Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dùng Aspirin trị mụn có thật sự an toàn và hiệu quả hay không?

Ngày 15/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Aspirin là loại thuốc thuộc nhóm thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc có tác dụng giảm viêm, giảm đau và hạ sốt. Bên cạnh đó, Aspirin còn được biết tới với công dụng trị mụn. Vậy thực hư dùng Aspirin trị mụn hiệu quả và an toàn thật sự không? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu bài viết dưới đây.

Aspirin là một trong những tuýp trị mụn viêm được nhiều chị em cũng như nhiều hội nhóm làm đẹp khuyên dùng hiện nay. Vậy Aspirin trị mụn có thật sự an toàn và hiệu quả không? Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây.

Tác dụng trị mụn của Aspirin

Trong môi trường nóng ẩm, Aspirin sẽ phân hủy thành acid salicylic và acid acetic. Trong đó, acid salicylic là một trong những hoạt chất được sử dụng rộng rãi và thường có trong các sản phẩm điều trị mụn. Việc chuyển hóa thành acid salicylic giúp lý giải về tác dụng điều trị mụn của Aspirin. Acid salicylic có đặc tính là làm khô bề mặt, giúp kiểm soát dầu thừa và sợi bã nhờn. Ngoài ra, salicylic acid còn có tác dụng tẩy da chết, giúp lấy đi các tế bào già cỗi, từ đó giúp cho làn da trở nên mềm mịn và trắng sáng hơn.

Về lý thuyết, nhờ vào đặc tính kháng viêm, Aspirin có tác dụng là giảm đi tình trạng sưng, viêm của các mụn bọc, mụn mủ tạo thành do sự lắng đọng tế bào chết và bã nhờn khiến vi khuẩn kẹt sâu trong lỗ chân lông và giải phóng nên các chất gây viêm. Cũng vì vậy, Aspirin sẽ ít hiệu quả trong điều trị mụn đầu đen và đầu trắng do những loại mụn này thường không kèm theo tình trạng sưng viêm.

Trên thực tế, tới nay vẫn chưa có bất kỳ một nghiên cứu chính thức nào chứng minh về tác dụng điều trị mụn của Aspirin. Mới chỉ có một số nghiên cứu về tác dụng của Aspirin trên những tình trạng tổn thương da khác nhau như:

  • Nghiên cứu năm 2015 cho thấy Aspirin đường uống có thể cải thiện tình trạng viêm da do cháy nắng, ung thư da, hội chứng Raynaud.
  • Nghiên cứu năm 2002 cho thấy dùng Aspirin đường bôi ngoài da giúp giảm tình trạng viêm nhiễm do dị ứng.
  • Hiệp hội da liễu Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo dùng Aspirin đường uống cho cháy nắng, tuy nhiên chưa có khuyến cáo dùng Aspirin trong điều trị mụn.

Dùng aspirin trị mụn có thật sự an toàn và hiệu quả hay không? 1 Aspirin có tác dụng làm giảm tình trạng sưng, viêm của mụn

Aspirin trị mụn có thật sự an toàn không?

Aspirin không phải loại thuốc có thể sử dụng cho mọi đối tượng. Những đối tượng sau đây nên tránh sử dụng Aspirin, gồm có:

  • Những người dị ứng với nhóm thuốc NSAID.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú (trừ các trường hợp dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong các trường hợp mắc bệnh lupus ban đỏ hay dự phòng tiền sản giật).
  • Trẻ em và trẻ vị thành niên không nên sử dụng Aspirin mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, Aspirin cũng nên thận trọng khi sử dụng cho các trường hợp:

Các tác dụng phụ không mong muốn hay gặp khi dùng Aspirin đường uống là gây nên kích ứng dạ dày và chảy máu. Và việc tự chế Aspirin bôi ngoài da từ các loại viên nén cũng có thể gây nên các tác dụng phụ không mong muốn tương tự đường uống.

Trong môi trường không chuẩn hóa, rất khó để có thể xác định chính xác hàm lượng Aspirin chuyển thành acid salicylic. Và việc dùng acid salicylic với nồng độ không phù hợp với tình trạng da có thể gây nên tình trạng kích ứng da, khô da quá mức hay làm trầm trọng thêm tình trạng hư tổn da.

Bên cạnh đó, dùng Aspirin còn làm tăng sự nhạy cảm của da đối với ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, da sẽ dễ bị tổn thương nếu như không được che chắn kỹ và sử dụng kem chống nắng đầy đủ. 

Lời khuyên của các bác sĩ là không nên tự ý sử dụng Aspirin để điều trị mụn bằng bất kỳ đường uống hay đường bôi mà không có sự thăm khám và tư vấn của các bác sĩ. Bởi nếu bạn sử dụng Aspirin không đúng cách có thể làm nặng thêm tình trạng da mụn, da tổn thương của mình, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là các bệnh lý về dạ dày.

Dùng aspirin trị mụn có thật sự an toàn và hiệu quả hay không? 2 Dùng Aspirin trị mụn có thể làm nặng thêm các bệnh lý tại dạ dày

Một số cách sử dụng Aspirin trị mụn hiệu quả cao

Dưới đây là một số cách giảm mụn sưng viêm và thâm mụn bằng Aspirin đơn giản tại nhà:

Aspirin trị mụn kết hợp với chanh

Chanh là loại quả chứa hàm lượng cao Vitamin C, acid citric và một số hoạt chất có tính chống oxy hóa nên được sử dụng phổ biến trong chăm sóc và làm đẹp da. Kết hợp chanh với Aspirin mà một trong những cách giúp mụn xẹp nhanh chóng, giảm tình trạng sưng viêm, đồng thời giúp ngăn chặn sự lây lan của các vi khuẩn gây mụn.

Dùng aspirin trị mụn có thật sự an toàn và hiệu quả hay không? 3 Aspirin kết hợp với chanh giúp xẹp mụn và sáng da

Aspirin trị mụn với nước cất

Aspirin và nước cất là một cách làm đơn giản nhưng hiệu quả điều trị mụn khá tốt. Hỗn hợp này có thể dùng cho vùng da có nhiều mụn đầu đen, mụn trứng cá nhỏ, mụn viêm sưng hay mụn bọc lớn, giúp hỗ trợ cải thiện đáng kể tình trạng da sần sùi, giúp làn da trở nên mềm mại, trắng mịn hơn.

Aspirin trị mụn khi kết hợp với mật ong

Đặc tính kháng khuẩn, ngừa viêm, giảm sưng của mật ong trước nay đã được ứng dụng phổ biến trong rất nhiều công thức chế tạo mặt nạ trị mụn. Khi kết hợp aspirin với mật ong, ngoài tác dụng giảm viêm, giảm sưng thì hỗn hợp này còn có tác dụng dưỡng trắng sáng và làm đều màu da, giúp làn da trở nên tươi tắn, rạng ngời và đều màu hơn. Những nốt mụn không những xẹp đi nhanh chóng và biến mất mà các vết thâm cũng được khắc phục, làn da trở nên trắng sáng và mịn màng hơn.

Aspirin trị mụn khi kết hợp với sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm không những giàu vi khuẩn có lợi, tốt cho hệ tiêu hóa mà còn chứa hàm lượng acid lactic, Vitamin C cùng nhiều chất khoáng cần thiết như canxi, kẽm, vô cùng tốt cho sức khỏe làn da cũng như sức khỏe toàn thân. Kết hợp Aspirin với sữa chua tạo nên một công thức mặt nạ giúp khắc phục tình trạng thâm mụn, sạm da, giúp làn da trở nên tươi sáng và mịn màng hơn. Đây cũng là công thức làm đẹp được rất nhiều chị em áp dụng và mang lại hiệu quả rất tốt trong dưỡng sáng và làm đều màu da.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn trả lời được câu hỏi Aspirin trị mụn hiệu quả và an toàn không cũng như biết cách sử dụng Aspirin một cách hiệu quả trong việc điều trị một số vấn đề về mụn. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý sử dụng Aspirin mà không có sự tư vấn và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên môn vì có thể gây nên các tác dụng không mong muốn. Chúc bạn nhiều sức khỏe và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm