Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp cổ chân ở trẻ em - Cảnh báo viêm khớp mãn tính gây teo cơ, biến dạng xương

Ngày 03/03/2022
Kích thước chữ

Tuy rằng các bé nhỏ do thích chạy nhảy, vận động nên dễ bị đau nhức tay chân, nhưng nếu tình trạng đau khớp cổ chân ở trẻ em kéo dài, thì rất có thể là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Trong đó thường gặp nhất là bệnh viêm khớp mãn tính.

Trẻ nhỏ hiếu động thường khó có thể ngồi yên một chỗ mà sẽ chạy nhảy nhiều trong ngày, dẫn đến việc va chạm hoặc xô xát. Nếu bé bị đau nhức xương khớp và cổ chân do thói quen này thì sẽ không có gì đáng lo lắng. Thế nhưng, trong một số trường hợp, tình trạng đau khớp cổ chân ở trẻ chính là dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm khớp mãn tính. Căn bệnh này không chỉ làm suy giảm chức năng vận động của bé, mà nghiêm trọng hơn còn làm teo cơ, biến dạng xương và tàn tật.

Đau khớp cổ chân ở trẻ em là dấu hiệu của viêm khớp mãn tính?

Viêm khớp mãn tính là một dạng rối loạn tự miễn dịch ở trẻ. Bệnh sẽ trầm trọng hơn khi hệ miễn dịch của bé gặp vấn đề. Chúng sẽ nhận nhầm mô và các tế bào khỏe mạnh là yếu tố ngoại lai. Từ đó, hệ miễn dịch sẽ tấn công mạnh vào các tế bào này dẫn đến viêm nhiễm. Cơ thể trẻ sẽ sưng đỏ, nóng rát và đau ở các vị trí khớp cổ chân, cổ tay. Vậy đau khớp cổ chân ở trẻ em là dấu hiệu của viêm khớp mãn tính? Có thể nói rằng đây chính là một trong những dấu hiệu của căn bệnh này ở trẻ nhỏ.

Đau khớp cổ chân ở trẻ em - Cảnh báo viêm khớp mãn tính gây teo cơ, biến dạng xương 1 Đau khớp cổ chân ở trẻ em là một biểu hiện của bệnh viêm khớp mãn tính - Một dạng rối loạn tự miễn dịch ở trẻ.

Hiện nay, chúng ta vẫn chưa có nghiên cứu nào xác định rõ nguyên nhân gây tình trạng viêm khớp ở trẻ nhỏ. Các chuyên gia y tế chỉ giải thích rằng bệnh lý này do tác động của môi trường sống và yếu tố gen di truyền. Trong đó, bé gái sẽ có tỷ lệ mắc viêm khớp thấp hơn bé trai, trẻ có người thân bị viêm khớp sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các bé khác. Đồng thời, không gian sống ẩm ướt, nấm mốc, bụi bẩn, vi khuẩn, virus,... cũng là một trong những yếu tố dễ khiến trẻ nhỏ bị viêm khớp.

Triệu chứng viêm khớp mãn tính ở trẻ em ngoài tình trạng đau khớp cổ chân

Như đã nói ở trên, tình trạng đau khớp cổ chân ở trẻ em là một trong những dấu hiệu cảnh báo đến cha mẹ khả năng bé có thể bị viêm khớp. Bên cạnh dấu hiệu này, phụ huynh có thể dựa vào một số triệu chứng sau:

  • Trẻ bị đau các khớp khi vận động. Các cơn đau dai dẳng hoặc theo từng đợt, nhưng đều làm ảnh hưởng đến hoạt động của trẻ.
  • Trẻ bị cứng các khớp sau khi thức dậy vào buổi sáng, hoặc sẽ trầm trọng hơn sau khi ngủ trưa. Khi vận động, vị trí các khớp sẽ có nhiều tiếng động "lắc rắc" nhỏ.
  • Ngay ở các khớp sẽ có hiện tượng sưng tấy, đỏ và nóng, kèm theo trẻ sẽ bị sốt, đau nhức toàn thân, mệt mỏi,... Dù bạn đã cho bé uống thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng sinh nhưng cũng không thuyên giảm.
  • Dáng đi của bé bất thường thường. Trẻ sẽ đi khập khiễng do cổ chân và các khớp bị đau nhức.

Viêm khớp mãn tính gây tàn tật ở trẻ có đúng không?

Trong những năm gần đây, bệnh viêm khớp mãn tính ở trẻ em ngày càng nhiều. Căn bệnh này được chia thành 3 thể lâm sàng phổ biến: Thể viêm ít khớp, thể viêm đa khớp, và thể viêm khớp hệ thống.

Đối với thể viêm ít khớp, bệnh sẽ gây thương tổn ít hơn 5 khớp, chủ yếu là các khớp xương lớn như vai, khuỷu, gối,... Ở thể viêm đa khớp sẽ tổn thương từ 5 khớp trở lên. Trong đó, chịu nhiều ảnh hưởng nhất là các khớp xương nhỏ như cổ chân hoặc cổ tay. Còn đối với thể viêm khớp hệ thống, chúng sẽ được gọi là bệnh Still. Viêm khớp Still sẽ gây ra sốt, đau nhức toàn thân ở trẻ, kể cả khi bạn đã sử dụng thuốc hỗ trợ. Thân thể bé sẽ nổi nhiều mẩn đỏ, phát ban.

Đau khớp cổ chân ở trẻ em - Cảnh báo viêm khớp mãn tính gây teo cơ, biến dạng xương 2 Đau khớp ở cổ chân ở trẻ em do viêm khớp gây ra sẽ khiến suy giảm chức năng vận động, biến dạng xương, thậm chí là tàn tật.

Bệnh viêm khớp có nguy hiểm và gây tàn tật ở trẻ không? Đây là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Tuy rằng không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng khi điều trị trễ sẽ có nguy cơ dẫn đến tàn tật vĩnh viễn. Chính vì thế, khi thấy đau khớp cổ chân ở trẻ em kéo dài nhiều ngày, đi kèm theo các dấu hiệu như sưng tấy, đỏ và nóng, bạn nên đưa bé đi khám và điều trị sớm.

Cải thiện tình trạng viêm khớp ở trẻ như thế nào?

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ kê toa thuốc chống viêm để giúp các khớp tránh bị tổn thương hoặc biến chứng nghiêm trọng. Song song đó, trẻ sẽ được áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu để hỗ trợ hồi phục chức năng vận động và chỉnh hình cho bé. Ngoài ra, gia đình và cha mẹ cũng nên chăm sóc bé cẩn thận, dành nhiều thời gian quan tâm để giúp bé mau hồi phục. Phụ huynh có thể bổ sung thêm thực phẩm tốt cho xương khớp trong khẩu phần hàng ngày của trẻ.

Đau khớp cổ chân ở trẻ em - Cảnh báo viêm khớp mãn tính gây teo cơ, biến dạng xương 3 Khi phát hiện dấu hiệu bệnh, cha mẹ nên cho bé đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị kịp thời.

Tóm lại, đau khớp cổ chân ở trẻ em chính là một trong những triệu chứng “cảnh báo” đến các cha mẹ khả năng bé đã bị viêm khớp mãn tính. Điều bạn cần làm lúc này chính là giữ bình tĩnh và chăm sóc bé tốt. Quá trình điều trị bệnh viêm khớp và phục hồi chức năng ở trẻ cần rất nhiều thời gian. Không chỉ cần sự trợ giúp của bác sĩ, nỗ lực của bé mà còn cần đến sự kiên trì của cha mẹ. Mong rằng qua những nội dung hữu ích trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc trẻ nhỏ.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin