Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Ăn hạt gì tốt cho tim mạch?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại hạt là một món ăn nhẹ ngon và tiện lợi, đồng thời cũng có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn nếu ăn đúng cách và liều lượng phù hợp. Cụ thể, nên ăn hạt gì tốt cho tim mạch? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Bạn đang tìm kiếm biện pháp đơn giản và hiệu quả để giữ cho trái tim luôn được khỏe mạnh? Không cần phải tìm đâu xa hơn thực phẩm nguyên hạt! Kết hợp nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt, hạt vào chế độ ăn uống có thể mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Những lợi ích đáng kinh ngạc của thực phẩm nguyên hạt đối với tim mạch

Khi nói đến các loại hạt, lợi ích của chúng là vô vàn. Chúng được chứng minh là có tác dụng làm giảm cholesterol và mỡ xấu trong máu, giúp hạn chế tích tụ mỡ trong động mạch và ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa. Ngoài ra, các loại hạt còn có thể làm giảm viêm ở bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và giảm nguy cơ đông máu, đau tim và tử vong.

Giải đáp: Ăn hạt gì tốt cho tim mạch? 1Nhiều loại hạt có lợi cho sức khỏe tim mạch của bạn nếu ăn đúng cách 

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch. Cụ thể:

  • Chất béo không bão hòa có trong các loại hạt giúp giảm mức cholesterol xấu trong máu, trong khi axit béo omega-3 có trong nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn ngừa rối loạn nhịp tim và giảm nguy cơ đau tim. 
  • Chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng khác có trong thực phẩm nguyên hạt, có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp bạn no lâu hơn và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2
  • Vitamin E, được tìm thấy trong các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt khác, đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch trong động mạch. 
  • Sterol thực vật, cũng được tìm thấy trong một số loại hạt, có tác dụng làm giảm cholesterol. 
  • L-arginine có nhiều trong các loại hạt có thể cải thiện sức khỏe của thành động mạch và ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông có thể gây tắc nghẽn mạch máu.

Ăn hạt gì tốt cho tim mạch?

Giải đáp: Ăn hạt gì tốt cho tim mạch? 2Ăn hạt gì tốt cho tim mạch thì đó là hạt óc chó

Thực phẩm nguyên hạt tốt cho sức khỏe, trong đó hạt óc chó, hạt dẻ cười, hạnh nhân, hạt phỉ và đậu phộng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất béo lành mạnh đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Cụ thể như sau:

  • Hạt óc chó là một nguồn tuyệt vời của axit béo không bão hòa đa và axit alphalinoleic, có thể cải thiện chức năng động mạch và giảm sự tích tụ mảng bám. 
  • Hạt dẻ cười ít calo và chất béo nhưng giàu chất chống oxy hóa và có thể giúp giảm huyết áp và mức độ căng thẳng. 
  • Hạnh nhân có nhiều chất béo lành mạnh, chất xơ và vitamin E, có thể làm giảm viêm và cải thiện mức cholesterol.
  • Hạt phỉ chứa các hợp chất chống viêm có thể cải thiện sức khỏe của tim.
  • Đậu phộng là nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng khác làm tăng cảm giác no và có thể giảm 15 - 44% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trước đây, chúng ta thường được nghe lời khuyên về chế độ ăn uống không nên tiêu thụ quá nhiều hạt do hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng chất béo trong các loại hạt, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, thực sự có thể tốt cho tim của bạn.

Theo đó, thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo lành mạnh có trong các loại hạt, bạn có thể cải thiện mức cholesterol, giảm viêm và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Trên thực tế, nghiên cứu cũng phát hiện ra những người thường xuyên ăn các loại hạt có nguy cơ mắc bệnh tim và các bệnh mãn tính khác thấp hơn.

Giải đáp: Ăn hạt gì tốt cho tim mạch? 3Hạt hạnh nhân cũng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh

Óc chó, hạt dẻ cười, hạnh nhân, phỉ và đậu phộng đều là những nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe tim mạch. Ăn những loại hạt này thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm, cải thiện chức năng động mạch và giảm mức cholesterol và huyết áp. Ngoài ra, các loại hạt này còn có những lợi ích khác cho sức khỏe tổng thể như thúc đẩy giảm cân, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và hỗ trợ chức năng não…

Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một thực đơn ăn vặt ngon miệng và bổ dưỡng để bảo vệ sức khỏe tim mạch của mình, hãy thử kết hợp năm loại hạt này vào chế độ ăn của bạn. Có nhiều cách chế biến thực phẩm nguyên hạt, chẳng hạn như ăn nhẹ, thêm chúng vào món salad hoặc sử dụng chúng trong các công thức nấu ăn như bơ hạt, sốt pesto và đồ nướng…

Tóm lại, ăn hạt gì tốt cho tim mạch thì đó là óc chó, hạt dẻ cười, phỉ, hạnh nhân và đậu phộng. Việc kết hợp các loại hạt vào chế độ ăn uống hàng ngày cũng rất dễ dàng và ngon miệng. Hãy thử rắc hạnh nhân cắt nhỏ lên trên sữa chua, ăn vặt với hạt dẻ cười nướng hoặc phết hạt phỉ lên bánh mì nướng của bạn. Với rất nhiều lựa chọn và rất nhiều lợi ích đối với cơ thể, không có lý do gì để bạn không ăn các loại hạt tốt cho sức khỏe nói chung và hệ tim mạch nói riêng.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm