Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Điểm danh những thực phẩm hỗ trợ bổ sung chất điện giải cho cơ thể

Ngày 04/01/2023
Kích thước chữ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách tốt nhất để bổ sung lượng chất điện giải cần thiết nhằm duy trì cân bằng thể dịch trong cơ thể cũng như hỗ trợ hoạt động của hệ cơ và chức năng thần kinh là từ thực phẩm tự nhiên. Vậy những thực phẩm nào hỗ trợ bổ sung chất điện giải cho cơ thể?

Thực phẩm từ thiên nhiên là nguồn rất giàu các chất điện giải và các vitamin cùng nhiều hợp chất quan trọng khác. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những thực phẩm giàu chất điện giải trong bài viết dưới đây!

Chất điện giải và vai trò của chúng đối với cơ thể

Các chất điện giải như natri, kali, canxi, magie clo, hydro photphat, hydro bicarbonat… đóng vai trong quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng chất lỏng ở tế bào và các mô trong cơ thể. Đặc biệt, các chất điện giải cần phải được bổ sung trong trường hợp mắc các bệnh lý như tiêu chảy, nôn, kiệt sức do nắng nóng và nhiệt độ cao, mất mồ hôi quá mức hay các vận động viên thường xuyên tập luyện với cường độ cao. 

Những thực phẩm bổ sung điện giải cho cơ thể

Dưới đây là những thực phẩm từ thiên nhiên giúp bạn bổ sung đủ những chất điện giải sau quãng thời gian luyện tập vất vả hoặc bị thất thoát điện giải do mắc bệnh.

Thực phẩm hỗ trợ bổ sung natri

Nhiều người cho rằng nếu cung cấp nhiều natri sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Tuy nhiên, natri lại là chất điện giải bị hao hụt nhiều nhất trong khi chúng ta ra mồ hôi. Muối có thành phần natri sẽ giúp cơ thể giữ nước, phòng tránh tình trạng mất nước trong một khoảng thời gian dài. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc bạn phải bổ sung quá nhiều natri dẫn đến dư thừa.

Điểm danh những thực phẩm hỗ trợ bổ sung chất điện giải cho cơ thể 1 Những thực phẩm hỗ trợ bổ sung chất điện giải cho cơ thể, cụ thể là natri

Có thể dễ dàng bổ sung cho cơ thể khoảng 800mg natri đã bị mất đi thông qua đường mồ hôi sau 1 giờ luyện tập thể dục vất vả bằng cách thưởng thức bữa ăn nhẹ gồm sữa socola và bánh mì tròn cùng bơ đậu phộng. Ngoài ra, các vận động viên có thể lựa chọn những món ăn có thêm một chút muối như súp, canh,... trước khi luyện tập để cung cấp đầy đủ cho cơ thể lượng nước cần thiết, đồng thời duy trì đủ nước trong quá trình luyện tập.

Bổ sung clorid thông qua thực phẩm

Clorid là ion thường đi kèm với natri, có mặt trong muối ăn và một số thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, súp đóng hộp, các loại gia vị và khoai tây chiên. Cũng giống như natri, một chế độ ăn điển hình của người bình thường không bị thiếu clorid.

Clorid vốn rất cần thiết để duy trì sự cân bằng dịch thể, thể tích và áp suất máu cũng như mức độ pH của cơ thể. Tuy nhiên, khoáng chất này cũng thường bị mất rất nhiều thông qua đường mồ hôi. Do đó, bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm để bổ sung đầy đủ clorid cho cơ thể. Lưu ý tránh chọn những thực phẩm chứa clorid đóng hộp hay chế biến sẵn, hãy ưu tiên những thực phẩm tự nhiên như dầu oliu, rong biển, lúa mạch đen, rau diếp xoăn, cà chua và cần tây.

Thực phẩm giàu kali

Nếu bạn đang phân vân vì không biết nên lựa chọn thực phẩm nào giàu kali để bổ sung cho cơ thể thì chúng tôi xin gợi ý: Đó là những loại trái cây tươi như chuối, cam, dưa hấu, nho và mận. 

Điểm danh những thực phẩm hỗ trợ bổ sung chất điện giải cho cơ thể 2 Kali là một trong những chất điện giải quan trọng và cần thiết

Ngoài ra, một số loại rau củ khác cũng rất giàu kali, có thể kể đến như khoai tây, khoai lang, đậu Hà Lan, các loại rau màu xanh lá như rau chân vịt, cải xoăn,...

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Sữa là thức uống hỗn hợp bao gồm nhiều thành phần dinh dưỡng như carbohydrate, canxi, natri, kali cùng nguồn protein chất lượng cao, giúp các bó cơ hồi phục nhanh hơn. Hãy tăng cường những loại thực phẩm giàu canxi vào chế độ ăn uống hàng ngày như sữa (sữa bò, sữa đậu nành). Ngoài ra, các loại ngũ cốc và sữa chua cũng là thực phẩm giàu canxi mà bạn có thể cân nhắc.

Thực phẩm bổ sung magie

Để bổ sung đủ magie cho cơ thể, các chuyên gia khuyên bạn nên tăng cường những loại thực phẩm như rau quả có màu xanh, ngũ cốc nguyên cám, các loại quả hạch, bơ đậu phộng, đậu lăng, đậu khô,…

Nước ion kiềm có chứa chất điện giải không?

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm giàu chất điện giải kể trên, uống nước ion kiềm cũng là một cách bổ sung chất điện giải hiệu quả và lành mạnh.

Nước uống ion kiềm Kami-ion pH9+ là nguồn nước quý giá, giàu ion và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Nước uống này được chế biến dựa trên công nghệ lọc điện giải hiện đại của Nhật Bản, nước được đi qua nhiều lớp lọc giúp loại bỏ tạp chất mà vẫn giữ được những vi khoáng tự nhiên có lợi.

Điểm danh những thực phẩm hỗ trợ bổ sung chất điện giải cho cơ thể 3 Nước uống ion kiềm Kami-ion pH9+ hỗ trợ bổ sung nhiều chất điện giải

Nhờ thành phần giàu các chất điện giải như natri, kali, canxi, magie,... nước uống ion kiềm Kami-ion pH9+ hỗ trợ bổ sung khoáng chất, giúp bảo vệ cơ thể toàn diện. Uống nước ion kiềm thường xuyên góp phần duy trì độ pH và trung hòa axit; hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể, cải thiện lưu thông máu và đẩy nhanh thải độc, trung hòa các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa.

Trên đây là danh sách những thực phẩm hỗ trợ bổ sung chất điện giải cho cơ thể mà bạn có thể tham khảo. Chất điện giải đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể. Bên cạnh những thực phẩm kể trên, uống nước ion kiềm cũng là một cách cung cấp điện giải hiệu quả.

Khánh Vy

Nguồn: Sức Khỏe & Đời Sống

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.