Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nguyên nhân gây đau khớp cổ chân là gì?

Ngày 16/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vậy nguyên nhân gây đau khớp cổ chân là gì? Những yếu tố nào có thể làm tăng nguy cơ đau khớp cổ chân? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây để hiểu rõ hơn về tình trạng đau khớp cổ chân này nhé.

Đau khớp cổ chân là vấn đề khá phổ biến liên quan đến xương khớp. Tình trạng đau khớp ở cổ chân gây ảnh hưởng rất lớn đối với sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Nhiều người gặp tình trạng này thường thắc mắc "nguyên nhân gây đau khớp cổ chân là gì?". Nội dung sau đây sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc về nguyên nhân cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng này.

Đau khớp cổ chân là gì?

Đau khớp cổ chân là tình trạng đau nhức vùng khớp ở cổ chân. Đây có thể là triệu chứng của viêm gân, thoái hóa khớp, bong gân,... Vì vậy nên khi có dấu hiệu đau nhức cổ chân thì người bệnh cần đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Đau khớp cổ chân là tình trạng đau nhức vùng khớp ở cổ chân Đau khớp cổ chân là tình trạng đau nhức vùng khớp ở cổ chân

Khớp cổ chân đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vận động của 2 chi dưới. Nhờ có dây chằng, cơ và gân nên khớp cổ chân được hoạt động linh hoạt. Tuy nhiên, việc vận động và giữ thăng bằng trong thời gian dài dễ là cho khớp bị tổn thương và đau nhức.

Nguyên nhân gây đau khớp cổ chân

Đau khớp cổ chân do thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là một trong những nguyên nhân gây đau khớp cổ chân phổ biến. Thoái hóa là tình trạng sụn khớp bị tổn thương và không thể tạo ra các mô sụn mới. Bệnh này có thể gặp ở mọi đối tượng, nhưng thường gặp nhất là ở người lớn tuổi, người phải đi giày cao gót thường xuyên và người béo phì.

Bệnh nhân bị đau khớp cổ chân do thoái hóa thường có các biểu hiện sau:

  • Cổ chân bị sưng đỏ.
  • Khi cử động cổ chân, có thể nghe thấy tiếng kêu răng rắc.
  • Thường bị cứng khớp, đau khớp cổ chân sau khi thức dậy.
  • Cảm thấy đau khi di chuyển hoặc cử động.

Do viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn, nó tác động lên nhiều khớp trên cơ thể trong đó có khớp cổ chân. Viêm khớp dạng thấp làm cho màng hoạt dịch bị hư tổn do các sụn khớp bị hao mòn. Lâu ngày thì gây nên tình trạng cứng khớp, đau và viêm.

Nguyên nhân gây đau khớp cổ chân do viêm khớp dạng thấp có thể nhận ra bằng các biểu hiện như: sưng và đau ở các khớp khác như bàn tay, ngón tay, ngón chân,... Khi bệnh tình nặng hơn thì bệnh nhân phải trải qua các cơn đau dữ dội. Lúc này tình trạng sụn khớp bị bào mòn khiến cho việc đi lại và vận động gặp khó khăn.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn, nó tác động lên nhiều khớp trên cơ thể trong đó có khớp cổ chân Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn, nó tác động lên nhiều khớp trên cơ thể trong đó có khớp cổ chân

Nguyên nhân do bệnh Gout

Gout là bệnh do hội chứng chuyển hóa của cơ thể gây nên làm cho hàm lượng acid uric trong máu tăng cao. Từ đó, dẫn đến các tinh thể muối urat natri lắng đọng ở các khớp xương gây đau nhức.

Đau khớp cổ chân do gout có các triệu chứng như nóng và sưng ở các khớp, nhất là khớp ngón chân cái và cổ chân. Cơn đau dữ dội và kéo dài trong vài giờ kèm theo cảm giác ngứa ở vị trí viêm và xuất hiện vùng tím đỏ xung quanh chỗ đau và sưng.

Do chấn thương, trật khớp, bong gân

Bong gân là hiện tượng dây chằng ở xung quanh khớp cổ chân bị giãn ra quá mức dẫn đến rách. Tổn thương này thường xuất hiện trong lúc chơi thể thao, chạy bộ hay té ngã. Những người dễ bị bong gân, trật khớp thường là vận động viên, người thừa cân, người đi giày cao gót,...

Bong gân là hiện tượng dây chằng ở xung quanh khớp cổ chân bị giãn ra quá mức dẫn đến rách Bong gân là hiện tượng dây chằng ở xung quanh khớp cổ chân bị giãn ra quá mức dẫn đến rách

Bong gân được chia thành 3 cấp độ nặng nhẹ khác nhau:

  • Bong gân nhẹ: Dây chằng chỉ bị kéo giãn nhẹ nhưng chưa bị rách hoặc đứt.
  • Bong gân vừa: Dây chằng bị đứt một phần.
  • Bong gân nặng: Toàn bộ dây chằng bị đứt.

Những người bị đau khớp cổ chân do bong gân thường có các biểu hiện như sưng cổ chân, đau đớn khi đi lại, vùng da chỗ đau bị bầm tím,...

Nguyên nhân do viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch thường xuất hiện ở những người làm công việc chân tay nặng nhọc hoặc những người chơi thể thao. Khớp cổ chân có bao hoạt dịch nằm dưới da. Vì vậy, khi bị chấn thương cổ chân thì sẽ làm cho bao hoạt dịch tổn thương và bị viêm nhiễm.

Đau khớp cổ chân do viêm bao hoạt dịch gồm các biểu hiện như: khớp sưng và tấy đỏ, cứng khớp,...

5 yếu tố làm tăng nguy cơ đau khớp cổ chân

Việc di chuyển trên giày cao gót làm cho khớp và các bộ phận như dây chằng, cơ bị kéo căng quá Việc di chuyển trên giày cao gót làm cho khớp và các bộ phận như dây chằng, cơ bị kéo căng quá
  1. Tuổi tác: Đây luôn là kẻ thù số 1 của xương khớp. Tuổi càng cao, hệ xương khớp đều bị thoái hóa và suy yếu dần. Điều này dẫn đến tình trạng người già dễ gặp các tổn thương ở khớp cổ chân cũng như các khớp khác. Và khi khớp bị tổn thương ở người lớn tuổi, quá trình phục hồi cũng diễn ra chậm và khó hơn.
  2. Cân nặng: Khi di chuyển, trọng lượng cơ thể sẽ tác động một áp lực rất lớn lên các khớp. Trong đó chịu áp lực nhiều nhất là khớp cổ chân vì phải chống đỡ toàn bộ cân nặng cơ thể. Vì vậy, người có khối lượng cơ thể lớn thì có nguy cơ bị đau khớp cổ chân cao hơn.
  3. Chế độ tập luyện: Những người có chế độ tập luyện với cường độ cao thường dễ bị đau khớp cổ chân. Bởi vì các khớp cổ chân phải chịu lực tác động lớn khi tập luyện mạnh. Bên cạnh đó, nếu tập luyện không đúng cách còn dễ dẫn đến té ngã, chấn thương, bong gân,... làm cho khớp bị tổn thương.
  4. Lười vận động: Chế độ tập luyện quá mức hay lười vận động đều là những nguyên nhân gây đau khớp cổ chân một cách gián tiếp hay trực tiếp. Bởi vì việc ít vận động sẽ khiến cho quá trình trao đổi chất ở khớp bị hạn chế. Thế nên các chất dinh dưỡng và oxy không cung cấp đủ và lâu dần sẽ dẫn đến cứng khớp, thoái hóa khớp.
  5. Giày cao gót: Đây là một yếu tố ít người chú ý đến. Đi giày cao gót cũng là một nguyên nhân gây đau khớp cổ chân ở chị em phụ nữ. Việc di chuyển trên giày cao gót làm cho khớp và các bộ phận như dây chằng, cơ không được ở đúng vị trí của nó mà lại bị kéo căng quá. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng đau khớp cổ chân.

Đau khớp cổ chân tưởng chừng như không nguy hiểm nhưng đó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác. Hiểu rõ về các nguyên nhân gây đau khớp cổ chân sẽ giúp cho bạn biết cách phòng ngừa cũng như loại bỏ được tâm lý chủ quan nếu gặp phải tình trạng này. Khi bị đau khớp cổ chân, hãy đến cơ sở y tế để thăm khám, điều tra rõ nguyên nhân cũng như có hướng điều trị kịp thời. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về chứng đau khớp cổ chân này.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm