Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Ăn hạt hướng dương có béo không?

Ngày 18/12/2022
Kích thước chữ

Hạt hướng dương có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe như kích thích mọc tóc, tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư. Vậy ăn hạt hướng dương có béo không?

Hạt hướng dương là món ăn vặt phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là những dịp lễ, Tết. Hạt hướng dương có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên có nhiều lời đồn đoán rằng ăn hướng dương nhiều sẽ tăng cân. Vậy chính xác thì ăn hạt hướng dương có béo không? 

Lợi ích đối với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu về việc ăn hạt hướng dương có béo không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những tác dụng đối với sức khỏe của hạt hướng dương. Hạt hướng dương có các tác dụng cụ thể như sau:

Tốt cho tim mạch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì hạt hướng dương có chứa hàm lượng lớn folate, phytosterol cùng các chất béo không bão hòa rất tốt cho tim mạch. Chúng có khả năng giúp hệ tim mạch hoạt động ổn định, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, tiểu đường, đau tim và hở động mạch. Vì vậy, hạt hướng dương được đánh giá là rất tốt cho những người cao tuổi.

Ngăn ngừa ung thư

Các chuyên gia còn phát hiện ra trong hạt hướng dương có chứa nhiều chất selen. Đây là một trong những hoạt chất chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng ức chế và đẩy lùi sự tăng trưởng của các gốc tự do gây hại bên trong cơ thể. Từ đó, cơ thể sẽ hạn chế được tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm hay ung thư.

Ngoài ra, selen còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tuyến giáp hoạt động ổn định.

Hạt hướng dương có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe Hạt hướng dương có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe

Tốt cho da và tóc

Bên trong hạt hướng dương còn có nhiều vitamin E, một trong những chất hỗ trợ mái tóc chắc khỏe và bóng mượt tránh bị hư tổn bởi hóa chất, nhiệt, các sản phẩm tạo kiểu tóc hoặc dấu hiệu của tuổi tác. Cùng với đó, cũng giúp làn da trở nên khỏe đẹp, mềm mịn và trẻ trung hơn bởi khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa cũng như làm chậm quá trình da bị lão hóa.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Bên cạnh những tác dụng kể trên, hạt hướng dương còn có khả năng thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng và đào thải các chất cặn bã ra ngoài nhanh hơn vì có chứa nhiều chất xơ. Khi ăn hạt hướng dương vừa phải, bạn có thể tránh được một số bệnh về tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, táo bón,…

Ngoài ra, nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào nên khi ăn hạt hướng dương bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và hạn chế việc nạp thêm nhiều thức ăn trong các bữa chính. Qua đó hỗ trợ việc giảm cân hoặc giữ số cân nặng hiện tại hiệu quả.

Ăn hạt hướng dương có béo không?

Để trả lời được việc ăn hạt hướng dương có béo không, ngoài thành phần dinh dưỡng, bạn cần biết về hàm lượng calo chứa trong loại hạt này. Trong 100g hạt hướng dương chứa khoảng 550 - 600 calo.

Lượng calo sẽ thay đổi tùy vào cách chế biến hạt hướng dương. Cụ thể, đối với những hạt hướng dương nguyên, không chế biến thì hàm lượng calo chỉ ở khoảng 500 calo và những loại hạt hướng dương có vỏ, chưa qua chế biến khoảng 450 calo.

Với lượng calo cao như vậy, nhiều người cho rằng ăn hạt hướng dương sẽ khiến cân nặng tăng mất kiểm soát. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho biết rằng, lượng calo trong loại hạt này được hình thành phần lớn từ chất béo không bão hòa, được đánh giá là rất tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ tim mạch, không gây tích lũy mỡ thừa trong cơ thể từ đó đồng nghĩa với việc không gây béo.

Trong 100g hạt hướng dương chứa khoảng 550-600 calo. Trong 100g hạt hướng dương chứa khoảng 550-600 calo.

Không chỉ vậy, thành phần chất béo không bão hòa có trong hạt hướng dương còn giúp giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt cho cơ thể, kết hợp với chất xơ dồi dào sẽ tạo nên cảm giác no lâu. Nếu ăn với một lượng vừa phải, bạn sẽ không cần lo đến việc ăn hạt hướng dương có béo không.

Cách ăn hạt hướng dương không sợ tăng cân

Với những thông tin phía trên, chắc hẳn bạn đã tìm được đáp án cho thắc mắc ăn hạt hướng dương có béo không. Bây giờ, chúng ta sẽ cùng tham khảo qua 2 cách chế biến hạt hướng dương để ăn mà không lo tăng cân.

Tự chế biến hạt hướng dương tươi tại nhà

Đây là cách đơn giản nhất để thưởng thức loại hạt có vị bùi bùi pha chút mặn mặn này. Để ăn được ngon miệng hơn, bạn có thể kết hợp ăn hạt hướng dương và uống trà trong thời gian rảnh. Ngoài ra, ăn hạt hướng dương trong các bữa ăn phụ, trước bữa ăn chính cũng giúp bạn kiềm chế được cảm giác đói và hạn chế ăn nhiều thức ăn vào bữa chính.

Cách làm hạt hướng dương tại nhà:

  • Chuẩn bị một lượng hạt hướng dương tươi, rửa sạch với nước và loại bỏ phần hạt đã bị hư. Sau đó phơi khô để phần hạt còn lại được ráo nước.
  • Cho hạt hướng dương vào chảo cùng một số nguyên liệu như quế, hoa hồi,… rang đều tay với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Mang hạt hướng dương đã được rang ra phơi nắng trong vòng 2-3 tiếng. Khi vỏ hạt cứng là có thể dùng được.

Kết hợp cùng sinh tố, nước ép trái cây

Để đa dạng hơn trong cách thưởng thức hạt hướng dương để giảm béo, bạn có thể thử kết hợp chúng trong các loại nước ép trái cây hoặc sinh tố giảm cân. Được biết đây cũng là một trong những cách giảm cân phổ biến được phụ nữ Nhật áp dụng rất nhiều. Việc kết hợp hạt hướng dương cùng với sinh tố và nước ép trái cây giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa rất hữu hiệu.

Kết hợp hạt hướng dương cùng sinh tố, nước ép trái cây Kết hợp hạt hướng dương cùng sinh tố, nước ép trái cây

Cách thực hiện:

  • Sử dụng hạt hướng dương đã rang chín, bỏ phần vỏ và lấy phần nhân.
  • Cho phần nhân vào các món sinh tố hay nước ép khi đang chế biến.
  • Thưởng thức ngay hoặc cho vào tủ lạnh để bảo quản dùng dần.

Bài viết này, đã giúp bạn tìm câu trả lời cho thắc mắc liệu ăn hạt hướng dương có béo không. Bên cạnh đó, bài viết cũng cung cấp thông tin về những tác dụng của hạt hướng dương và cách để ăn hạt hướng dương mà không lo tăng cân.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin