Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không? Dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết?

Ngày 18/08/2022
Kích thước chữ

Dị ứng đạm sữa bò thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không? Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết? Làm sao để biết trẻ bị dị ứng với đạm sữa bò? Bài viết dưới đây sẽ cho ba mẹ biết những điều đó và nguồn sữa thay thế cho trẻ dị ứng đạm sữa bò.

Với tỷ lệ mắc ngày càng cao, dị ứng đạm sữa bò là một trong những dạng dị ứng thường gặp ở trẻ trong những năm đầu đời. Sức khỏe của trẻ bị dị ứng đạm sữa bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng với mức độ nặng nhẹ khác nhau. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên có nhiều kiến thức về dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không để có thể nhanh chóng nhận biết và khắc phục bệnh ở con trẻ.

Dấu hiệu dị ứng đạm sữa bò là gì?

Ba mẹ cần lưu ý những dấu hiệu dị ứng đạm sữa bò ở trẻ để kịp thời có những cách giải quyết phù hợp. Các triệu chứng dị ứng có thể xuất hiện sau vài phút hoặc lâu hơn từ vài ngày đến vài tuần. Tùy vào lượng sữa uống mà bé sẽ bị dị ứng nặng hay nhẹ. Sau khi uống sữa trong vài phút, hãy chú ý xem trẻ có những dấu hiệu khác lạ hay không:

  • Nổi mụn đỏ trên da còn gọi là phát ban.
  • Có vảy trên da, ngứa và chảy nước mắt, viêm da hoặc chàm sưng mặt, thở khò khè hoặc ho dai dẳng.
  • Nôn mửa, tiêu chảy.

Tùy theo mức độ mà các dấu hiệu này sẽ kéo dài. Ngoài ra các dấu hiệu dị ứng đạm bò có thể xuất hiện trong vòng vài giờ ngay sau khi uống sữa:

  • Phân lỏng, nôn mửa.
  • Phát ban trên da hoặc chàm.
Dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không? Dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết 1 Dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết tuỳ thuộc vào mức độ dị ứng và sức đề kháng của trẻ

Dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không?

Dị ứng đạm là phản ứng nhạy cảm của hệ thống miễn dịch với lượng protein trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Cơ chế này xảy ra khi trẻ uống sữa và hệ miễn dịch nhận thấy protein trong sữa này có hại nên tự động sản sinh ra kháng thể miễn dịch IgE, gây ra các triệu chứng dị ứng.

Trong sữa bò, có hai loại protein là casein (80%) và whey (20%). Hai loại protein này là nguyên nhân gây ra dị ứng sữa. Một điểm cần lưu ý nữa là trẻ bị dị ứng sữa và không dung nạp lactose là hai loại khác nhau. Không dung nạp lactose là trẻ không tiêu hoá và hấp thụ được đường trong sữa khi bú sữa mẹ hoặc sữa bột nhiều lactose.

Dị ứng đạm sữa có thể xảy ra ở bất kỳ ai, nhưng phổ biến là ở trẻ em dưới 1 tuổi. Ở trẻ bị dị ứng đạm sữa, sau khi uống sữa và tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, trẻ sẽ có dấu hiệu dị ứng trong vòng 2 đến 48 giờ hoặc muộn hơn. Trong các biểu hiện dị ứng thì sốc phản vệ là phản ứng nguy hiểm nhất có thể đe doạ tính mạng. 

Dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết?

Ba mẹ luôn lo lắng và có câu hỏi: “Bé bị dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không?” và “Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết?”. Nếu nghi ngờ trẻ bị dị ứng sữa, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị. Nhiều trẻ em sẽ hết dị ứng sữa bò khi hệ thống miễn dịch của chúng trưởng thành. Tuy nhiên, bác sĩ nhi khoa khuyến khích nên cho trẻ làm một vài xét nghiệm trước khi quyết định cho bé dùng lại những thực phẩm từ sữa bò. 

Khi kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng dị ứng đã hết, con bạn có thể uống sữa cẩn thận với liều lượng tăng dần và cần được theo dõi chặt chẽ các phản ứng được kiểm tra ở đây.

Còn nếu trẻ chỉ không dung nạp lactose, thì xét nghiệm là không cần thiết. Lúc này, bé có thể uống sữa nhưng là sản phẩm sữa không chứa lactose và theo dõi tình trạng tại nhà.

Một số loại sữa cho trẻ dị ứng đạm sữa bò

Việc tìm kiếm nguồn sữa thay thế cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò cũng là một bài toán khó đối với các mẹ, nhất là trong giai đoạn cai sữa cho con. Dưới đây là một số gợi ý sữa thay thế cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò.

Sữa dê

Sữa dê là một nguồn sữa thay thế tuyệt vời cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò. Sữa này chứa nhiều canxi, B6, vitamin A và kali hơn sữa bò, nhưng lại thiếu axit folic và vitamin B12. Đảm bảo nguồn sữa dê được tiệt trùng hoàn toàn để tránh gây ra các vấn đề khác cho em bé.

Dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không? Dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết 2 Sữa dê là một nguồn sữa thay thế tuyệt vời cho trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Sữa đậu nành

Đây là lựa chọn phổ biến của các bà mẹ bởi lượng calo và protein trong loại sữa này rất cao. Đồng thời, sữa đậu nành còn bổ sung thêm canxi và vitamin D cho trẻ. Các mẹ nên chọn những loại không đường cho trẻ và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng vì nhiều trẻ bị dị ứng với sữa bò cũng bị dị ứng với sữa đậu nành. Sữa đậu nành chỉ được khuyến khích cho trẻ em trên 6 tháng do hàm lượng phytoestrogen cao.

Sữa gạo

Sữa gạo là một loại sữa có nguồn gốc từ thực vật là một lựa chọn tốt hơn so với sữa thông thường cho các gia đình thuần chay. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý rằng các loại sữa có nguồn gốc thực vật thường ít protein và vitamin thấp hơn sữa động vật. Vì vậy, bé phải được cung cấp đủ chất dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm khác.

Sữa hạnh nhân

Giống như các loại sữa thực vật khác, sữa hạnh nhân có hàm lượng ít protein và calo cao hơn sữa động vật mặc dù có lượng canxi cao. Mẹ nên cân nhắc khi bổ sung loại sữa này vào chế độ ăn của trẻ cùng với thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất khác. Đồng thời đảm bảo rằng trẻ không bị dị ứng với các loại hạt nếu mẹ chọn sữa nguồn gốc thực vật để thay thế.

Sữa yến mạch

So với loại sữa có nguồn gốc thực vật khác, sữa yến mạch có nhiều calo hơn nhưng protein chỉ bằng một nửa so với sữa dê hoặc sữa cừu. Nếu bị dị ứng nặng với nhiều loại sữa thì có thể cân nhắc chọn sữa đạm thủy phân hoàn toàn hay còn gọi là sữa công thức axit amin. Lưu ý, dù chọn loại sữa nào để thay thế sữa bò, các mẹ cũng cần lưu ý chế độ dinh dưỡng đa dạng và cân đối cho trẻ.

Dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không? Dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết 3 Sữa yến mạch với nguồn gốc thực vật, có nhiều calo nhưng protein chỉ bằng một nửa so với sữa động vật

Dị ứng đạm sữa là một trong những bệnh dị ứng thường gặp trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Tuy nhiên không phải ba mẹ nào cũng biết cách xử lý và chăm sóc khi con mình mắc bệnh này. Hy vọng các mẹ đã có được những kiến ​​thức cần biết về dị ứng đạm sữa bò có nguy hiểm không? Hay dị ứng đạm sữa bò bao lâu thì hết? Cũng như triệu chứng và những việc cần làm khi trẻ bị dị ứng để tạo tiền đề cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin