình thường khi ngưng ấn tay (gọi là dấu hiệu quả bóng bàn), đầu trẻ bẹt.
  • Bướu xương sọ, thường thấy ở trán và vùng đỉnh.
  • Đầu xương cổ tay to, phì đại thành hình vòng cổ tay.
  • Chuỗi xương sườn và lồng ngực biến dạng, chân kiểu vòng kiềng, cong cột sống.
  • Trẻ có thể bị co giật do biến chứng hạ canxi máu.
Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D 02
Trẻ ngủ không sâu giấc và hay quấy khóc về đêm có thể là dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D

Còi xương là bệnh tiên phát ở trẻ nhỏ, khiến cẳng chân bị biến dạng và trẻ thì chậm phát triển về cả thể chất và lẫn trí tuệ. Bệnh thiếu canxi và biến dạng xương lúc nhỏ có thể để lại di chứng đến khi trưởng thành, bao gồm xương sống dễ bị vẹo, gù và hẹp khung chậu.

Cách phòng ngừa thiếu vitamin D ở trẻ sơ sinh

Vậy là bạn đã biết được các dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D trong giai đoạn sớm và muộn. Để phòng ngừa điều này, bố mẹ cần quan tâm đến chế độ ăn uống và tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách, nhằm bổ sung đủ vitamin D cho bé.

Về chế độ dinh dưỡng

Phòng ngừa trẻ sơ sinh bị suy dinh dưỡng là rất quan trọng. Thực hiện điều này qua việc cho trẻ ăn uống đầy đủ và đa dạng các dưỡng chất, bao gồm các thành phần đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Ưu tiên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D như cá và dầu cá, lòng đỏ trứng, gan động vật,... Tăng cường bổ sung vitamin D từ các nguồn như sữa mẹ và sữa tươi, bột mì, dầu ăn, ngũ cốc…

Khẩu phần hàng ngày nên chú ý bổ sung canxi như từ động vật như các loại cá, tôm, tép, cua,... Ưu tiên cá nhỏ nguyên xương, tôm tép nguyên vỏ giúp bổ sung được nhiều canxi hơn. Đặc biệt, canxi trong sữa và các sản phẩm từ sữa (như phomai, sữa chua,...) dễ hấp thụ hơn canxi từ các nguồn khác.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D 03
Bổ sung vitamin D từ thực phẩm giúp phòng bệnh còi xương cho trẻ nhỏ

Tắm nắng cho trẻ

Ánh nắng mặt trời là giúp cung cấp từ 90 đến 95% lượng vitamin D cần thiết, giúp phòng ngừa các dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D. Khi tắm nắng cần cho trẻ đội mũ, đeo kính râm để tránh nắng chiếu trực tiếp vào đầu. Không sử dụng các loại kem bất kỳ để bôi vào da, trong thời gian trẻ tắm nắng.

Tốt nhất là nên cho trẻ tắm nắng từ 15 đến 20 phút mỗi ngày, thời điểm phù hợp là vào khoảng trước 8h sáng hoặc có thể khoảng từ 16 đến 17h chiều.

Dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D 04
Việc cho trẻ tắm nắng thường xuyên giúp phòng ngừa nguy cơ thiếu vitamin D

Vậy là bạn đã biết được các dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu vitamin D. Vitamin D rất cần thiết cho sự phát triển răng và xương của trẻ nhỏ, việc thiếu hụt loại vitamin này có thể làm trẻ chậm lớn và để lại nhiều di chứng sức khỏe. Chính vì thế, bố mẹ nên có kiến thức phòng ngừa thiếu vitamin D ở con nhỏ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm