Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị hội chứng thận hư bằng thuốc Corticoid

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thận là một cơ quan quan trọng, có chức năng lọc các chất thải có trong máu và giữ lại protein cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, điều trị hội chứng thận hư là một biện pháp cấp bách nhằm giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi chức năng bài tiết tự nhiên của cơ thể.

Corticoid là một nhóm các loại thuốc được sử dụng chủ yếu để điều trị hội chứng thận hư. Tuy nhiên, loại thuốc này cũng có một số tác dụng phụ. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về cách điều trị hội chứng này bằng Corticoid đúng cách nhé!

Hội chứng thận hư là gì?

Thận có chức năng bài tiết các chất thải và giữ lại protein thông qua các cầu thận. Người bị hội chứng thận hư sẽ bài tiết protein vào trong nước tiểu. Trong 24 giờ, số lượng protein bị bài tiết tăng cao bất thường, gấp 20 lần so với khi thận còn khỏe mạnh.

Ngoài ra, người mắc hội chứng thận hư còn có thể do các nguyên nhân sau đây:

  • Do ảnh hưởng của các bệnh khác, trong đó, thận là cơ quan chịu nhiều tổn thương. Một số loại bệnh có liên quan bao gồm tiểu đường, lupus ban đỏ,...
  • Sử dụng thuốc chống viêm không steroid và thuốc kháng sinh dẫn đến việc bị thận hư;
  • Mắc một số bệnh nhiễm trùng như viêm gan B, viêm gan C, HIV, sốt rét,...
  • Dấu hiệu của một số bệnh ung thư.
Điều trị hội chứng thận hư bằng thuốc Corticoid 1Người bị hội chứng thận hư sẽ bài tiết protein vào trong nước tiểu 

Các dấu hiệu nhận biết hội chứng thận hư

Bệnh nhân mắc hội chứng thận hư sẽ có các đặc điểm sau đây:

  • Cơ thể bị phù nặng, đặc biệt là vùng da quanh mắt, mắt cá chân, tràn dịch màng bụng, tràn dịch não,...
  • Nước tiểu có màu lạ, thường có bọt;
  • Cơ thể tăng cân đột ngột do không bài tiết được nước ra ngoài;
  • Mất cảm giác ngon miệng, kén ăn, da xanh xao, hay mệt mỏi,...

Cách điều trị triệu chứng của hội chứng thận hư

Người bị hội chứng thận hư có hai triệu chứng rõ ràng nhất là bị phù nề và giảm thể tích tuần hoàn. Do đó, điều trị hội chứng thận hư là khắc phục các triệu chứng trên.

Điều trị triệu chứng phù nề

Cách giảm triệu chứng phù nề hiệu quả nhất là giảm hấp thụ muối và hạn chế nước trong cơ thể. Các bác sĩ sẽ cho bạn sử dụng một số loại thuốc lợi tiểu như aldacton, verospiron và spironolacton. Thuốc sẽ được kê liều lượng nhằm điều chỉnh lượng nước phù hợp nhất. Trường hợp bệnh nhân kháng lợi tiểu sẽ phải dùng liều lượng thuốc lớn hơn hoặc sử dụng lợi tiểu đường tĩnh mạch.

Bù thể tích tuần hoàn

Albumin được sử dụng phổ biến dành cho bệnh nhân bị giảm thể tích tuần hoàn. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây phù phổi kẽ và giá thành rất cao. Do đó, loại thuốc này chỉ được sử dụng trong trường hợp phù to đáp ứng kém và lợi tiểu liều cao. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được dùng albumin trong trường hợp sắp phẫu thuật hoặc sinh thiết thận.

Điều trị hội chứng thận hư bằng thuốc Corticoid 2Albumin thường được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân bị phù to đáp ứng

Sử dụng Corticoid để điều trị hội chứng thận hư theo giai đoạn

Corticoid được sử dụng phổ biến để điều trị hội chứng thận hư có thay đổi tối thiểu cầu thận, xơ cầu thận ổ cục bộ và viêm cầu thận tăng sinh gian mạch. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê khai liều lượng Corticoid tùy theo giai đoạn bệnh như sau:

  • Giai đoạn khởi đầu: Trong vòng 4 - 8 tuần sử dụng liên tục 1 lần buổi sáng/ngày hoặc 2 lần/ngày. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 1 - 2mg/kg, không quá 80 mg/ngày.
  • Giai đoạn củng cố: Liều lượng Corticoid sẽ giảm dần liên tục trong 4 tháng.
  • Giai đoạn duy trì: Thời gian duy trì kéo dài nhiều năm, mỗi ngày dùng từ 5 - 10mg.

Tuy nhiên, liều lượng sử dụng Corticoid còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và khả năng bệnh nhân đáp ứng điều trị.

Các biến chứng khi điều trị bằng Corticoid

Prednisolone là một loại của Corticoid, là thuốc điều trị hội chứng thận hư phổ biến nhất. Bởi vì loại thuốc này có nhiều tác dụng phụ, do đó bạn phải sử dụng thuốc dưới sự kiểm soát của các chuyên gia y tế.

Một số tác dụng phụ thường gặp nhất khi điều trị bằng Prednisolone bao gồm: Tăng cân, trẻ bị còi cọc, rạn da, tăng lipid máu, lâu lành vết thương, loãng xương, yếu cơ, phù mặt, tăng huyết áp, mọc mụn trứng cá và mọc lông mặt,...

Điều trị hội chứng thận hư bằng thuốc Corticoid 3Điều trị hội chứng thận hư bằng Corticoid có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, trong đó có tăng cân

Các tác hại của hội chứng thận hư

Mặc dù thuốc điều trị hội chứng thận hư có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn nhưng bạn sẽ gặp nguy hiểm nếu như không điều trị kịp thời. Biểu hiện rõ nhất là phù nề và suy giảm nồng độ protein trong cơ thể. Một số biến chứng khác bao gồm: giảm thể tích máu, rối loạn lipid, huyết khối tắc mạch, thiếu máu, tăng nguy cơ nhiễm trùng và suy dinh dưỡng.

Điều trị hội chứng thận hư bằng thuốc Corticoid là phương pháp hữu hiệu nhất hiện nay để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên thăm khám bệnh tại các trung tâm y tế uy tín để được các bác sĩ theo dõi, đề phòng các tác hại không mong muốn của thuốc.

Uyên Trương

Nguồn tham khảo: Moh.gov.vn, Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm