Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giấc mơ là gì và tại sao chúng ta mơ?

Ngày 19/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Giấc mơ có thể khiến chúng ta vui, buồn, hoặc hoảng sợ. Tất cả chúng ta đều mơ, ngay cả khi chúng ta không nhớ rằng chúng ta đã mơ gì ngay sau khi thức giấc. Và chúng ta thường tò mò về những người, sự vật diễn ra trong giấc mơ của chúng ta.

Chúng ta thường xuyên mơ vào ban đêm, đôi khi là mơ trong khoảng thời gian ngủ trưa - mặc dù thời gian ngủ trưa chỉ diễn ra tầm 30 phút - 1 tiếng. Có những giấc mơ tưởng chừng như lặp lại sự việc của ngày hôm đó, hoặc dự đoán tương lai của chúng ta. Vậy giấc mơ là gì và tại sao chúng ta mơ? Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi này, giúp các bạn hiểu rõ hơn về giấc mơ của mình.

Giấc mơ là gì?

Về căn bản, giấc mơ là những câu chuyện và hình ảnh mà tâm trí chúng ta tạo ra trong quá trình chúng ta ngủ. Chúng có thể sinh động, kỳ quái, vui tươi, hoặc có thể khiến chúng ta buồn và sợ hãi.

Giấc mơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong giấc ngủ. Nhưng chúng ta có những giấc mơ sống động nhất khi chúng ta đang ở trong giai đoạn REM (giai đoạn chúng ta ngủ nhưng mắt vẫn chuyển động nhanh) - là giai đoạn khi não chúng ta hoạt động tích cực nhất. Một số chuyên gia cho biết chúng ta mơ ít nhất bốn đến sáu lần một đêm.

Giấc mơ là những câu chuyện và hình ảnh mà tâm trí chúng ta tạo ra trong quá trình chúng ta ngủ 1 Giấc mơ là những câu chuyện và hình ảnh mà tâm trí chúng ta tạo ra trong quá trình chúng ta ngủ

Tại sao chúng ta mơ?

Các nhà khoa học cho biết chưa có lời giải thích chắc chắn cho việc tại sao chúng ta mơ. Một số nhà nghiên cứu cho biết giấc mơ không có mục đích hay ý nghĩa gì cả. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu khác cho rằng giấc mơ đôi khi giúp ổn định sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất của chúng ta.

Trong một nghiên cứu về giấc mơ, các nhà nghiên cứu đã đánh thức những người tham gia thử nghiệm ngay khi họ đang bước vào giấc ngủ REM - giai đoạn bắt đầu mơ. Họ phát hiện ra rằng những người này có khả năng:

  • Căng thẳng hơn;
  • Gia tăng cảm giác bất an;
  • Mắc chứng trầm cảm;
  • Khó tập trung trong một thời gian;
  • Tăng cân;
  • Xu hướng gặp ảo giác.
Giấc mơ đôi khi giúp ổn định sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất của chúng ta 2 Giấc mơ đôi khi giúp ổn định sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất của chúng ta

Giấc mơ kéo dài bao lâu?

Như vừa nói ở trên, chúng ta có thể mơ 4 - 6 lần một đêm. Và trung bình, một giấc ngủ REM kéo dài từ 30 phút - 1 giờ, nên mỗi giấc mơ thường kéo dài 30 phút - 1 giờ.

Giấc mơ có ý nghĩa gì?

Nhà tâm lý học nổi tiếng Sigmund Freud tin rằng giấc mơ là cửa sổ dẫn vào tiềm thức của chúng ta và chúng tiết lộ các đặc điểm sau đây ở một người:

  • Ham muốn vô thức;
  • Suy nghĩ;
  • Động lực;

Freud cho rằng giấc mơ là cách để mọi người thỏa mãn những thôi thúc và ham muốn mà không được xã hội chấp nhận.

Cũng giống như có nhiều ý kiến ​​khác nhau về lý do tại sao chúng ta mơ, các chuyên gia cũng chưa có lời giải thích chắc chắn về ý nghĩa giấc mơ. Một số chuyên gia cho rằng giấc mơ không có mối liên hệ nào với cảm xúc hay suy nghĩ thực của chúng ta mà chúng chỉ là những câu chuyện kỳ ​​lạ không liên quan đến cuộc sống thường nhật.

Tuy nhiên, những người khác cho rằng giấc mơ có thể phản ánh những suy nghĩ và cảm xúc của chính chúng ta - những mong muốn, nỗi sợ hãi và mối quan tâm sâu sắc nhất của chúng ta, đặc biệt là những giấc mơ xảy ra lặp đi lặp lại.

Giấc mơ có thể phản ánh những suy nghĩ và cảm xúc của chính chúng ta 3 Giấc mơ có thể phản ánh những suy nghĩ và cảm xúc của chính chúng ta

Dẫu vậy, ý nghĩa của giấc mơ chỉ có bạn mới hiểu - chúng ta không cần phải dựa vào cuốn sách hay "từ điển" nào để giải nghĩa ý nghĩa giấc mơ.

Qua bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã hiểu giấc mơ là gì và tại sao chúng ta mơ, ý nghĩa của chúng đối với đời sống của chúng ta. Mỗi người sẽ có những giấc mơ không giống nhau, tùy vào suy nghĩ và trải nghiệm cá nhân của mỗi người. Dẫu vậy, mỗi giấc mơ sẽ giúp chúng ta nhận thức về cuộc sống và có những cảm xúc khác nhau, vì vậy, chúng ta nên trân trọng giấc mơ, bởi biết đâu một ngày nào đó, giấc mơ sẽ biến thành hiện thực.

Tuyết Linh

Nguồn: WebMd

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ngủ đủ giấc