Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau khớp cổ chân khi đá bóng và những điều cần biết

Ngày 06/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp cổ chân khi đá bóng xảy ra do những bất cẩn trong quá trình khởi động, tập luyện hoặc các vấn đề bệnh lý. Ở mức độ nhẹ là bong gân, nặng hơn là đứt dây chằng, xuất hiện các cơn đau dữ dội.

Đau khớp cổ chân khi đá bóng là tình trạng chấn thương rất dễ xảy ra trong quá trình tập luyện hoặc chơi bóng. Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết để có cách sơ cứu và điều trị phù hợp.

Khái niệm về đau khớp cổ chân khi đá bóng

Khớp cổ chân là sự kết hợp bởi 3 xương: Tibia, fibula và talus. Ba xương này được bao quanh bởi một hệ thống các dây chằng dày đặc. Chúng có nhiệm vụ giúp cổ chân giữ thăng bằng và vững chắc trong quá trình vận động.

Đau khớp cổ chân khi đá bóng là tình trạng đau khớp ở phần cổ chân, xảy ra do sự bất cẩn trong quá trình thi đấu và tập luyện. Tình trạng này sẽ sớm hồi phục nếu biết cách điều trị kịp thời. Tuy nhiên cũng là vấn đề nghiêm trọng nếu không được quan tâm đúng cách.

Đau khớp cổ chân khi đá bóng và những điều cần biết 1 Đau khớp cổ chân thường gặp trong quá trình chơi bóng

 

Một số chấn thương cổ chân thường gặp khi đá bóng

Nếu các dây chằng tại khớp cổ chân bị tổn thương sẽ dẫn đến sự kém vững chắc. Các khớp biến dạng tùy theo mức độ nghiêm trọng của chấn thương.

  • Đau khớp cổ chân khi đá bóng do bong gân thể nhẹ: Mức độ đau khớp vừa phải, người bệnh vẫn có thể đi lại. Tình trạng này sẽ khỏi sau 4 - 6 tuần.
  • Bong gân thể trung bình: Mức độ đau hơn, khả năng đi lại hạn chế. Xuất hiện các vết bầm tím xung quanh khớp cổ chân. Thời gian hồi phục từ 4 - 8 tuần.
  • Bong gân thể nặng: Với tình trạng này, dây chằng đã bị đứt hoàn toàn. Cổ chân lỏng lèo, không thể đi lại, cảm đau nhức dữ dội. Để hồi phục hoàn toàn, người bệnh phải điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Thời gian hồi phục cho tình trạng này là 12 tuần.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp cổ chân khi đá bóng

Có nhiều nguyên nhân gây đau khớp ở cổ chân khi đá bóng.

Đau khớp cổ chân do nguyên nhân chủ quan

Khi chơi thể thao nói chung và đá bóng nói riêng. Việc khởi động trước khi vận động là điều rất cần thiết. Đặc biệt với trường hợp chạy trong thời gian dài và với cường độ cao.

Đau khớp cổ chân khi đá bóng và những điều cần biết 2 Đau khớp cổ chân khi đá bóng do việc khởi động không kỹ

Nếu khởi động không kỹ sẽ làm cho dây chằng cũng như hệ thống gân không thích ứng được với tần suất và mức độ vận động. Điều này sẽ khiến bạn dễ bị tình trạng chấn thương trong quá trình vận động và thi đấu.

Ngoài ra, với những động tác không đúng kỹ thuật trong quá trình thi đấu bóng đá cũng khiến khớp cổ chân của bị tổn thương.

Đau khớp cổ chân do nguyên nhân bệnh lý

Hiện nay, bóng đá là môn thể thao ưa thích của rất nhiều người. Đặc biệt là nam giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sức khỏe bình thường, khỏe mạnh. Vì vậy, việc chấn thương là điều không thể tránh khỏi. 

Đối với những người có một số bệnh lý nền như: Viêm khớp, gout, bàn chân dẹt… nếu chơi thể thao với cường độ mạnh, liên tục sẽ rất dễ gây ra hiện tượng đau nhức khớp cổ chân trong lúc vận động.

Các cách khắc phục và điều trị bệnh đau khớp cổ chân khi đá bóng

Tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương mà chúng ta có những phương pháp điều trị phù hợp.

Thực hiện các biện pháp sơ cứu đơn giảm giúp giảm đau khớp cổ chân

Khi bị chấn thương, điều quan trọng nhất là động tác sơ cứu ban đầu. Thao tác này giúp bạn tránh được sự chuyển biến nặng tại vùng khớp bị tổn thương.

Đau khớp cổ chân khi đá bóng và những điều cần biết 3 Chườm lạnh giảm đau nhức ở cổ chân
  • Chườm lạnh: Đây là phương pháp giảm sưng viêm hiệu quả. Bằng việc áp túi chườm lạnh lên vùng khớp bị tổn thương 10 - 15 phút sẽ làm giảm cơn đau nhức nhanh chóng.
  • Hạn chế vận động: Khi bị chấn thương tại cổ chân. Bạn nên hạn chế tối đa việc vận động tại khớp bị tổn thương. Điều này sẽ giúp cho tình trạng bệnh không bị nặng hơn do các tác động ngoại cảnh bên ngoài. Từ đó, quá trình điều trị và phục hồi được rút ngắn hơn.

Thăm khám bác sĩ và điều trị kịp thời

Nếu chấn thương khớp cổ chân thuộc thể nặng, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám. Tại đây, các bác sĩ sẽ tư vấn, tiến hành sơ cứu cũng như có những phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng chấn thương. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ kê thuốc điều trị theo từng giai đoạn bệnh. Kết hợp một số bài tập vật lý trị liệu giúp quá trình phục hồi nhanh chóng hơn.

Những điều không nên làm khi bị đau khớp cổ chân 

Bước sơ cứu là bước quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng chấn thương tại khớp cổ chân. Vì thế, bạn cần tránh những cách sơ cứu sau đây để tình trạng bệnh không trở nên nghiêm trọng hơn:

  • Không dùng dầu xoa bóp vùng khớp bị tổn thương: Việc xoa bóp bằng dầu sẽ khiến cho khớp xương tại vùng cổ chân sưng to thêm.
  • Không kéo, nắn vùng khớp bị tổn thương: Điều này sẽ làm cho dây chằng ở khớp bị dãn ra, thậm chí gây rách hoặc chảy máu trong ổ khớp.
  • Không tiêm thuốc trực tiếp vào vùng khớp tổn thương: Việc này sẽ khiến vết thương lâu lành hơn.

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một số thông tin về tình trạng đau khớp cổ chân khi đá bóng. Đây là bệnh lý phổ biến hiện nay, chủ yếu gặp phải ở nam giới. Vì thế, hãy giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh và nhớ khởi động kỹ càng trước khi tham gia một môn thể thao nào đó. Hy vọng rằng thông tin trên có ích, nếu gặp phải tình trạng này, bạn sẽ chọn được phương pháp điều trị phù hợp để không làm cho vết thương nặng hơn.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm