Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp gối khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ

Đau khớp gối và cổ chân là một tình trạng bệnh lý rất phổ biến tại Việt Nam. Bệnh hay xảy ra ở những nhóm đối tượng trung niên và người lớn tuổi. Vậy nguyên nhân của chứng bệnh là do đâu và cách thức điều trị như thế nào?

Chứng đau khớp gối hay cổ chân tuy không đặc biệt quá nguy hiểm vì không thể đe dọa đến tính mạng người mắc phải. Tuy nhiên lại ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống. Thế nên, hãy cùng khám phá nguyên do cũng như cách thức đẩy lùi căn bệnh này nhé!

Nguyên nhân gây đau khớp gối và cổ chân

Chấn thương

Cơn đau khớp gối khớp cổ chân có thể xuất phát từ những chấn thương trong quá trình vận động và tập luyện như bong gân, trật khớp, gãy xương,...

Chứng đau khớp bộc phát từ nguyên do này đa phần bắt gặp ở các vận động viên chuyên nghiệp. Vì tính chất công việc nên chuyện chấn thương xảy ra khá thường xuyên.

Vấn đề về tuổi tác

Khi về già, bạn sẽ gặp phải một vài vấn đề như loãng xương, thoái hóa khớp do yếu tố thời gian tác động. Ngoài ra, việc thường xuyên thực hiện các thói quen sinh hoạt sai lầm cũng dẫn đến khả năng sụn khớp ngày càng bị bào mòn và hình thành những gai xương. Chính điều này tạo ra các cơn đau nhức phía bên trong khớp vô cùng khó chịu.

Các bệnh lý viêm khớp

Đa phần chứng đau khớp gối và cổ chân ở những người trung niên và cao tuổi đều đến từ nguyên nhân mắc các bệnh lý viêm khớp. Một số bệnh lý về viêm khớp có thể kể đến như viêm khớp dạng thấp, viêm khớp phản ứng, viêm khớp nhiễm khuẩn, gút, viêm khớp vảy nến,...

Béo phì, thừa cân

Những người bị béo phì, thừa cân rất hay thường xuyên bị đau khớp chân. Bởi lẽ, trọng lượng cơ thể của họ vô tình gây ra áp lực lớn đến các khớp ở chân, khiến chúng dễ dàng bị tổn thương bởi các tác động vật lý từ môi trường bên ngoài.

Tật bàn chân

Thực tế cho thấy những người có chứng bàn chân bẹt hay một số tật bàn chân khác có nguy cơ cao bị đau khớp chân thường xuyên hơn những người khác. Vì cấu trúc bàn chân của họ bị sai lệch dẫn đến tình trạng tăng lượng áp lực lên khớp gối và cổ chân. Đây cũng có thể là một nguyên do dẫn đến thoái hóa xương khớp sớm.

Đau khớp gối khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh 1 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau khớp gối và cổ chân.

Cách điều trị đau khớp gối và khớp cổ chân tại nhà

Chườm nóng hoặc lạnh

Khi bị đau khớp gối hay khớp cổ chân, bạn nên áp dụng phương pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để làm dịu cơn đau nhức và cải thiện tình hình. Một lưu ý rằng bạn không nên thực hiện chườm nóng nếu như trên da có vết thương hở hoặc gặp các vấn đề về bệnh lý da đâu nhé! Mặt khác, tuyệt đối không để đá lạnh tiếp xúc trực tiếp với làn da mà nên bọc đá trong một chiếc khăn trước khi chườm lên vị trí khớp.

Chế độ ăn uống khoa học

Thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh với đầy đủ các nhóm chất cần thiết. Đặc biệt nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch hay thực phẩm giàu omega-3, canxi tốt cho hệ xương khớp. Ngoài ra, bạn nên hạn chế các thực phẩm có chứa thành phần sotamin như ớt, khoai tây, cà chua,... sẽ không tốt cho những người mắc chứng đau khớp.

Đau khớp gối khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh 2 Một chế độ ăn uống khoa học có thể giúp bạn đẩy lùi chứng đau khớp.

Kiểm soát cân nặng

Như đã biết, cân nặng tác động rất lớn đến chứng đau khớp. Kiểm soát cân nặng để giảm đi áp lực lên cơ thể sẽ giúp bạn cải thiện được tình hình. Bên cạnh đó, điều này còn giúp bạn tránh được một vài chứng bệnh nguy hiểm như đái tháo đường, cao huyết áp, béo phì,...

Chú ý tư thế sai

Để tránh chứng đau khớp trở nên trầm trọng hơn và có những khởi sắc đáng kể, bạn nên điều chỉnh lại thói quen và tư thế khi ngồi hay vận động của mình một cách chính xác nhất!

Chỉ cần chú ý một chút như việc thẳng lưng trong khi ngồi, ngồi trên những chiếc ghế và bàn có độ cao thích hợp, không bắt chéo chân hay ngồi và đứng ở một vị trí quá lâu,... Các bạn nữ cần đặc biệt hạn chế mang giày cao gót trong trường hợp này.

Bổ sung thực phẩm chức năng

Nếu bạn không thể đảm bảo một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết dành cho người có chứng đau khớp, hãy sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng theo sự tư vấn của các bác sĩ. Glucosamine và Chondroitin là 2 trong số các nhóm chất được các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích sử dụng để cải thiện các tình trạng đau khớp, sưng khớp,... Nhưng bạn cũng không nên tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng này mà không hề có sự hướng dẫn, chỉ định từ các bác sĩ nhé!

Tập luyện bài tập giảm đau khớp gối và khớp cổ chân

Để những cơn đau khớp được cải thiện theo từng ngày, tốt nhất bạn nên thực hiện một số bài tập giảm đau để đạt được hiệu quả.

Bài tập kéo giãn cơ bắp chuối:

  • Cơ thể sẵn sàng trong tư thế đứng, lưng thẳng và hai chân đặt sát bằng nhau.
  • Bước chân trái về phía trước đồng thời rướn người ra và hai tay vịn vào lưng của một chiếc ghế.
  • Đầu gối chân phía bên trái khuỵu xuống, còn chân bên phải thì duỗi thẳng.
  • Bạn giữ nguyên tử thế trong vòng 20 - 30 giây.
  • Thực hiện động tác 5 - 7 lần cho mỗi chân và luyện tập đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả tốt nhất!
Đau khớp gối khớp cổ chân: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh 3 Thực hiện các bài tập thể dục để cải thiện tình trạng đau khớp khó chịu.

Đau khớp gối và cổ chân mang lại cảm giác không mấy dễ chịu. Các đau dường như rất dai dẳng và đôi lúc khiến người bệnh lâm vào trạng thái căng thẳng tột độ. Việc áp dụng các biện pháp làm giảm triệu chứng đau là điều rất cần thiết. Sau cùng, bạn nên giữ vững tâm trí, lạc quan để vượt qua những khó khăn phía trước nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin