Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Giải đáp: Bọng mắt có hết không? Làm gì để giảm tình trạng bọng mắt?

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ

Bọng mắt tuy không gây các vấn đề lớn về sức khoẻ,nhưng lại khiến các chị em mất tự ti hơn khi giao tiếp. Nhiều chị em thường băn khoăn liệu răng bọng mắt có hết không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Bọng mắt là một hiện tượng phổ biến hiện nay. Tình trạng này xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Vậy, điều trị bọng mắt có hết không?

Tìm hiểu về tình trạng bọng mắt

Trước khi giải đáp thắc mắc bọng mắt có hết không thì việc nắm được khái quát về tình trạng này sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát hơn. 

Bọng mắt là tình trạng vùng da dưới mắt bị phồng lên một cách bất thường. Gây mất thẩm mỹ trên tổng thể khuôn mặt, khiến chúng ta có cảm giác tự ti, xấu hổ khi giao tiếp. Thông thường, bọng mắt xuất hiện là do sự lớn lên các túi nước dự trữ của cơ thể, hoặc sự tích tụ của mỡ thừa, khi con người bước vào độ tuổi trung niên.

Giải đáp: Bọng mắt có hết không? Làm gì để giảm bọng mắt 1 Bọng mắt dưới da

Một số triệu chứng thường thấy khi bị bọng mắt dưới

  • Có hiện tượng sưng nhẹ ở vùng bọng mắt, hoặc có thể lan lên mi mắt.
  • Vùng da bên dưới mắt bị chảy xệ, làm xuất hiện một vài lớp da thừa trên mắt.
  • Màu da của mắt có hiện tượng bị đậm hơn so với các vùng da còn lại trên khuôn mặt.

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Những triệu chứng này không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu trường hợp bọng mắt kéo theo một số triệu chứng khác như:

  • Bọng mắt ngày càng sưng to, gây nên cảm giác căng cứng, khó chịu.
  • Bọng mắt sưng kèm theo các nốt ban đỏ, mụn đỏ, hoặc vết loét trên bờ mi dưới.
  • Bọng mắt bị đau, lòng mắt đỏ đục, giảm thị lực.

Đối với các trường hợp trên, bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa, để được bác sĩ tư vấn, cũng như có các phác đồ điều trị phù hợp.

Nguyên nhân làm xuất hiện bọng mắt

Có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng tới sự dịch chuyển của các chất lỏng quanh vùng mắt như: Thiếu chất dinh dưỡng, ngủ không đủ giấc…

Thói quen sinh hoạt

Thời gian nghỉ ngơi hợp lý sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự hồi phục, cũng như đào thải độc tố của cơ thể. Vì thế, nếu bạn có thói quen ngủ muộn, ngủ nướng, hoặc ngủ không đúng giờ... sẽ vô tình làm gián đoạn quá trình di chuyển chất lỏng tại mắt. Từ đó, các chất lỏng hoặc mỡ thừa sẽ tích tụ lại tại phần túi phía dưới của mắt, gây nên tình trạng bọng mắt.

Dị ứng thời tiết

Dị ứng thời tiết là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên hiện tượng bọng mắt to. Bởi khi bị dị ứng, cơ thể của bạn sẽ giải phóng một lượng lớn histamine - một amin sinh học, có khả năng làm tăng axit clohydric dạ dày. Giúp duy trì chức năng sinh lý của ruột, tạo nên chất trung gian miễn dịch…

Histamin sau khi sinh ra sẽ được giải phóng qua da, gây nên hiện tượng trữ nước, trong đó, vùng da dưới mắt là một trong những bộ phận dễ nhận thấy nhất.

Giải đáp: Bọng mắt có hết không? Làm gì để giảm bọng mắt 2 Bọng mắt do dị ứng thời tiết

Chế độ ăn uống không khoa học

Một chế độ ăn uống không hợp lý sẽ góp phần tích tụ nước tích trữ của túi nước dưới mắt, gây nên tình trạng bọng mắt. Tình trạng này xuất hiện, có thể do các trường hợp sau:

  • Tiêu thụ quá nhiều natri trong một thời gian dài: Natri là hoạt chất có nhiều trong muối, có khả năng giữ nước và gây phù cho cơ thể. Khi bạn nạp quá nhiều muối, sẽ vô tình làm cho lượng muối ở tuyến lệ tăng cao, gây nên hiện tượng tích trữ nước tại vùng mắt, làm xuất hiện bọng mắt.
  • Sử dụng nhiều chất kích thích: Khi bạn sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, cafein… sẽ làm giảm lượng nước trong cơ thể. Lúc này, nếu bạn không cung cấp thêm lượng nước đã mất đi, cơ thể sẽ tự động khởi tạo quá trình tích trữ nước. Và một trong các bộ phận tích trữ nước của cơ thể đó là mắt. Điều này sẽ gây nên tình trạng bọng mắt to.

Biến chứng bệnh lý

Một số bệnh về mắt như: Lẹo mắt, đau mắt đỏ, chắp mắt, viêm kết mạc… sẽ khiến các vùng xung quanh mắt bị viêm sưng, gây xuất hiện bọng mắt. Tuy nhiên tình trạng này sẽ biến mất khi bệnh được điều trị triệt để.

Bọng mắt có hết không?

Bọng mắt hiện nay được chia làm ba loại: bọng mắt tạm thời, bọng mắt vĩnh viễn, và bọng mắt do bệnh lý.

Bọng mắt tạm thời: Đây là tình trạng bọng mắt to do một số nguyên nhân cơ địa gây nên như: Dị ứng thời tiết, thay đổi nội tiết tố, ăn uống không khoa học hoặc thiếu ngủ… Tình trạng này không kéo dài, và thường chỉ xuất hiện trong khoảng từ 3 - 7 ngày.

Bọng mắt do bệnh lý: Tình trạng bọng mắt sẽ biến mất sau khi điều trị triệt để các bệnh về mắt.

Bọng mắt vĩnh viễn: Bọng mắt được gây nên bởi quá trình lão hóa cơ thể, đôi khi là hệ lụy của một số thói quen xấu nào đó. Bọng mắt thể này sẽ không tự biến mất, mà phải nhờ đến sự can thiệp của phẫu thuật (ví dụ: Phẫu thuật cắt mí, bắn tia laser…).

Giải đáp: Bọng mắt có hết không? Làm gì để giảm bọng mắt 3 Mặt nạ mắt dưa leo giúp giảm bọng mắt

Các phương pháp giúp chữa trị bọng mắt

Lối sống và các biện pháp tại chữa trị tại nhà có thể giúp giảm bớt hoặc loại bỏ bọng mắt sưng phồng. Đồng thời, các phương pháp phẫu thuật cũng là giải giáp giúp cải thiện bề ngoài của bạn. Bạn nên lựa chọn các phương pháp điều trị bọng mắt tùy thuộc vào mức độ sưng và thể trạng của mình để đạt được hiệu quả cao nhất. 

Đắp mặt nạ mắt

Đây là phương pháp giúp chữa bọng mắt tại nhà đơn giản mà hiệu quả. Nhiều chị em thường sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để làm mặt nạ và đắp trực tiếp lên phần bọng mắt bị sưng như khoai tây, dây tây, nha đam, trà xanh, bạc hà, dưa chuột...

Sử dụng thuốc

Nếu bọng mắt xuất hiện kèm tình trạng sưng dưới mắt là do dị ứng, bạn nên khám bác sĩ để được kê toa các loại thuốc dị ứng để điều trị.

Phẫu thuật bọng mắt

Đây là phương pháp dành cho tình trạng bọng mắt vĩnh viễn và thường phổ biến với các dạng như: Tiểu phẫu cắt mí, bắn tia laser. Mổ bọng mắt giúp loại bỏ hoặc tái phân phối chất béo dư thừa, sau đó khâu mép cắt với loại chỉ tự tiêu rất nhỏ theo nếp gấp tự nhiên của mí hoặc bên trong mí mắt dưới. 

Trước khi chọn phương pháp này, bạn nên trao đổi với bác sĩ về những rủi ro của phẫu thuật bọng mắt, trong đó bao gồm nhiễm trùng, khô mắt, các vấn đề thị lực, tuyến nước mắt...

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu thêm về quá trình hình thành bọng mắt. Đồng thời, giúp giải đáp cho bạn về vấn đề bọng mắt có hết không. Hy vọng, qua bài viết này bạn sẽ trạng bị được những kiến thức cơ bản về tình trạng bọng mắt sưng to.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt