Long Châu

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp vô căn

Ngày 26/04/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tăng huyết áp vô căn là căn bệnh thường gặp ở những người cao tuổi với nhiều biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Tăng huyết áp vô căn thường rất khó phát hiện và điều trị do vậy căn bệnh này thường gây ra những biến chứng nặng nề và vô cùng nguy hiểm cho người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu những biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp vô căn qua bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Tăng huyết áp vô căn là gì?

Huyết áp của người bình thường là dưới 140/90 mmHg, nếu huyết áp tăng trên mức này thì được gọi là tăng huyết áp. Tăng huyết áp vô căn là hiện tượng tăng huyết áp nhưng không xác định được nguyên nhân. Tăng huyết áp vô căn chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp và thường gặp ở người cao tuổi, từ 40 – 50 tuổi trở lên.

Tăng huyết áp vô căn có một số triệu chứng hay gặp như chóng mặt, chảy máu cam, đau đầu, tức ngực, tiểu ra máu, thay đổi thị giác,...

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp vô căn 1
Tăng huyết áp vô căn là hiện tượng tăng huyết áp nhưng không xác định được nguyên nhân

Biến chứng nguy hiểm của tăng huyết áp vô căn

Khi bị tăng huyết áp vô căn và không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm sau:

Động mạch bị tổn thương vĩnh viễn

Việc tăng huyết áp khiến động mạch bị tổn thương và ít co giãn, trở nên cứng cáp và chặt chẽ hơn. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến chất béo trong máu dễ dàng tích tụ trong động mạch, từ đó chế lưu lượng máu, gây tắc nghẽn mạch máu, tăng huyết áp, đau tim, thậm chí là đột quỵ.

Tăng huyết áp vô căn gây biến chứng ở tim

Bệnh tăng huyết áp khiến trái tim phải hoạt động quá sức, áp lực mạch máu tạo ra càng cao thì cơ tim càng phải hoạt động nhiều hơn để bơm máu. Hoạt động như vậy lâu dần khiến tim bị giãn nở làm tăng các nguy cơ mắc bị rối loạn nhịp tim, suy tim, đau tim, nguy hiểm hơn là có thể gây đột tử.

Biến chứng về não bộ

Não bộ luôn cần lượng máu rất lớn để có thể hoạt động bình thường. Hiện tượng tăng huyết áp làm giảm lượng máu cung cấp đến não từ đó gây ra thiếu máu não kèm với những cơn đau đầu thoáng qua. Nếu dòng máu tắc nghẽn lâu dài có thể khiến tế bào não bị chết, đột quỵ.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp vô căn 2
Tăng huyết áp có thể khiến tắc nghẽn mạch máu dẫn tới đột quỵ

Các biến chứng ngoài tim và não

Khi huyết áp tăng cao sẽ dẫn đến việc làm tăng áp lực lọc lên tổ chức thận. Hiện tượng này kéo dài dẫn đến suy thận. Tại vùng mắt, tăng huyết áp vô căn có thể gây biến chứng phù đáy mắt, xuất huyết đáy mắt làm giảm thị lực, mù mắt.

Tăng huyết áp vô căn có thể ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ, giao tiếp và suy đoán. Chính vì vậy việc phát hiện và điều trị tăng huyết áp bạn cần sớm bệnh viện sớm để biết chính xác nguyên nhân và tìm ra cách điều trị cao huyết áp hiệu quả nhất.

Phải làm gì khi bị tăng huyết áp vô căn?

Khi bị tăng huyết áp vô căn điều đầu tiên bạn cần làm là nghỉ ngơi ngay trong 15 phút. Sau đó đo lại huyết áp, bạn có thể sử dụng thêm thuốc hỗ trợ nếu đã được bác sĩ kê đơn hoặc liên hệ xin ý kiến bác sĩ để dùng thuốc. Thả lỏng cơ thể, giữ tâm lý ổn định, không quá xúc động và không nên nói nhiều, đặc biệt cần tránh những cơn cãi vã, sốc tâm lý.

Lúc này tuyệt đối không cho người bệnh uống nước gừng, nước chanh hay ăn những đồ uống hoặc thức ăn có đường khác. Những cách này không làm giảm triệu chứng tăng huyết áp thậm chí càng khiến huyết áp cao hơn gây nguy hiểm. Nếu sau thời gian nghỉ ngơi mà huyết áp không giảm thì người nhà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được xử trí và điều trị kịp thời, tránh biến chứng xấu.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp vô căn 3
Nên đến bệnh viện thăm khám nếu tình trạng tăng huyết áp không giảm

Những lưu ý cần nhớ khi điều trị tăng huyết áp vô căn

Khi bị mắc tăng huyết áp vô căn, bênh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt mọi chỉ dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và làm việc khoa học. Tuyệt đối không được tự ý dừng sử dụng thuốc điều trị khi thấy huyết áp tạm thời trở lại bình thường mà chưa tham khảo kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, bệnh nhân tăng huyết áp vô căn không được tự ý mua thuốc điều trị sử dụng khi không có chỉ dẫn và sự theo dõi của thầy thuốc. Việc tự ý sử dụng thuốc không đúng bệnh, không đúng liều lượng khiến bệnh khó thuyên giảm thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, béo phì, việc giảm cân là điều kiện tiên quyết để phòng và điều trị tăng huyết áp vô căn. Đồng thời bạn cần cắt giảm đường, điều chỉnh khẩu phần ăn và theo dõi, đo huyết áp thường xuyên.

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh tăng huyết áp vô căn 4
Người bị tăng huyết áp vô căn cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bệnh tăng huyết áp vô căn và những biến chứng cực kỳ nguy hiểm mà căn bệnh này mang lại. Có thể thấy đây là căn bệnh nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe do vậy bạn cần lưu ý đến chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm