Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Đu đủ bao nhiêu calo? Nên ăn quả xanh hay chín?

Ngày 09/02/2023
Kích thước chữ

Đu đủ là một loại quả đã rất đỗi quen thuộc. Tuy nhiên không nhiều người biết trong đu đủ bao nhiêu calo? Nên ăn đu đủ xanh hay chín để giảm cân.

Đu đủ là loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam, được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao mà loại quả mang lại. Nhưng nhiều người phân vân trong đu đủ bao nhiêu calo và ăn đu đủ có mập không? Thắc mắc về lượng calo trong đu đủ sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Trong đu đủ bao nhiêu calo?

Mỗi loại đu đủ xanh và đu đủ chín lại có hàm lượng calo khác nhau. Để biết xem nên ăn loại nào thì giảm cân, cần biết lượng calo mà đu đủ xanh và đu đủ chín cung cấp.

Đu đủ xanh có bao nhiêu calo?

Dựa theo bảng phân tích calo trong hoa quả, 100 gram đu đủ xanh sẽ cung cấp 32 calo. Trung bình một quả đu đủ xanh nặng khoảng 500 gram - 1 kg. Do đó, nếu ăn hết một quả đu đủ xanh sẽ nạp vào cơ thể khoảng 160 - 300 calo. 

Đu đủ chín có bao nhiêu calo?

Thông thường, đu đủ chín sẽ có lượng calo nhiều hơn đu đủ xanh, bởi nó có thêm một lượng đường tự nhiên. Trong 100 gram đu đủ chín sẽ cung cấp 42 calo, tương đương 1 quả chín chứa 400 calo. Đu đủ có bao nhiêu calo sẽ phụ thuộc vào trọng lượng của quả, nên bạn hoàn toàn có thể ước tính được. 

đu đủ có bao nhiêu calo 1
Đu đủ chín chứa nhiều calo hơn đu đủ xanh

Nên ăn nhiều đu đủ trong ngày không?

Đu đủ là một loại trái cây giàu dưỡng chất, chứa rất ít cholesterol và chất béo, đồng thời lượng calo cũng rất thấp so với nhu cầu của cơ thể trong một ngày. Việc ăn đu đủ có thể hạn chế việc thèm ăn và cân bằng lượng chất dư thừa trong cơ thể.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, nên ăn khoảng 500 - 700 gram đu đủ trong 1 ngày. Trong đu đủ có nhiều axit, do đó không nên ăn đu đủ lúc đói có thể gây đầy bụng khó tiêu. Nếu muốn ăn đu đủ giảm cân thì nên ăn trước bữa chính (bữa sáng, trưa) là hiệu quả nhất. 

Đối tượng nên ăn nhiều đu đủ

Ăn đu đủ rất tốt cho sức khỏe, nhất là đối với những người mắc bệnh đau dạ dày, phụ nữ kinh nguyệt không đều, những người mắc bệnh về tim mạch, xương khớp,... Tuy nhiên, chỉ nên ăn một lượng đu đủ vừa phải để tránh gây rối loạn tiêu hóa hoặc bị đổi màu da. 

Những người không nên ăn nhiều đu đủ là phụ nữ có thai, người bị suy gan, suy giáp, nhịp tim nhanh, sỏi thận, tiêu hóa kém, hạ đường huyết,...

Ăn nhiều đu đủ có bị béo không?

Với lượng calo mà đu đủ cung cấp chỉ 32 - 42 calo/100 gram, đây là lượng calo phù hợp để giúp hỗ trợ giảm cân mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, đu đủ chứa nhiều chất xơ và vitamin, ít chất béo và cholesterol nên mang lại quá trình giảm cân hiệu quả và an toàn. Nên giảm cân bằng đu đủ chín vì nó có chứa rất ít và gần như không có tinh bột. Dù có ít calo hơn nhưng đu đủ xanh lại không có tác dụng giảm cân bằng đu đủ chín.

đu đủ có bao nhiêu calo 2
Đu đủ có bao nhiêu calo là nỗi bận tâm của nhiều người

Các cách giảm cân hiệu quả từ ăn đu đủ

Để có hiệu quả giảm cân bằng đu đủ, nên ăn đu đủ trước các bữa ăn chính như bữa sáng để có cảm giác no và hạn chế lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Nếu muốn tăng hiệu quả giảm cân bằng đu đủ, nên thực hiện các cách ăn đu đủ dưới đây.

Ăn đu đủ chín ướp lạnh

Không cần phải chế biến cầu kỳ, món đu đủ chín ướp lạnh vừa giúp bổ sung dưỡng chất. đẹp dáng đẹp da, vừa có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Chuẩn bị khoảng 500 gram đu đủ chín gọt vỏ, bỏ hạt. Cắt đu đủ thành miếng vuông vừa ăn. Bỏ đu đủ vào tủ lạnh khoảng 60 phút hoặc cho đá bào lên trên đĩa đu đủ. Món ăn này không có thêm bất kỳ nguyên liệu nào, nên có hàm lượng calo không cao. Nên ăn đu đủ ướp lạnh trước bữa ăn 30 phút, hoặc vào các bữa phụ để tạo cảm giác no lâu và giảm thèm ăn. 

Làm gỏi đu đủ xanh giảm cân

Gỏi đu đủ xanh là món ăn được sử dụng làm món khai vị bởi hương vị thanh mát và tươi giòn. Ăn gỏi đu đủ xanh trong bữa chính sẽ giúp no lâu và giảm dung nạp dầu mỡ. 

Nguyên liệu:

  • Đu đủ xanh: 1 quả;
  • Cà rốt: 1 quả;
  • Đậu phộng rang;
  • Tía tô, rau mùi, rau bạc hà;
  • Giấm, đường, nước cốt chanh và gia vị khác.

Cách thực hiện:

  • Gọt vỏ đu đủ và cà rốt, cắt đôi, bỏ hạt và rửa sạch. Dùng dụng cụ nạo để nạo thành sợi dài. Ngâm đu đủ với nước lạnh trong 10 phút rồi để ráo.
  • Cho đu đủ, rau mùi, tía tô, bạc hà thái nhỏ vào tô. Trộn cùng gia vị cho vừa ăn.
  • Rắc đậu phộng lên trên và nêm nếm lại cho vừa miệng.
Đu đủ có bao nhiêu calo 3
Gỏi đu đủ thanh mát dễ ăn

Gỏi đu đủ được làm từ đu đủ xanh và nhiều nguyên liệu khác như cà rốt, chanh, gia vị khác. Do đó, hàm lượng calo mà một bát gỏi đu đủ cung cấp là 120 calo. Nếu cho thêm bò khô, thì món gỏi đu đủ có thể tăng lên là 268 calo/bát.

Canh đu đủ hầm 

Canh đu đủ là lựa chọn tuyệt vời để không lo bị tăng cân, mà bữa ăn vẫn ngon miệng hơn.

Nguyên liệu: 

  • Đu đủ chín vừa: 1 quả;
  • Sườn non: 200 gram;
  • Hành lá, ngò, gia vị.

Cách chế biến: 

  • Gọt vỏ đu đủ, lọc bỏ hạt rồi rửa sạch, cắt thành khối nhỏ vừa miếng.
  • Thái sườn non thành miếng nhỏ và ướp cùng gia vị.
  • Phi hành với sườn non trong khoảng 3 phút rồi đổ nước vào đun sôi.
  • Cho đu đủ vào nấu chín và nêm nếm gia vị sao cho vừa khẩu vị.
  • Cho thêm hành lá, ngò vào để món canh thơm ngon hơn.
Đu đủ có bao nhiêu calo 4
Canh đu đủ hầm xương vừa ngon vừa bổ

Sinh tố đu đủ có bao nhiêu calo

Sinh tố đu đủ có bao nhiêu calo là thắc mắc của nhiều người. Cứ 400 gram đu đủ chín sẽ làm được 1 cốc sinh tố. Do đó, lượng calo mà 1 cốc sinh tố đu đủ mang lại ước tính là khoảng 168 calo.

Nguyên liệu:

  • Đu đủ chín: 1/2 quả;
  • Sữa tươi không đường;
  • Đá xay.

Cách chế biến:

  • Rửa sạch đu đủ rồi gọt vỏ, thái thành miếng nhỏ hình tứ giác.
  • Cho đu đủ, chín, sữa tươi không đường và đá xay vào máy xay cho nhuyễn.
  • Đổ sinh tố đu đủ ra ly và thưởng thức. Nên uống 1 ly sinh tố đu đủ vào bữa sáng và bữa xế chiều để giảm thèm ăn.

Canh đu đủ hầm không chỉ có đu đủ, mà còn có cả nước hầm xương. Do đó, lượng calo trong 1 bát canh đu đủ hầm sẽ khá cao so với các món ăn khác. Lượng calo trong nước hầm xương là 90 calo. Nếu sử dụng 500 gram đu đủ để nấu canh, thì 1 bát canh đu đủ có thể cung cấp đến 310 calo.

Bên cạnh những món ăn trên, có thể chế biến các món ăn từ đu đủ cũng có tác dụng giảm cân như thạch rau câu đu đủ, sinh tố đu đủ với xoài, chuối, mâm xôi, việt quất, kem đu đủ,...

Bài viết trên đây đã phần nào giải đáp cho câu hỏi đu đủ bao nhiêu calo và cách ăn đu đủ giảm cân hiệu quả. Các bạn có thể tham khảo các sản phẩm giảm cân, trà thảo dược thanh nhiệt, giải độc đang có tại hệ thống Nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin