Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều trị nghiến răng bằng máng chống nghiến răng khi ngủ

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Máng chống nghiến răng là một biện pháp ứng dụng điều trị tình trạng nghiến răng khi ngủ chủ yếu hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công dụng của máng chống nghiến răng khi ngủ nhé.

Nghiến răng thường xuyên khi ngủ sẽ gây ra một số những tác hại không mong muốn như mòn răng, nứt răng, gãy răng… Hiện nay để điều trị tình trạng nghiến răng, chúng ta có thể sử dụng máng chống nghiến răng vô cùng hiệu quả. Bài viết sau đây của nhà thuốc Long Châu sẽ giới thiệu cho bạn về máng chống nghiến răng khi ngủ cũng như công dụng của nó nhé.

Nghiến răng là gì? Nguyên nhân gây ra tình trạng nghiến răng

Điều trị nghiến răng bằng máng chống nghiến răng khi ngủ 1

Nghiến răng khi ngủ thường được phát hiện khi ở cùng người khác

Nghiến răng là trạng thái cắn chặt hai hàm răng, hàm răng phía trên và phía dưới nghiến các hướng ra trước, có thể sang bên trái hoặc phải. Đây là một hành động mà cơ thể không thể tự chủ, người mắc bệnh thường nghiến răng khi ngủ và chỉ được phát hiện khi ở cùng với người khác.

Những nguyên nhân chủ yếu gây nên hiện tượng nghiến răng khi ngủ: Có thể do lo lắng, thần kinh căng thẳng, rối loạn giấc ngủ, hội chứng ngưng thở khi ngủ, bóng đè, ảo giác… hoặc sử dụng thuốc an thần trước khi ngủ như thuốc chống trầm cảm, phenothiazin… hoặc do cơ thể đang mắc một số bệnh như trào ngược dạ dày, thực quản hay sự tương quan kém giữa các răng, khớp cắn…

Tác hại của việc nghiến răng

Điều trị nghiến răng bằng máng chống nghiến răng khi ngủ 2

Nghiến răng gây ra nhiều tác hại cho cơ thể người bệnh

Việc nghiến răng khi ngủ thường xuyên không gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng khi tần suất hoạt động diễn ra thường xuyên trong thời gian dài có thể gây nên một số những tổn thương như:

Mòn răng

Lực nghiến giữa răng trên và răng dưới vào nhau mạnh hơn rất nhiều so với lực ăn nhai sẽ tạo nên sự ảnh hưởng với bề mặt răng. Tùy vào mức độ nghiến mà bề mặt răng sẽ bị bào mòn nhiều hay ít, trong trường hợp nghiền răng nặng, răng có thể bị mòn khoảng 2/3 răng bình thường hay thậm chí đến tủy răng. Ngoài ra, việc nghiến răng lâu ngày còn làm cho răng bị biến dạng, mòn răng và trở nên sắc nhọn hơn. Đồng thời, người bị bệnh sẽ cảm giác ăn không ngon miệng khi ăn bởi phải tránh sử dụng phần răng bị hư hại.

Nứt, gãy răng

Việc nghiến răng trong thời gian dài, nhẹ có thể chỉ nứt ở một phần răng và nặng có thể nứt đến tận chân răng. Khi ăn các thức ăn chua , nóng , lạnh người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức , tê buốt. Điều đó dẫn đến răng dễ bị lung lay, ảnh hưởng đến các mô nha chu phát triển.

Đau đầu, đau mặt mãn tính

Nghiến răng có thể gây ứ đọng các chất chuyển hóa trong quá trình trao đổi chất. Sau thời gian dài có thể tác động đến hệ thống cơ, trương lực cơ bị tăng lâu dài tạo ra những nếp nhăn và làm chảy xệ da mặt. Hơn thế, khớp hàm thái dương cũng có thể bị tổn thương khiến người bệnh bị đau khớp răng và khó khăn khi há miệng.

Tình trạng nghiến răng khi ngủ mang lại nhiều tác hại cho cơ thể người bệnh nên nếu các bạn đang mắc phải tình trạng này, đừng chủ quan và hãy đến cơ sở y tế thăm khám để được chữa trị kịp thời. Hiện nay có rất nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị nghiến răng như mài chỉnh khớp cắn, tập luyện thói quen siết chặt răng… trong đó việc sử dụng máng chống nghiến răng khi ngủ là phương pháp điều trị đơn giản, an toàn, hiệu quả cao mà nhiều người tin dùng nhất.

Vai trò của máng chống nghiến răng

Điều trị nghiến răng bằng máng chống nghiến răng khi ngủ 3

Máng chống nghiến răng khi ngủ là biện pháp đơn giản, hiệu quả cao

Sử dụng máng chống nghiến răng khi ngủ là phương pháp điều trị phổ biến hiện nay. Nó có tác dụng như miếng lót chống nghiến răng, ngăn sự tiếp xúc giữa răng hàm trên và hàm dưới. giúp cơ hàm được thư giãn khi ngủ. Dần dần theo thời gian tạo nên thói quen của cơ và răng ở vị trí nghiến.

Máng chống nghiến trong suốt được làm bằng nhựa acrylic chất lượng cao với thiết kế riêng biệt dựa trên dấu hàm của từng người. Do đó, khi đeo người bệnh cảm thấy rất thoải mái, vừa vặn, dễ dàng sử dụng khi ngủ và tháo ra khi thức dậy, không bị rơi ra khi ngủ say.

Sử dụng máng chống nghiến răng khi ngủ sẽ hỗ trợ làm giảm tình trạng đau răng, răng hết mỏi, giảm áp lực các khớp cắn, giúp ngăn chặn tình trạng hư tổn của răng như nứt răng, mòn và gãy răng, sự hư hại khớp hàm… Đồng thời giúp bảo vệ bề mặt răng, chống bào mòn dưới tác động nghiền răng. Trong khoảng thời gian đầu sử dụng, có thể người dùng sẽ cảm thấy không quen, khó chịu nhưng sau đó sẽ có thể thích nghi và tình trạng nghiến răng khi ngủ cũng giảm đáng kể.

Trong suốt thời gian sử dụng máng chống nghiến răng khi ngủ, bạn cần lưu ý đảm bảo máng chống nghiến luôn được vệ sinh sạch sẽ, an toàn bằng nước sạch. Bạn nên bảo quản máng ở nơi khô thoáng, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hay nguồn nhiệt bởi có thể điều đó làm ảnh hưởng đến chất lượng của máng.

Bài viết trên là những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng nghiến răng cũng như phương pháp sử dụng máng chống nghiến răng khi ngủ hiệu quả. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã mang đến cho bạn nhiều điều bổ ích nhất.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm