Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp háng thì nên ăn gì cho mau khỏi?

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ

Trong bất kỳ trường hợp nào thì chế độ dinh dưỡng đều có vai trọng trong việc điều trị viêm khớp háng. Vậy đau khớp háng thì nên ăn gì cho mau khỏi, tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết sau.

Chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc điều trị viêm khớp háng. Vậy đau khớp háng thì nên ăn gì cho mau khỏi? Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích về chế độ ăn uống dành cho người bệnh mà bạn nên tham khảo.

Đau khớp háng nên ăn gì cho mau khỏi?

Theo các bác sĩ cũng như chuyên gia dinh dưỡng thì người bị viêm khớp háng nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi, giàu vitamin, giàu omega3 và chất chống oxy hóa. Những thực phẩm này không chỉ cho tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả mà còn giúp người bệnh cải thiện sức khỏe toàn diện cho người bị viêm khớp háng.

Đau khớp háng thì nên ăn gì cho mau khỏi 3

Đau khớp háng nên ăn gì cho mau khỏi

Thực phẩm giàu canxi

Bổ sung đầy đủ canxi là một điều khá quan trọng trong việc hoàn thiện và duy trì sức khỏe của xương khớp. Theo nghiên cứu có tới 90% hàm lượng canxi được tìm thấy trong xương khớp. Thường thì những người bị đau khớp háng hay có xu hướng bị thiếu hụt canxi, vậy nên hàm lượng canxi trong xương ít hay nhiều cũng phần nào ảnh hưởng đến cường độ cơn đau.

Dưới đây một số gợi ý về các loại thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể tham khảo:

  • Các loại hạt: Hạt mè, hạt điều, hạt hạnh nhân, đậu trắng,..
  • Hải sản: Ốc, cá hồi, cua đồng,..
  • Các loại rau củ quả: Cải xoong, bắp cải, súp lơ, đậu vô ve, rong biển,...
  • Trứng, sữa chua, phô mai, sữa bò,..

Thực phẩm giàu Omega-3

Đau khớp háng nên ăn gì? Câu trả lời là thực phẩm giàu Omega-3, bởi Omega-3 có tác dụng phục hồi phần xương khớp hư tổn rất hiệu quả. Không những thế Omega-3 còn có tác dụng sản sinh một lượng lớn dịch bôi trơn khớp. Dịch này giúp cho khớp không bị khô, từ đó cải thiện tình trạng đau nhức, sưng viêm.

Tuy nhiên Omega-3 là loại axit béo không no mà cơ thể không tự sản sinh được, vậy nên chúng ta cần chủ động bổ sung bằng các loại thực phẩm hằng ngày. Một số loại thực phẩm giàu Omega-3 thường được sử dụng nhiều có thể kể đến như:

  • Các loại hạt: Hạt chia, hạt đậu nành, hạt lanh,...;
  • Các loại cá: Cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá trích,..;
  • Quả óc chó;
  • Rau chân vịt;
  • Thịt bò, trứng,...

Sử dụng các loại thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp tình trạng đau khớp háng cải thiện rõ rệt.

Thực phẩm giàu vitamin C

Với các bệnh như viêm khớp háng thì việc bổ sung vitamin là vô cùng cần thiết, trong đó có vitamin C. Theo các nghiên cứu thì nếu cung cấp từ 30mg-150mg vitamin C mỗi ngày có thể giúp cải thiện tình trạng viêm, sưng ở các ổ khớp. Ngoài ra thì vitamin C còn kích thích quá trình sản xuất collagen ở sụn khớp, từ đó giúp các mô sụn tăng khả năng đàn hồi và độ dẻo dai, hạn chế tình trạng bào mòn, xơ hóa.

Đau khớp háng thì nên ăn gì cho mau khỏi 2

Bổ sung vitamin C sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm, sưng ở các ổ khớp

Người bệnh đau khớp háng có thể bổ sung vitamin C qua các loại thực phẩm sau:

  • Các loại rau: Cải bixen, cải xoăn, cà chua, cải bó xôi, súp lơ,..
  • Các loại củ, quả: Đu đủ, ớt chuông, khoai tây, bưởi, ổi, kiwi, xoài, chanh,...

Đau khớp háng nên ăn gì? Bổ sung Vitamin D

Một trong các loại vitamin đóng vai trò đặc biệt trong việc tăng cường sức khỏe xương khớp chính là vitamin D. Loại vitamin D có khả năng tăng cường quá trình hấp thụ canxi cho cơ thể, các nghiên cứu y họ cũng cho thấy rằng vitamin D có tác dụng ngăn ngừa sự phá vỡ sụn đồng thời giảm nguy cơ thu hẹp không gian khớp. Người bệnh đau khớp háng có thể hấp thụ vitamin D qua ánh nắng mặt trời hoặc một số loại thực phẩm sau:

  • Các loại nấm;
  • Ngũ cốc hoặc yến mạch;
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa;
  • Thủy, hải sản: Cá trích, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, hàu, tôm, cá thu, dầu gan cá tuyết,...

Thực phẩm giàu chất oxy hóa

Loại chất này thường được sản sinh trong các nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây hay rau củ quả. Chất này cũng đóng vai trò là khoáng chất quan trọng giúp hình thành xương và dây chằng, cải thiện tình trạng đau lưng, sưng khớp, viêm khớp,...

Chất chống oxy hóa chủ yếu được sản sinh trong các nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là trái cây và rau quả. Loại chất này đóng vai trò là một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành xương và dây chằng. Bên cạnh đó chất chống oxy hóa cũng góp phần cải thiện các tình trạng đau, sưng viêm khớp và phòng ngừa loại bệnh này.

Đau khớp háng thì nên ăn gì cho mau khỏi 1

Chất chống oxy hóa giúp hình thành xương và dây chằng, cải thiện tình trạng đau lưng, sưng khớp

Chất chống oxy hóa thường có nhiều trong các loại thực phẩm sau:

  • Trà xanh: Trong trà xanh chứa nhiều chất kháng viêm, làm chậm quá trình thoái hóa mô sụn như: Catechin, anthocyanin, pro anthocyanin…Theo nghiên cứu từ đại học bang Washington: EGCG – một hợp chất chống oxy hóa và kháng viêm chứa trong trà xanh có tác dụng hiệu quả cho điều trị bệnh viêm khớp.
  • Khoai lang: Khoai lang chứa nhiều vitamin A, C, E, selenium, beta-carotene và cả anthocyanin giúp ức chế chất chống oxy hóa, giảm viêm khớp hiệu quả.
  • Tỏi: Tỏi chứa nhiều chất giúp hạn chế nhiễm khuẩn, chống viêm như: Allicin, selen, chất chống oxy hóa, canxi, magie, kali, sắt, photpho,....

Những lưu ý trong việc xây dựng chế độ ăn cho người đau khớp háng

Như đã đề cập ở trên, chế độ ăn cho người đau khớp háng rất quan trọng trong quá trình điều trị. Ngoài xây dựng chế độ ăn hợp lý thì người bệnh cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nên nghe theo lời tư vấn từ các y, bác sĩ. Bởi vì tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ có những hướng dẫn khác nhau về việc nên ăn gì và kiêng gì, số lượng bao nhiêu. Điều này sẽ giúp tình trạng bệnh được cải thiện nhanh chóng.
  • Về vấn đề bổ sung canxi, nếu người bệnh đang mang thai hoặc có khả năng hấp thụ canxi kém thì không thể chỉ bổ sung canxi qua thực phẩm mà bắt buộc phải sử dụng thuốc bổ sung canxi.
  • Xây dựng chế độ ăn hợp lý phải kết hợp với chế độ luyện tập, vận động và nghỉ ngơi hợp lý.

Tóm lại, không chỉ cần chế độ dinh dưỡng hợp lý mà phải kết hợp cùng chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh thì mới mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: Đau khớp háng nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin