Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điều trị bệnh gout cấp như thế nào cho đúng?

Ngày 01/12/2019
Kích thước chữ

Bệnh gout cấp tính thường sẽ khởi phát sau giai đoạn tăng acid uric không triệu chứng. Lúc này, tinh thể urat đã bắt đầu lắng đọng tại các khớp và gây ra phản ứng viêm kèm triệu chứng đau nhức dữ dội. Nếu không chủ động thăm khám và điều trị, bệnh sẽ rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Điều trị bệnh gout cấp như thế nào cho đúng?

Gout cấp gây sưng nóng đỏ, đau dữ dội tại khớp

Tìm hiểu chung về bệnh gout cấp

Bệnh gout cấp là giai đoạn mà các tinh thể muối urat mới bắt đầu lắng đọng ở khớp. Thường chỉ xuất hiện tại một khớp, phổ biến nhất là khớp ngón chân cái. Nếu sớm phát hiện thì việc điều trị gout cấp sẽ trở nên dễ dàng hơn, tránh nguy cơ bệnh phát triển sang giai đoạn mãn tính.

Nguyên nhân gây bệnh gout cấp

Nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh gout cấp đó là do sự dư thừa hàm lượng axit uric trong máu. Axit uric là thành phần được tạo ra trong quá trình phân hủy hợp chất purin (có chứa nhiều trong các loại thịt đỏ hay hải sản).

Sau đây là một số yếu tố thường gặp khiến lượng axit uric trong máu tăng:

  • Nghiện rượu
  • Dung nạp thực phẩm chứa nhiều purin
  • Tuổi tác và giới tính
  • Thừa cân, béo phì

Biểu hiện của bệnh gout cấp

Đa số gout cấp biểu hiện rõ nhất là khớp sưng to, đặc biệt là khớp ngón chân cái, cổ chân, khớp gối hoặc khớp ngón tay, bàn tay (thường một bên).

Khớp đỏ, phù nề, căng bóng, nóng, đau dữ dội và tăng dần, chỉ cần va chạm nhẹ cũng rất đau, thay đổi mọi tư thế đều không dịu đi.

Bệnh gout cấp thường xảy ra về đêm nhiều hơn, người bệnh đang ngủ phải tỉnh giấc vì khớp rất đau (nhất là khớp ngón chân cái, cổ chân), thậm chí đau dữ dội ngày càng tăng (chạm vào cũng đau).

Thông thường một cơn gout cấp tính gây sưng, đau nhất trong vòng 12 - 24 giờ đầu tiên.

Điều trị gout cấp như thế nào?

Sử dụng thuốc

Mục tiêu của điều trị gout cấp là để loại bỏ cơn đau và sưng cấp ở các khớp bị ảnh hưởng. Vì vậy, có thể dùng ngay thuốc chống viêm, giảm đau không steroid như indomethacin, mobic, meloxicam, felden... hoặc paracetamol... 

 

Điều trị bệnh gout cấp như thế nào cho đúng?

Tiêm thuốc Corticosteroid có tác dụng trong điều trị gút cấp khi NSAID không đáp ứng triệu chứng

Colchicine thường được sử dụng với liều lượng nhỏ hơn để điều trị bệnh gout mạn tính nhưng có thể được sử dụng trong một liều cao hơn để điều trị gout cấp (chỉ ngày đầu được dùng hai viên, các ngày sau đó chỉ dùng một viên). Thuốc có tác dụng hiệu quả nhất nếu được sử dụng trong vòng 12 giờ đầu tiên khi các triệu chứng xuất hiện.

Tuy nhiên, thuốc có các tác dụng phụ như buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy hoặc nếu dùng liều cao sẽ gây ngộ độc, vì vậy việc dùng thuốc và liều dùng phải do thầy thuốc chỉ định. Thuốc có chứa corticosteroid như prednisone, dexamethason, solumedrol có thể được dùng để điều trị gout cấp tính khi bệnh nhân không thể sử dụng thuốc không steroid và colchicine. Corticosteroid giúp giảm đau và viêm khá nhanh. T

Thuốc có ở dạng uống hoặc tiêm. Ở dạng uống, điều trị corticosteroid được sử dụng với liều lượng giảm dần trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày dưới sự giám sát của bác sĩ và chống chỉ định với người viêm loét dạ dày tá tràng.

Cần lưu ý, dù là thuốc nào dùng để điều trị gout cấp đều phải có chỉ định của bác sĩ, bởi vì, tất cả các thuốc điều trị gout cấp nói riêng và bệnh gout cấp nói chung đều có tác dụng không mong muốn.

Chườm lạnh

Triệu chứng của bệnh gout cấp là sự khởi phát đồng thời tình trạng đau nhức và sưng viêm. Chính vì thế mà sự tác dụng nhiệt lạnh sẽ giúp hỗ trợ cải thiện trong việc điều trị gout cấp rất tốt.

Thực tế cho thấy rằng, nhiệt độ thấp sẽ giúp giảm đáng kể các triệu chứng đau, phù nề cũng như ứ nước. Bạn chỉ cấn cho một ít đá vào túi chườm rồi áp nhẹ lên khu vực khớp tổn thương.

Điều trị bệnh gout cấp như thế nào cho đúng?

Chườm lạnh giúp giảm bớt triệu chứng của gout cấp

 

Xoa bóp với tinh dầu

Việc xoa bóp mặc dù không có tác dụng trong điều trị gout cấp nhưng lại hỗ trợ cải thiện nhanh các triệu chứng. Lực tác dụng vào khớp tổn thương có thể giúp mô mềm giãn ra. Từ đó đem lại cảm giác thoải mái cho người bệnh, giảm nhanh cơn đau gout cấp.

Trước khi xoa bóp, dùng một ít tinh dầu tràm hay bạc hà để thoa lên khớp tổn thương sẽ đem lại tác dụng tốt hơn. Liệu pháp này tốt nhất nên được thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nó giúp giảm đau và giữ cho tinh thần thoải mái để người bệnh có được giấc ngủ sâu, tránh bị các cơn đau làm phiền.

Biện pháp ngăn ngừa bệnh gout cấp tính

Cân bằng dinh dưỡng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cơ thể giảm sản xuất axit uric. Đối với những người đã bị gout thì nồng độ axit trong máu giảm cũng sẽ hạn chế được sự xuất hiện của triệu chứng và hỗ trợ tối đa trong quá trình điều gout cấp đối với những người mắc phải.

Bạn nên hạn chế bổ sung một số thực phẩm chứa nhiều purin như:

  • Thịt bò
  • Hải sản
  • Gan
  • Măng tây
  • Nấm

Bên cạnh đó, bạn cũng cần thực hiện việc rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày. Hoạt động thể chất sẽ giúp cải thiện miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất cũng như thanh lọc cơ thể. 

Bệnh có thể được kiểm soát tốt nếu bạn sớm thăm khám và nghiêm túc điều trị gout cấp theo phác đồ bác sĩ.

Mẫn Mẫn

 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin