Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng vùng da quanh mắt có nguy hiểm không?

Ngày 27/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng vùng da quanh mắt có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và càng gãi càng ngứa hay chưa? Thực tế là không ít người đã từng gặp phải tình trạng này và phớt lờ nó ngay sau khi tình trạng đó kết thúc mà không biết rằng đó có thể là dấu hiệu của dị ứng vùng da quanh mắt.

Dị ứng vùng da quanh mắt ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày. Vậy dị ứng vùng da quanh mắt có nguy hiểm hay không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu hiểu rõ hơn về tình trạng dị ứng này và có phương pháp phòng ngừa hiệu quả bạn nhé.

Dị ứng vùng da quanh mắt là gì?

Cơ thể chúng ta có cơ chế miễn dịch chống lại các tác nhân gây xâm hại tới cơ thể. Tuy nhiên khi hệ thống miễn dịch kém hay với những người có cơ địa dị ứng, thì khi tiếp xúc với tác nhân gây hại, những tác nhân này tác động lên vùng da quanh mắt gây ra nguy cơ bị dị ứng.

Bởi lẽ vùng da quanh mắt là một vùng rất nhạy cảm trên cơ thể, khi vùng da quanh mắt phản ứng miễn dịch để chống lại các tác nhân gây hại sẽ gây ra hiện tượng ngứa ngáy, đau rát khó chịu. Trong y học gọi là dị ứng vùng da quanh mắt.

Dị ứng vùng da quanh mắt có nguy hiểm không? 1 Dị ứng vùng da quanh mắt gây khó chịu cho người bệnh

Nguyên nhân gây dị ứng vùng da quanh mắt

  • Nguyên nhân chủ quan

Hãy kiểm tra lại những loại mỹ phẩm bạn đang dùng. Có khả năng trong đó có chứa các thành phần là nguyên nhân gây dị ứng vùng da quanh mắt. Nguyên nhân có thể là trong mỹ phẩm có chứa các thành phần gây dị ứng, hoặc mỹ phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

Hoặc một nguyên nhân rất phổ biến nữa là do trong chế độ ăn hàng ngày bạn thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm cay nóng,  cũng như các chất kích thích, hay tự ý uống những loại thuốc mà không có đơn của bác sĩ.

  • Nguyên nhân khách quan

Tác nhân ngoài trời: Những cơn gió vào mùa thu sẽ mang theo phấn hoa, nó sẽ có thể là tác nhân gây dị ứng vùng da quanh mắt với những người có cơ địa bị dị ứng. Khói bụi, ô nhiễm, và khói thuốc lá thải ra từ người bên cạnh cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng dị ứng này.

Tác nhân trong nhà: Trong gia đình bạn có những vị trí là nơi thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, những ổ nấm mốc sẽ là nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng. Và lông thú cưng cũng là một trong những nguyên nhân.

Dị ứng vùng da quanh mắt có nguy hiểm không? 2 Phấn hoa gây tình trạng dị ứng vùng da quanh mắt

Thông qua khám lâm sàng và hỏi về tiền sử bệnh, bác sĩ có thể chẩn đoán được tình trạng bệnh của bạn. Bác sĩ sẽ hỏi về thời điểm bắt đầu biểu hiện bệnh và diễn biến của các triệu chứng. Tiếp theo, bằng  kính hiển vi dạng đèn khe bác sĩ sẽ khám chi tiết và phát hiện các mạch máu sưng có trên bề mặt mắt.

Trong trường hợp không quan sát được triệu chứng rõ ràng, bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm để kiểm tra dị ứng từ đó chẩn đoán xác định, chẳng hạn xét nghiệm chích da, xét nghiệm máu đo nồng độ kháng thể IgE.

Biểu hiện dị ứng vùng da quanh mắt

Các biểu hiện dị ứng vùng da quanh mắt mà bạn cần chú ý:

  • Biểu hiện phổ biến nhất là các triệu chứng như ngứa, vùng da quanh mắt bị đỏ rát.
  • Có triệu chứng chảy nước mắt, da bong tróc khó chịu.
  • Triệu chứng phù vùng da quanh mắt, gây sưng một mí hoặc cả hai mí ở cả hai hoặc chỉ một bên mắt.
  • Triệu chứng đi kèm là chảy nước mũi và hắt xì hơi.

Điều trị dị ứng vùng da quanh mắt tại nhà

Sử dụng thực phẩm tại nhà

  • Nha đam và mật ong

Đây là hai trong số các loại thực phẩm lành tính cho da, đặc biệt là các khu vực da nhạy cảm như vùng da quanh mắt. Ngoài giàu vitamin và khoáng chất, nha đam còn có tác dụng chống viêm, giảm ngứa ngáy kết hợp với mật ong có tác dụng sát trùng hiệu quả.

Sử dụng gồm có 1 thìa mật ong và 1 lá nha đam. Lọc lấy phần gel trong nha đam đem xay nhuyễn, trộn đều với mật ong, dùng hỗn hợp này rửa nhẹ lên vùng bị dị ứng rồi rửa lại bằng nước ấm.

Dị ứng vùng da quanh mắt có nguy hiểm không? 3 Điều trị dị ứng vùng da quanh mắt bằng nha đam và mật ong
  • Khoai tây

Khoai tây có tác dụng giảm ngứa và diệt khuẩn tuyệt vời, chính vì vậy đây là một trong những thực phẩm được khuyên sử dụng điều trị dị ứng. Chúng ta cần vài miếng khoai tây. Cách làm: Khoai tây rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt lát mỏng, chườm lên vùng bị dị ứng 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch nhẹ nhàng với nước ấm.

  • Chườm đá hoặc chườm lạnh

Một trong những cách sử dụng điều trị dị ứng đơn giản và hiệu quả tại nhà, đó là chườm lạnh. Chườm lạnh làm cảm giác tê tạm thời, dẫn đến cảm thấy dịu da và giảm ngứa. Nó cũng giúp da trở nên mịn màng hơn và nhanh lành hơn.

Sử dụng kem bôi và thuốc uống

Sử dụng thuốc bôi và thuốc uống cần phải theo đơn của các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh không tự ý sử dụng và không làm dụng thuốc. Một số thuốc mà bạn có thể tham khảo đó là:

  • Thuốc kháng histamin đường uống: Cetirizine, Cetrin, Tavegil, Suprastin...
  • Kem trị dị ứng quanh vùng mắt: Thuốc mỡ nội tiết tố Advantam, một glucocorticosteroid tổng hợp không halogen hóa nên được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Hạn chế tổn thương vùng da mắt

Dị ứng gây ngứa và làm bạn thường xuyên dụi mắt. Thế nhưng, hãy tránh dụi mắt tốt nhất có thể, vì dụi mắt sẽ chỉ khiến tình trạng dị ứng trở nên trầm trọng hơn, thậm chí vùng da quanh mắt có thể sưng tấy nhiều hơn và có thể dẫn đến trầy xước, rách da.

Lưu ý: Trên đây là hướng dẫn điều trị dị ứng vùng da quanh mắt tại nhà. Các biểu hiện sẽ giảm dần trong 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng không thuyên giảm hay có biểu hiện nặng hơn, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị.

Cách phòng ngừa dị ứng vùng da quanh mắt

Tránh mọi tác nhân gây dị ứng

  • Bạn nên cẩn thận trong việc lựa chọn mỹ phẩm, để ý thành phần có trong mỹ phẩm, xem các thành phần có gây nên dị ứng đối với cơ địa của mình hay không. Bên cạnh đó cũng nên lựa chọn những loại mỹ phẩm có uy tín, rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tốt nhất bạn nên tiến hành sử dụng thử mỹ phẩm đó lên một vùng nhỏ trên cơ thể trước.
  • Che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài trời để có thể hạn chế được các tác nhân ô nhiễm, khói bụi, phấn hoa. Đặc biệt vào mùa thu là thời điểm phấn hoa rộ nhất.
  • Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt những nơi có ẩm mốc và nấm gây dị ứng.
  • Trong trường hợp phải tiếp xúc với các chất gây dị ứng, hãy chuẩn bị các thị bị cần thiết như kính bảo hộ, đồng thời hãy sử dụng các loại kem chống dị ứng.

Tăng cường thêm sức đề kháng

  • Bổ sung các loại thực phẩm nhiều vitamin và chất xơ tốt cho sức khỏe.
  • Trong bữa ăn hàng ngày bạn nên hạn chế các thức ăn cay nóng. Hạn chế các loại thực phẩm có thể gây kích ứng như sữa, trứng, đồ hải sản. Đồng thời hạn chế các chất kích thích không có lợi cho sức khỏe đặc biệt là thuốc lá.
  • Thường xuyên thể dục thể thao, giữ tinh thần thoải mái.
  • Không tự ý dùng các loại thuốc mà chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
Dị ứng vùng da quanh mắt có nguy hiểm không? 4 Tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng giúp hạn chế tình trạng dị ứng

Nhà Thuốc Long Châu hi vọng qua bài viết này có thể mang đến kiến thức về dị ứng vùng da quanh mắt, nguyên nhân, cách phòng ngừa cũng như hướng điều trị tình trạng dị ứng, để giúp cho người bệnh cải thiện tình trạng bệnh. Chúc các bạn độc giả nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ
Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm