Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu
Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm
Mặc định
Lớn hơn
Giao tiếp bằng mắt đóng vai trò thiết yếu trong các mối quan hệ xã hội và phát triển ngôn ngữ của trẻ. Việc trẻ không nhìn vào mắt khi nói chuyện có thể gây lo ngại cho cha mẹ, đặc biệt trong những năm tháng đầu đời, khi trẻ đang học cách kết nối và khám phá về thế giới xung quanh. Những dấu hiệu trẻ tránh ánh mắt khi trò chuyện có thể chỉ ra những khó khăn trong khả năng tương tác xã hội hoặc tiềm ẩn các vấn đề phát triển cần được chú ý. Bài viết sau đây sẽ điểm qua các dấu hiệu nhận biết trẻ không nhìn vào mắt khi giao tiếp và những nguyên nhân có thể gây ra điều này.
Giao tiếp bằng mắt là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ và xã hội của trẻ nhỏ. Một trong những dấu hiệu thường thấy ở trẻ gặp khó khăn trong giao tiếp có thể là thiếu duy trì giao tiếp bằng mắt. Nếu trẻ không nhìn vào mắt khi nói chuyện, điều này có thể là biểu hiện của những vấn đề tiềm ẩn mà các bậc phụ huynh cần lưu ý. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những dấu hiệu trẻ không nhìn vào mắt khi giao tiếp và tác động của điều này đối với sự phát triển của trẻ.
Một nghiên cứu mới gần đây chỉ ra rằng những trẻ em được người chăm sóc tương tác thường xuyên thông qua ánh mắt và giọng nói khi lên một tuổi sẽ có khả năng phát triển kỹ năng ngôn ngữ vượt trội hơn khi hai tuổi.
Trước khi học nói, trẻ em chủ yếu tiếp nhận các tín hiệu phi ngôn ngữ, đặc biệt là thông qua giao tiếp bằng ánh mắt và cử chỉ. Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy những trẻ sử dụng ánh mắt để giao tiếp với người chăm sóc trong giai đoạn đầu đời có sự phát triển ngôn ngữ tốt hơn. Cụ thể, những trẻ một tuổi sử dụng ánh mắt và giọng nói khi giao tiếp với người chăm sóc thường có vốn từ vựng lớn hơn nhiều khi chúng lên hai tuổi, so với những trẻ ít sử dụng giao tiếp bằng mắt.
Kết quả nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khuyến khích các bậc phụ huynh chú ý đến những nỗ lực giao tiếp của trẻ ngay từ khi chúng chưa thể nói được thành lời. Những nỗ lực giao tiếp phi ngôn ngữ như ánh mắt và cử chỉ là nền tảng giúp trẻ nhận biết và hiểu các tín hiệu xã hội, từ đó phát triển ngôn ngữ một cách tự nhiên. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã quan sát các hành vi như cử chỉ, ánh mắt và giọng nói của trẻ 11 - 12 tháng tuổi, cùng với sự phản hồi từ người chăm sóc, để hiểu rõ hơn về cách thức những hành động này tác động đến sự phát triển ngôn ngữ.
Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy trẻ có thể không nhìn vào mắt khi nói chuyện hoặc gặp khó khăn trong việc duy trì giao tiếp bằng mắt:
Nếu phụ huynh nhận thấy những dấu hiệu này, việc tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ có thể giúp đánh giá thêm tình trạng phát triển của trẻ và tìm ra hướng hỗ trợ phù hợp.
Giao tiếp bằng mắt với trẻ giúp tăng sự gắn kết và phát triển kỹ năng ngôn ngữ của bé. Là cha mẹ, bạn có thể bắt đầu chú ý hơn đến cách trẻ giao tiếp không lời trước khi bé bắt đầu nói. Chúng ta thường quen với việc trò chuyện với trẻ, nhưng việc quan sát hành vi của bé cũng quan trọng không kém. Những hành động như khi trẻ khóc, quay mặt đi hoặc nhìn bạn chằm chằm đều là cách bé cố gắng giao tiếp với bạn. Mỗi tín hiệu này cần được phản hồi một cách thích hợp để trẻ cảm thấy được chú ý. Ví dụ, khi bé nhìn bạn, bạn có thể nói: "Con đang sợ vì tiếng ồn phải không?", giúp trẻ nhận thức được cảm giác của mình và kết nối với bạn hơn.
Trẻ sơ sinh bắt đầu phát triển khả năng giao tiếp bằng mắt rất sớm. Ngay từ 4 ngày tuổi, bé đã có thể nhận diện khuôn mặt của mẹ. Để hỗ trợ quá trình này, khi bạn cho trẻ ăn, dù là bú mẹ hay bú bình, hãy tạo cơ hội để bé nhìn vào khuôn mặt của bạn, bởi khi trẻ ở độ tuổi này, tầm nhìn của bé chỉ khoảng 8 đến 15 inch, tương đương với khoảng cách giữa mặt bé và ngực bạn khi bé được ôm. Qua đó, trẻ sẽ học cách giao tiếp bằng mắt để phát triển các kỹ năng xã hội cơ bản.
Từ 8 đến 15 tháng tuổi, trẻ bắt đầu có thể duy trì sự chú ý cùng một lúc với người chăm sóc. Bé sẽ nhìn vào một đồ vật hoặc đồ chơi và sau đó quay lại nhìn vào bạn, như một cách để hướng sự chú ý của bạn vào vật mà trẻ mong muốn. Đây là cách mà trẻ sử dụng giao tiếp không lời, hay còn gọi là giao tiếp bằng cái nhìn ba chiều, bao gồm ba yếu tố: Bản thân bé, vật muốn có và bạn. Điều này cho thấy bé không chỉ hiểu rằng mình có thể ảnh hưởng đến bạn mà còn bắt đầu thể hiện sự chủ động trong việc giao tiếp.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng tương tác trực tiếp với trẻ luôn mang lại hiệu quả hơn so với việc sử dụng phương tiện kỹ thuật số như video hay ghi âm. Trong những lần tương tác trực tiếp, trẻ sẽ học cách sử dụng giao tiếp bằng mắt một cách tự nhiên. Khi bạn phản ứng lại với những âm thanh bé phát ra, chẳng hạn bằng một nụ cười, một cử chỉ yêu thương hay lời nói, trẻ sẽ dần hình thành thói quen tạo ra những tiếng động vui vẻ để thu hút sự chú ý của bạn. Càng dành nhiều thời gian với bé, càng nhiều cơ hội cho trẻ học hỏi và hình thành mối quan hệ gắn bó với bạn.
Việc trẻ không nhìn vào mắt khi nói chuyện có thể phản ánh nhiều vấn đề khác nhau trong quá trình phát triển của trẻ. Các bậc phụ huynh nên chú ý quan sát các dấu hiệu như trẻ tránh nhìn vào mắt hoặc có phản ứng căng thẳng khi giao tiếp bằng ánh mắt để có thể phát hiện sớm các khó khăn mà trẻ có thể gặp phải. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển xã hội của trẻ, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia về phát triển trẻ em để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.
Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy
Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.