Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dịch mũi chảy xuống họng, đừng xem thường

Ngày 22/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thay vì dịch đờm ở mũi sẽ chảy trực tiếp ra bên ngoài, khi bị bệnh về đường hô hấp, dịch đờm sẽ chảy từ mũi xuống họng, đặc biệt dịch đờm đặc quánh và có mùi. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng dịch mũi chảy xuống họng.

Hiện tượng dịch mũi chảy xuống họng không được điều trị thì rất dễ phát sinh các biến chứng. Vì dịch đờm thường có chứa rất nhiều vi khuẩn cũng như các vi nấm gây bệnh, dẫn đến viêm amidan, viêm họng, nếu nuốt phải dịch đờm này thậm chí có thể gây viêm loét đường tiêu hóa. Hãy tham khảo biết viết sau để tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân gây ra dịch mũi chảy xuống họng

Tình trạng chảy nước mũi sau hay dịch mũi chảy xuống họng là hiện tượng dịch đờm từ hốc mũi xoang, đi qua mũi và xuống đến thành sau họng.

dich-mui-chay-xuong-hong-dung-xem-thuong 1 Người bị các bệnh về hô hấp trên gặp tình trạng dịch mũi chảy xuống họng

Khi mới bắt đầu bệnh, hầu hết bệnh nhân sẽ không thể nhận biết các triệu chứng đặc trưng của bệnh. Nhưng khi bệnh diễn biến nghiêm trọng thì bệnh nhân cảm thấy rõ hiện tượng chất nhầy tồn đọng ở cổ họng.

Khi bị dịch mũi chảy xuống họng thường đi kèm với các triệu chứng gồm ho nhiều, nhất là vào ban đêm, hôi miệng, đau họng, cảm giác buồn nôn khi dịch đờm xuống đến dạ dày, cảm giác nghẹn ở cổ họng.

Tình trạng bệnh này do rất nhiều nguyên nhân gây ra gồm:

Dị hình vách ngăn mũi

Vách ngăn mũi bị lệch có thể do các chấn thương hoặc là hệ quả của thương tích ngay ở vùng mũi sau khi sinh, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân. Ngoài ra, tình trạng này còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về đường hô hấp. Trong nhiều trường hợp, vách ngăn mũi bị lệch sẽ khiến cho dịch đờm chảy từ mũi xuống họng thay vì ngăn cản dịch đờm chảy từ mũi ra bên ngoài.

Do viêm xoang

Triệu chứng dịch xoang chảy xuống họng cũng thường gặp ở bệnh nhân bị viêm mũi xoang. Do dịch đờm có chứa vi khuẩn và nấm, làm tắc các lỗ xoang dẫn đến viêm nhiễm và tạo mủ ở các hốc xoang. Mủ tích tụ lâu ngày sẽ tràn xuống phía dưới họng kèm theo các triệu chứng ho, đau họng, hôi miệng...

Do viêm mũi dị ứng

Khi bệnh nhân hít phải chất gây dị ứng như phấn hoa, lông thú, khói bụi... khiến lớp màng lót bên trong mũi bị viêm dẫn đến tình trạng viêm mũi dị ứng. Triệu chứng của bệnh là hắt hơi để chống lại các dị nguyên nói trên.

Ngoài ra, bệnh nhân thường bị ngạt mũi, chảy nước mũi kéo dài. Dịch mũi chảy xuống họng khi bệnh chuyển sang giai đoạn mạn tính. 

dich-mui-chay-xuong-hong-dung-xem-thuong 2 Viêm xoang làm mủ chảy xuống họng gây triệu chứng ho

Do viêm mũi vận mạch

Dịch đờm chảy xuống họng cũng có thể do bệnh viêm mũi vận mạch. Nguyên nhân gây căn bệnh này là do hệ thần kinh đối giao cảm ở niêm mạc mũi phản ứng một cách thái quá với các tác nhân bên ngoài như vi khuẩn, nấm mốc, thời tiết...

Người bệnh bị viêm mũi vận mạch cũng gặp triệu chứng giống với viêm mũi dị ứng nhưng ít ngứa mũi và ít hắt hơi hơn, tuy nhiên tình trạng nghẹt mũi, chảy nước mũi nặng nề hơn. Bệnh nhân ít nghẹt mũi và chảy nước mũi sẽ bị chảy dịch đờm từ mũi xuống họng.

Các nguyên nhân khác

Ngoài các bệnh lý kể trên, dịch đờm từ mũi xuống họng cũng có thể do các nguyên nhân khác như thời tiết lạnh, khô hanh, nhiễm virus, cảm lạnh, cảm cúm, thay đổi thời tiết đột ngột, tác dụng phụ của một số loại thuốc, mang thai, do ăn đồ cay nóng thường xuyên.

Phương pháp điều trị dịch mũi chảy xuống họng

Điều trị theo phác đồ của bác sĩ

Nếu bệnh nhân bị dịch mũi chảy xuống họng do viêm mũi dị ứng và viêm xoang, bệnh nhân sẽ được kê một số loại thuốc điều trị bệnh như sau: 

  • Bệnh nhân bị viêm xoang sẽ được kê một số loại thuốc điều trị triệu chứng như thuốc giảm đau, thuốc nhỏ mũi hoặc xịt mũi, rửa mũi xoang hoặc một số loại kháng sinh. 
  • Bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng thường được kê thuốc kháng Histamin để giảm phản ứng dị ứng, kèm theo thuốc nhỏ mũi hay thuốc xịt corticosteroid,
  • Khi dùng thuốc, bệnh nhân lưu ý sử dụng liều lượng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không kéo dài thời gian dùng thuốc hay tự ý tăng liều lượng.
  • Các bác sĩ có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật trong trường hợp dịch đờm chảy từ mũi xuống họng là do lệch vách ngăn mũi.

Cách chữa đờm chảy xuống họng

Ngoài việc dùng thuốc để điều trị tình trạng dịch mũi chảy xuống họng, bệnh nhân nên kết hợp các biện pháp vệ sinh mũi họng như sau:

  • Có thể sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm cho không khí, cải thiện tình trạng kích ứng nếu niêm mạc mũi xoang bị kích ứng do không khí khô.
  • Dùng nước muối sinh lý rửa mũi sẽ giúp loại bỏ những tác nhân gây kích thích ra khỏi mũi, xoa dịu niêm mạc mũi giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Súc miệng bằng nước muối có tác dụng làm sạch miệng và giảm dịch đờm. Để đạt hiệu quả tốt hơn, bạn có thể pha thêm với nước cốt chanh. 
dich-mui-chay-xuong-hong-dung-xem-thuong 3 Súc miệng bằng nước muối có tác dụng làm sạch miệng và giảm dịch đờm
  • Mũi của bạn sẽ thông thoáng hơn, giảm thiểu dịch đờm và tình trạng nghẹt mũi khi xông hơi bằng thảo dược, tinh dầu hay tắm nước nóng.
  • Uống nhiều nước có thể làm cho dịch đờm ở cổ họng trở nên loãng hơn. Pha thêm chút mật ong vào một cốc nước ấm để làm dịu cổ họng, cải thiện cảm giác khó chịu.
  • Khi trời lạnh cần giữ ấm cho cơ thể.
  • Luôn giữ cho không gian sống sạch sẽ, thoáng mát. 
  • Nếu bạn bị dị ứng theo mùa thì nên tiêm phòng dị ứng trước khi đến mùa, hạn chế tiếp xúc với những tác nhân dễ gây dị ứng.
  • Nên giặt chăn gối và phơi dưới ánh nắng mặt trời. 

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm