Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau khớp cổ tay khi tập gym thì phải làm sao?

Ngày 18/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đang bị đau khớp cổ tay khi tập gym nhưng không biết nguyên nhân do đâu và phải làm sao để khắc phục tình trạng đau nhức. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn một số thông tin về tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym.

Nếu đã là một gymer, thì chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần gặp phải tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym. Vậy bạn có biết tại sao bạn bị đau khớp cổ tay khi tập gym không? Và liệu bạn đã biết cách khắc phục tình trạng này chưa? Cùng tìm hiểu những thông tin sau đây và đưa ra câu trả lời chính xác nhất cho các thắc mắc liên quan đến tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym này nhé.

Tại sao bạn bị đau khớp cổ tay khi tập gym?

Gymer thường bị đau khớp cổ tay khi áp dụng những bài tập sử dụng cơ vai hoặc cơ cánh tay Gymer thường bị đau khớp cổ tay khi áp dụng những bài tập sử dụng cơ vai hoặc cơ cánh tay

Các huấn luyện viên thể hình cho rằng, các gymer thường bị đau khớp cổ tay khi áp dụng những bài tập sử dụng cơ vai hoặc cơ cánh tay như tập xà đơn, nâng tạ, đẩy tạ,... Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym gồm:

  • Khi tập các bài tập đẩy ngực, bạn để cổ tay bị đẩy ra sau quá nhiều.
  • Khi tập xà đơn, lắc tay quá nhiều sẽ làm cổ tay bị tổn thương đột ngột.
  • Tập thể hình quá mức sẽ làm cho cơ bắp bị co giãn quá mức. Điều này khiến các dây thần kinh bị giãn ra do hoạt động mạnh và làm cho các khối xương bị chèn ép. Từ đó, gây ra tình trạng đau nhức xương khớp trong đó có đau khớp cổ tay.
  • Đối với bài tập nâng tạ, đòi hỏi sức mạnh cơ tay lớn. Nếu bạn tập động tác sai, sơ ý có thể làm bong gân, bong điểm dây chằng ở vùng xương cổ tay và xương bả vai. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym.
  • Tập luyện với cường độ cao và quá sức, khiến cho cơ thể tiết ra quá nhiều mồ hôi và dẫn đến tình trạng thiếu nước. Từ đó, khiến cho máu bị đặc lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và gây ra biểu hiện đau cổ tay khi tập gym.
  • Tập sai tư thế, tập luyện không thường xuyên, không tuân thủ các quy tắc khi tập cũng là một trong những nguyên nhân làm cho cổ tay bị đau khi tập gym.

Cách khắc phục tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym

Đau khớp cổ tay khi tập gym là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải tình trạng này thì bạn cần xử lý ngay để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cổ tay cũng như sức khỏe của bản thân sau này. Cách khắc phục tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym nói riêng và tập thể thao nói chung cụ thể như sau:

  • Tiến hành chườm đá lạnh lên cổ tay bị đau bằng cách cho các viên đá vào trong túi vải mỏng và chườm trong khoảng 20 phút. Sau đó hãy nâng cao cổ tay để tránh máu tụ lại và dồn về cổ tay.
  • Khi bị đau khớp cổ tay trong lúc tập gym, bạn cần ngưng tập luyện và để cho tay được nghỉ ngơi cho tới khi khỏi hẳn. Có rất nhiều người cứ gắng tập tiếp khi cổ tay đang bị đau và làm cho chấn thương trở nên nặng thêm.
  • Dùng nẹp để nẹp cố tay lại. Việc này giúp giữ cho các khớp được cố định ở một vị trí và không bị lệch.
  • Bị đau khớp cổ tay khi tập gym hay vì bất cứ lý do gì thì bạn cũng cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám và băng bó cẩn thận. Tuyệt đối không được tự nắn bóp tại nhà vì có thể làm cho tình trạng bệnh nặng và nguy hiểm hơn.
  • Bên cạnh đó, bạn cần uống đủ nước để cơ thể không bị mất nước và giúp gân cốt thư giãn. Đặc biệt, để tránh bị đau khớp cổ tay khi tập gym thì bạn cần khởi động kỹ cơ thể, đặc biệt là cổ tay trước khi tập. Cần nắm chắc kỹ thuật và thực hiện bài tập thật chuẩn. Bạn cũng có thể sử dụng thêm các phụ kiện có tác dụng bảo vệ cổ tay.
Nắm chắc kỹ thuật và thực hiện bài tập thật chuẩn để hạn chế chấn thương cổ tay Nắm chắc kỹ thuật và thực hiện bài tập thật chuẩn để hạn chế chấn thương cổ tay

Các bài tập hỗ trợ điều trị đau khớp cổ tay khi tập gym

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc khắc phục tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym bằng những phương pháp trên, thì các gymer cần sử dụng thêm thuốc điều trị và các bài tập hỗ trợ khớp cổ tay. Dưới đây là một số bài tập giúp hỗ trợ điều trị đau khớp cổ tay khi tập gym hiệu quả nhất.

Bài tập bóp bóng

Đây là bài tập rất dễ thực hiện, có tác dụng giúp cổ tay linh hoạt hơn và tránh các chấn thương có thể xảy ra.

Đầu tiên, bạn hãy đặt một quả bóng cao su hoặc bóng tennis vào lòng bàn tay. Tiếp đó là bóp vào và nhả ra khoảng 10 lần đối với mỗi bàn tay. Động tác này sẽ chống được tình trạng cứng khớp cũng như giúp cổ tay, bàn tay và các ngón tay đều được vận động.

Bài tập bóp bóng có tác dụng giúp cổ tay linh hoạt hơn và tránh các chấn thương có thể xảy ra Bài tập bóp bóng có tác dụng giúp cổ tay linh hoạt hơn và tránh các chấn thương có thể xảy ra

Bài tập nắm duỗi và xoay cổ tay

Bài tập hỗ trợ điều trị đau khớp cổ tay này khá đơn giản và không cần dùng đến dụng cụ tập luyện. Bạn chỉ cần thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, hãy giữ thẳng tay lên.
  • Sau đó, từ từ uốn cong lần lượt bốn ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út và ngót út thành nắm tay.
  • Cuối cùng là uốn cong ngón tay cái bao bên ngoài bốn ngón tay trên.
  • Thực hiện khoảng 10 nhịp đối với mỗi bàn tay.
  • Sau khi nắm duỗi thì tiếp tục xoay cổ bàn tay sang trái và phải, mỗi bên 10 lần.

Để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn cần thực hiện động tác từ từ và đừng siết chặt bàn tay. Bài tập này có tác dụng làm cho cổ tay mềm dẻo cũng như giảm nguy cơ cứng khớp, đau khớp.

Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân, cách khắc phục và điều trị tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym. Hy vọng nhờ vào bài viết này bạn có thể tránh được tình trạng đau khớp cổ tay khi tập gym và đồng thời biết cách khắc phục khi gặp phải tình trạng này.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm