Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.
Thu Thủy
Mặc định
Lớn hơn
Tuổi lên 3 là một cột mốc phát triển quan trọng, khi trẻ bắt đầu khẳng định bản thân và mong muốn độc lập hơn. Tuy nhiên, sự thay đổi tâm lý trong giai đoạn này cũng dễ dẫn đến những hành vi bướng bỉnh, chống đối khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Hiểu đúng về khủng hoảng tuổi lên 3 sẽ giúp cha mẹ đồng hành hiệu quả cùng con.
Một trong những thời điểm mang tính bước ngoặt đó là giai đoạn trẻ bước vào tuổi lên 3. Đây là lúc trẻ không chỉ bắt đầu khám phá bản thân một cách rõ nét mà còn có xu hướng thể hiện cá tính mạnh mẽ, độc lập hơn. Để đồng hành cùng con hiệu quả, việc nhận diện đúng giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 3 và hiểu rõ các đặc điểm đặc trưng của nó là điều hết sức cần thiết.
Khủng hoảng tuổi lên 3 hay còn gọi là giai đoạn khủng hoảng tâm lý ở trẻ 3 tuổi, là một thời điểm đặc biệt trong quá trình phát triển của trẻ, thường diễn ra từ khoảng 2,5 đến 3 tuổi. Lúc này, trẻ bắt đầu có nhận thức rõ ràng hơn về bản thân và mong muốn được độc lập, thực hiện mọi việc theo cách riêng như một người trưởng thành.
Tuy nhiên, do năng lực còn hạn chế và ngôn ngữ chưa hoàn thiện, trẻ thường rơi vào trạng thái xung đột nội tâm giữa nhu cầu và khả năng, từ đó xuất hiện các hành vi tiêu cực như chống đối, bướng bỉnh hoặc nổi cáu.
Một số biểu hiện của khủng hoảng lên 3 đáng chú ý bao gồm:
Giai đoạn lên 3 là thời điểm trẻ có những bước phát triển vượt bậc về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Thế giới quan của trẻ mở rộng nhanh chóng, kỹ năng vận động ngày càng thành thạo, từ đó khơi gợi nhu cầu khám phá và trải nghiệm.
Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu nhận biết rõ về mình và mọi thứ xung quanh. Từ đó hình thành nhu cầu thể hiện ý chí cá nhân, mong muốn được công nhận, đồng thời rèn luyện khả năng tự lập và phát triển tư duy.
Nhiều trẻ gặp phải sự thiếu hụt trong tương tác với người lớn do cha mẹ quá bận rộn. Vì vậy, các hành vi như bướng bỉnh, cãi lại, khó chịu thường là cách trẻ sử dụng để thu hút sự chú ý từ cha mẹ.
Việc cha mẹ phản ứng thái quá với hành vi của con như quát mắng hoặc dùng bạo lực có thể khiến trẻ sợ hãi, dễ rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý, lo âu kéo dài.
Ngược lại, nếu trẻ được nuông chiều quá mức, hình thành thói quen “muốn là phải được” thì khi bị từ chối, trẻ dễ phản ứng tiêu cực vì cảm thấy không được yêu thương.
Khủng hoảng cũng có thể xuất phát từ việc người lớn chăm sóc trẻ như ông, bà, cô, chú, bác,... chiều chuộng trẻ quá mức. Nguyên nhân là do khi trẻ được nuông chiều, muốn gì được đó đã trở thành một thói quen nên khi không đạt được ý muốn trẻ sẽ ăn vạ và cho rằng mọi người xung quanh không yêu thương mình. Sau nhiều lần không được đáp ứng như vậy, con sẽ sinh ra cảm xúc tiêu cực và dẫn đến khủng hoảng.
Khi trẻ mệt mỏi, ốm đau mà chưa có khả năng diễn đạt rõ ràng, các hành vi như cáu bẳn, mè nheo, phản ứng mạnh có thể là tín hiệu cảnh báo vấn đề về sức khỏe.
Thường bắt đầu từ khi trẻ khoảng 2,5 tuổi và có thể kéo dài đến trước năm 4 tuổi, đôi khi tới 4,5 tuổi với các trường hợp đặc biệt. Trung bình, giai đoạn này kéo dài từ 6 đến 18 tháng, tùy thuộc vào đặc điểm cá nhân của trẻ và phương pháp xử lý từ phụ huynh.
Lưu ý: Cần lưu ý rằng mỗi trẻ khác nhau, giai đoạn có thể chỉ kéo dài vài tuần hoặc tới hơn một năm, không phải lúc nào cũng là 6 đến 18 tháng tuyệt đối.
Hiểu rõ lý do dẫn đến hành vi của trẻ có thể do tâm lý, thể chất hoặc môi trường để giúp cha mẹ đưa ra cách tiếp cận phù hợp và hiệu quả hơn.
Thay vì la mắng, cha mẹ nên giữ bình tĩnh để tránh khiến trẻ cảm thấy bất an, từ đó giảm dần các hành vi tiêu cực.
Lắng nghe nhu cầu và cảm xúc của trẻ, dùng lời nói nhẹ nhàng, tích cực để xây dựng sự kết nối và tin tưởng với con.
Việc chủ động dành thời gian chơi và nói chuyện với con sẽ giúp trẻ cảm thấy được quan tâm, từ đó hạn chế hành vi đòi hỏi quá mức.
Trẻ em học thông qua quan sát và bắt chước. Hành vi bình tĩnh, tích cực từ cha mẹ sẽ là tấm gương quan trọng giúp trẻ điều chỉnh cách ứng xử của mình.
Cho trẻ khoảng thời gian ngắn để tự lấy lại bình tĩnh, thay vì dùng hình phạt nặng nề, sẽ giúp trẻ học cách điều chỉnh cảm xúc tốt hơn.
Dạy trẻ kiểm soát cảm xúc, hướng dẫn trẻ gọi tên và diễn đạt cảm xúc giúp con hiểu bản thân và học cách điều tiết hành vi trong các tình huống căng thẳng.
Giải thích với con về cảm xúc: "Con thấy tức giận khi, con thấy vui khi, con thấy buồn khi,…” giúp trẻ hiểu cảm xúc để kiểm soát tốt hơn.
Nếu các biểu hiện trở nên nghiêm trọng và kéo dài, cha mẹ nên tham khảo ý kiến từ chuyên gia tâm lý hoặc giáo viên có chuyên môn để có hướng can thiệp đúng đắn.
Dùng lời nói đơn giản, rõ ràng để giải thích lý do tại sao trẻ không thể làm theo ý muốn, từ đó giúp trẻ hiểu được giới hạn và học cách thích nghi.
Khủng hoảng tuổi lên 2 và tuổi lên 3 đều là những giai đoạn phát triển quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách của trẻ nhưng mỗi giai đoạn lại có những đặc điểm riêng biệt về nguyên nhân, biểu hiện và mức độ phức tạp.
Tóm lại, mặc dù cả hai giai đoạn đều mang đến những khó khăn nhất định, nhưng khủng hoảng tuổi lên 3 có xu hướng phức tạp hơn do sự phát triển sâu hơn về nhận thức, ý thức cá nhân và ngôn ngữ.
Khủng hoảng tuổi lên 3 không phải là một hiện tượng bất thường mà là biểu hiện tự nhiên trong tiến trình phát triển của trẻ. Việc trẻ trở nên bướng bỉnh, dễ cáu giận hay có xu hướng chống đối không đơn thuần là hành vi tiêu cực mà phản ánh nhu cầu khẳng định bản thân và tìm kiếm sự tương tác phù hợp từ môi trường xung quanh.
Khi cha mẹ hiểu được bản chất của giai đoạn này và áp dụng những chiến lược nuôi dạy tích cực, nhất quán, trẻ sẽ dần hình thành khả năng tự kiểm soát và phát triển một cách hài hòa về mặt cảm xúc, nhận thức lẫn xã hội. Chính sự thấu cảm và kiên nhẫn từ gia đình sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ vượt qua khủng hoảng một cách nhẹ nhàng và trưởng thành hơn mỗi ngày.
Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền
Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.