Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ

Đau khớp lưng gây ảnh hưởng không nhỏ đối với công việc và cuộc sống hàng ngày. Đau khớp lưng nói riêng và các bệnh lý về xương khớp nói chung nếu muốn nhận thấy được sự thuyên giảm của bệnh lý thì cần phải kiên trì điều trị trong thời gian dài.

Những cơn đau khớp lưng thường xuất hiện ở những người cao tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa dần với các mức độ bệnh lý khác nhau. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh lý của đau khớp lưng để có thể đưa ra giải pháp hiệu quả dành cho căn bệnh.

Những triệu chứng gặp phải khi bị đau khớp lưng

Tình trạng đau khớp lưng có nhiều mức độ khác nhau và thường phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như thể trạng của người bệnh. Thời gian đầu, các cơn đau chỉ xảy ra âm ỉ tại vùng cột sống lưng. Sau đó, cơn đau dần lan xuống vùng hông và đùi. Khi đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau nhức rất dữ dội, đặc biệt là mỗi khi vận động.

Đau khớp lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa1 Đau khớp lưng là gì?

Ở một số trường hợp, người bệnh còn bị sốt cao, sụt cân, nhiễm khuẩn. Những cơn đau khớp lưng thường khiến cho bệnh nhân rất mệt mỏi và khó chịu, gây ra sự bất tiện mỗi khi sinh hoạt và làm việc.

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng

Theo đó, một số nguyên nhân gây ra chứng đau khớp lưng phải kể đến như:

  • Giữ yên ở tư thế quá lâu: Những người làm các công việc như lái xe đường dài, làm văn phòng luôn phải ngồi ở một tư thế trong khoảng thời gian dài. Điều này vô hình chung lại khiến cho đĩa đệm và dây chằng bị tổn thương. Không chỉ vậy, sự lưu thông và tuần hoàn máu cũng sẽ bị cản trở và gây ra những cơn đau nhức vùng lưng.
  • Ngủ sai tư thế: Thói quen ngủ sai tư thế sẽ gây ra sự cản trở đối với quá trình lưu thông máu. Nó khiến cho các khớp lưng bị đau buốt vô cùng khó chịu.
  • Do ảnh hưởng của những chấn thương gây ra: Những chấn thương ở vùng lưng do chơi thể thao, tai nạn… nếu không được điều trị dứt điểm thì sẽ khiến cho vùng lưng sau này bị đau nhức.
  • Thường xuyên mang vác đồ vật nặng: Việc mang vác đồ vật nặng thường gây ảnh hưởng rất lớn đến vùng cột sống lưng. Nếu như cột sống lưng luôn phải gánh chịu sức ép trong một thời gian dài thì sẽ bị đau nhức âm ỉ.
  • Nội tiết tố bị thay đổi: Những người phụ nữ đang mang thai, đang trong giai đoạn kinh nguyệt hoặc mãn kinh thường rất dễ bị đau khớp lưng.
  • Thừa cân, béo phì: Khi khối lượng cơ thể tăng, cân nặng sẽ gây áp lưng lên vùng cột sống lưng.
  • Không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và canxi cho cơ thể: Khi cơ thể không được cung cấp đủ những chất dinh dưỡng cần thiết, hệ xương khớp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nguy cơ người bệnh bị thoái hóa xương khớp rất cao. 
  • Bệnh thận: Những người mắc các bệnh lý về thận hoặc bị sỏi thận cũng có nguy cơ cao bị đau khớp lưng.
  • Mắc các bệnh lý về xương khớp: Những cơn đau khớp lưng có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc phải một số bệnh lý về xương khớp như viêm cột sống, viêm tủy sống, vẹo cột sống, loãng xương, viêm xương khớp…

Cách điều trị đau khớp lưng

Sử dụng các loại thuốc Tây y

Đau khớp lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa2 Sử dụng thuốc Tây trị đau khớp lưng

Để làm thuyên giảm những triệu chứng của đau khớp lưng, người bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc tây như:

  • Thuốc giảm đau: Capsaicin, Aalicylat, Acetaminophen…
  • Thuốc chống viêm: Oxicam, Diclofenac, nhóm thuốc Coxib, Indomethacin...
  • Thuốc làm giãn cơ: Decontractyl, Myonal…
  • Thuốc chống viêm NSAID.
  • Thuốc đặc trị nguyên nhân dẫn đến đau khớp lưng.

Thực hiện phẫu thuật trị đau khớp lưng

Nếu như bệnh nhân bị đau khớp lưng do các bệnh lý về xương khớp gây ra và các triệu chứng không thuyên giảm dù đã dùng thuốc thì các bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Mặc dù đem đến hiệu quả điều trị nhanh chóng nhưng việc phẫu thuật đau khớp lưng lại có thể xảy ra những biến chứng rất nguy hiểm. Chính vì vậy, để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra, bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật tại các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao.

Bài thuốc dân gian trị đau khớp lưng

Bài thuốc từ hạt đỗ đen: Người bệnh lấy 15g cỏ tranh và 100g đậu đen bỏ vào nồi và ninh với nước để uống hàng ngày.

Hỗn hợp từ dầu oliu và muối: Bạn trộn 20 thìa dầu oliu và 10 thìa muối hạt rồi cho vào trong bình và bảo quản trong khoảng 3 ngày. Mỗi buổi sáng, bạn hãy dùng hỗn hợp này để bôi lên vùng lưng bị đau nhức rồi massage trong khoảng 15 phút.

Bài thuốc từ cây trinh nữ: Người bệnh rửa sạch cây trinh nữ, cắt ra thành từng khúc rồi sao vàng lên. Mỗi lần sử dụng, bạn lại lấp phần cây trinh nữ đã được sao vàng rồi pha vào nước sôi để uống thay trà.

Đau khớp lưng: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa3 Cây trinh nữ chữa đau khớp lưng

Điều trị đau khớp lưng không dùng thuốc

Bấm huyệt: Dùng lực từ bàn tay tác động vào các huyệt như huyệt thận du, huyệt đại trường du, thiên khu… để giúp làm giãn nở vùng cơ bị căng cứng, giảm đau nhanh. 

Châm cứu: Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ sử dụng kim để tác động vào những huyệt đạo khác nhau để thúc đẩy sự lưu thông khí huyết và máu. 

Xoa bóp: Bằng việc kích thích vùng xương với những động tác như miết, xát, xoa… những cơn đau lưng sẽ được thuyên giảm rõ rệt.

Những thông tin cơ bản về chứng đau khớp lưng đã được cung cấp ở bài viết trên. Bạn có thể áp dụng chúng để phòng ngừa cũng như điều trị chứng bệnh của mình nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau khớp