Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp cổ tay là hiện tượng gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 18/02/2022
Kích thước chữ

Đau khớp cổ tay là hiện tượng gì? Đây là thắc mắc của nhiều người đang bị tình trạng đau khớp cổ tay ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu xem đây là hiện tượng gì và có nguy hiểm không qua bài viết sau đây.

Hiện nay, có rất nhiều người bị tình trạng đau khớp cổ tay, nhất là những người thường dùng tay nhiều như nhân viên văn phòng, vận động viên,... Những cơn đau nhức ở cổ tay ảnh hưởng rất lớn đến vận động và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy đau khớp cổ tay là hiện tượng gì?

Đau khớp cổ tay là hiện tượng gì?

Đau khớp cổ tay làm cản trở các hoạt động hàng ngày, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống Đau khớp cổ tay làm cản trở các hoạt động hàng ngày, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống

Để trả lời cho câu hỏi "Đau khớp cổ tay là hiện tượng gì?", thì ta cần phải biết được "Khớp cổ tay là gì?". Khớp cổ tay là nơi gặp nhau của các khớp nhỏ từ cẳng tay và xương bàn tay. Khớp cổ tay đóng vai trò quan trọng đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của con người. Vì vậy nên đây cũng là khớp dễ bị tổn thương do phải hoạt động quá nhiều.

Đau khớp cổ tay là hiện tượng phổ biến có thể xảy ra do một tác động nào đó hoặc chấn thương bất ngờ. Khi cơn đau khớp ở cổ tay xuất hiện sẽ làm cản trở các hoạt động hàng ngày, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Bởi vì khớp cổ tay đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện những động tác cơ bản như cầm nắm, viết chữ, nhắn tin, đánh máy,...

Cơn đau nhức ở khớp cổ tay có thể là hiện tượng đột ngột cho chấn thương hoặc cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề xương khớp mãn tính khác. Chính bởi vì có rất nhiều nguyên nhân gây đau khớp cổ tay nên chúng ta cần phải đi khám để được chẩn đoán chính xác nhất. Từ đó mới đưa ra hướng điều trị kịp thời và hiệu quả.

Các nguyên nhân thường gặp gây hiện tượng đau khớp cổ tay

Do chấn thương vật lý

Đột ngột va chạm mạnh

Hành động chống tay khi té ngã là một trong những nguyên nhân phổ biến gây chấn thương cổ tay. Lúc này, cổ tay của bạn có thể bị bong gân, trật khớp hoặc thậm chí là nứt hay gãy xương.

Cần chú ý, tình trạng gãy xương thuyền thường không thể hiện trên kết quả chụp X-quang ngay sau khi chấn thương xảy ra. Điều này làm cho việc chẩn đoán và điều trị bị trì trệ.

Lạm dụng cổ tay

Những hoạt động thường ngày như chơi cầu lông, kéo đàn, đánh máy vi tính,... rất dễ gây nên hiện tượng viêm ở các mô xung quang khớp cổ tay Những hoạt động thường ngày như chơi cầu lông, kéo đàn, đánh máy vi tính,... rất dễ gây nên hiện tượng viêm ở các mô xung quang khớp cổ tay

Những hoạt động thường ngày như chơi cầu lông, kéo đàn, đánh máy vi tính,... rất dễ gây nên hiện tượng viêm ở các mô xung quang khớp cổ tay. Hoặc có thể dẫn đến nứt xương do áp lực hoạt động quá lớn. Từ đó làm cho khớp cổ tay bị đau.

Chấn thương thể thao

Bên cạnh đầu gối thì cổ tay cũng là một trong nhiều bộ phận dễ gặp chấn thương khi chơi thể thao. Những người thường xuyên chơi golf, bowling hay tập thể dục dụng cụ là đối tượng có rủi ro đau nhức cổ tay cao hơn người khác.

Do các vấn đề xương khớp mãn tính

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là tình trạng các mô sụn khớp ở đầu xương bị mài mòn theo thời gian. Thực tế là so với cổ tay thì thoái hóa khớp diễn ra phổ biến ở đầu gối hơn. Thoái hóa khớp cổ tay thường chủ yếu phát sinh nếu bạn từng có tiền sử chấn thương ở bộ phận này.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một dạng bệnh tự miễn. Tức là các tế bào bạch cầu tấn công trực tiếp vào các mô khỏe mạnh của chính cơ thể mình. Theo các nghiên cứu, cổ tay là một trong các bộ phận dễ bị ảnh hưởng của viêm khớp dạng thấp nhất. Và bệnh thường xảy ra ở cả hai tay.

Do một số bệnh lý khác

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng này đề cập đến tình trạng diện tích ống cổ tay thu hẹp do bị các cấu trúc xung quang đè lên. Từ đó dẫn đến chèn ép dây thần kinh giữa của cánh tay và gây đau nhức, ngứa ran khó tả.

Nổi hạch

Nổi hạch hay còn gọi là sưng hạch, là hiện tượng xuất hiện các hạch là những khối u nhỏ có dịch bên trong và có thể gây đau khi ấn vào. Loại hạch này thường phát triển từ khớp cổ tay đến bàn tay. Theo đánh giá của các chuyên gia y khoa, hạch được xem là khối u lành tính.

Bệnh Kienblock

Kienblock là căn bệnh liên quan đến tình trạng tổn thương dần dần của một đoạn xương nhỏ ở cổ tay. Tình trạng này phát sinh bởi nguồn cung cấp máu cho bộ phận này bị tổn hại. Đối tượng dễ gặp phải vấn đề sức khỏe này là người trẻ tuổi.

Hiện tượng đau khớp cổ tay có nguy hiểm không?

Để hạn chế hiện tượng đau khớp cổ tay, bạn cần phải cẩn thận, chú ý trong vận động cũng như không được lạm dụng tay quá mức Để hạn chế hiện tượng đau khớp cổ tay, bạn cần phải cẩn thận, chú ý trong vận động cũng như không được lạm dụng tay quá mức

Hiện tượng đau khớp cổ tay không ảnh hưởng trực tiếp, gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bị đau khớp cổ tay sẽ thường xuyên bị đau nhức ở vùng cổ tay. Việc này ảnh hưởng đến vận động và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Mặc dù không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng đây cũng là một triệu chứng thường gặp của một số loại bệnh lý. Vì vậy, khi thấy cơ thể có dấu hiệu đau khớp cổ tay bất thường thì hãy đến nay cơ sở y đế để khám và điều trị kịp thời. Bởi vì nếu để lâu dài thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thậm chí là gây tê liệt toàn thân.

Để hạn chế hiện tượng đau khớp cổ tay, bạn cần phải cẩn thận, chú ý trong vận động cũng như không được lạm dụng tay quá mức. Bên cạnh đó cũng cần có chế độ sinh hoạt và tập luyện lành mạnh để có một hệ xương khớp khỏe mạnh.

Nội dung bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc "Đau khớp cổ tay là hiện tượng gì?" cũng như các vấn đề liên quan về đau khớp cổ tay. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong việc bảo vệ sức khỏe xương khớp của mình.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.