Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Keratin là gì?

Ngày 21/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuật ngữ keratin chắc hẳn còn xa lạ với nhiều người nếu như bạn không phải là một tín đồ chăm sóc tóc. Đây một thành phần hay hiện diện trong các sản phẩm dầu gội, dầu dưỡng tóc. Vậy keratin là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé!

Có thể hiểu đơn giản keratin là một chất được hình thành để bảo vệ và giúp tóc hay móng tay của bạn khỏe khoắn và sở hữu dáng vẻ đẹp hơn. Hiểu rõ thuật ngữ keratin cũng như các biện pháp bổ sung keratin cho tóc sẽ giúp bạn có được một mái tóc khỏe đẹp hằng mong ước.

Keratin là gì?

Chắc hẳn không ít người và đặc biệt là đối tượng chị em phụ nữ sẽ có một thắc mắc chung về vấn đề keratin là gì, đóng vai trò gì trong việc sở hữu một mái tóc khỏe đẹp. 

Keratin là một loại trong số các protein và chúng có cấu trúc dạng sợi. Keratin cũng là loại protein ít bị trầy xước hoặc rách so với các loại tế bào khác trong cơ thể. Vai trò của keratin chính là duy trì kết cấu của tóc, da, móng tay và các lớp niêm mạc của các cơ quan nội tạng bên trong cơ thể. Vì vậy, có thể nói keratin là một thành phần rất quan trọng trong việc hình thành và xây dựng nên cơ thể con người.

70% là con số biểu hiện số lượng thành phần keratin có bên trong cấu tạo của tóc. Chính keratin là yếu tố giúp cho tóc chắc khỏe, có độ đàn hồi và bảo vệ tóc khỏi những hư tổn từ những tác nhân bên ngoài. Bên cạnh đó, keratin còn cung cấp cho mái tóc một độ ẩm tự nhiên và giúp chúng trở nên bóng mịn, suôn thẳng và mượt mà hơn. Nếu một ngày bạn nhận thấy tóc mình đang trong tình trạng rất đỗi khô xơ, móng tay dễ gãy thì chính xác bạn đang bị thiếu hụt một lượng lớn keratin. 

Keratin tự nhiên có thể tìm thấy trong sừng, lông của nhiều loài động vật khác nhau. Sau đó, keratin thông qua nhiều quá trình và được sản xuất như một thành phần chứa trong các loại sản phẩm chăm sóc tóc. 

Giải đáp: Keratin là gì? 1 Keratin là gì là thắc mắc của nhiều chị em

Các phương pháp bổ sung keratin cho tóc

Bổ sung nhiều thực phẩm chứa keratin

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất lớn trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Điều này vẫn rất đúng khi áp dụng cho mái tóc của bạn. Để có được một mái tóc chắc khỏe, dẻo dai và bóng mượt, hãy thiết lập những bữa ăn dinh dưỡng với đa dạng các thực phẩm giàu keratin như bông cải xanh, cải xoăn, hành tây, cá, sữa chua, sữa ít béo, tỏi, gan,...

Bổ sung vitamin C

Vitamin C có liên quan đến quá trình tạo ra keratin bên trong cơ thể của bạn. Chính xác thìvitamin C là chất xúc tác để quá trình tạo keratin có thể xảy ra. Việc bạn bổ sung thêm nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, bưởi, chanh, quýt, dâu, kiwi, cà chua, ớt chuông,... sẽ giúp ít rất nhiều nếu bạn muốn sở hữu một mái tóc khỏe đẹp. 

Sử dụng dầu xả có chứa keratin

Bạn có băn khoăn rằng loại dầu xả tóc nào tốt cho mái tóc của bạn? Hiểu rõ keratin là gì và bạn sẽ không thể nào bỏ qua thành phần này khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc tóc. Hãy ưu tiên sử dụng các loại dầu xả hay dầu gội có chứa nhiều thành phần keratin để không những da đầu được làm sạch mà các sợi tóc cũng được nuôi dưỡng từ sâu bên trong. 

Đặc biệt để quy trình xả tóc diễn ra tuyệt đối an toàn và hiệu quả, bạn hãy chọn các sản phẩm có nồng độ sulfate thấp ở mức quy định. Thêm một mẹo nhỏ để có mái tóc khỏe đẹp, hãy ưu tiên xả tóc với nước lạnh các bạn nhé! Các biểu bì tóc sẽ đóng lại ngay khi tiếp xúc với môi trường nước lạnh. Điều này giúp cho bề mặt các sợi tóc trở nên bóng mượt hơn và các dưỡng chất ở thân tóc cũng không vì thế mà mất đi.

Dùng mặt nạ tóc thiên nhiên

Một trong những phương pháp giúp bạn bổ sung lượng keratin nhanh chóng cho mái tóc chính là sử dụng mặt nạ tóc từ thiên nhiên. Bạn có thể tìm kiếm và tự làm mặt nạ tóc từ các nguyên liệu thiên nhiên như bơ, mật ong, dầu dừa, chanh, dầu oliu, trứng,... Các loại thực phẩm này sẽ cung cấp lượng lớn dưỡng chất và keratin, giúp mái tóc nhanh chóng được phục hồi và trở nên bồng bềnh hơn.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 quả bơ chín, 3 muỗng cafe dầu oliu, 100ml sữa tươi không đường.
  • Cho tất cả hỗn hợp vào cối và xay nhuyễn. 
  • Sau khi thu được hỗn hợp sệt đồng nhất, hãy thoa trực tiếp từ chân tóc đến ngọn tóc. Kết hợp phương pháp massage để hiệu quả được gia tăng. 
  • Ủ mặt nạ trong khoảng 15 - 20 phút và rửa sạch lại lần lượt với nước ấm và nước lạnh.
Giải đáp: Keratin là gì? 2 Dùng mặt nạ tóc từ thiên nhiên có thể bổ sung lượng keratin cho tóc.

Hạn chế thói quen xấu làm mất đi lượng keratin

Có rất nhiều những thói quen xấu bạn có thể mắc phải trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày làm mất đi lượng keratin vốn có mà thậm chí bạn không hề hay biết. 

Các thói quen xấu này thậm chí còn có thể làm rụng tóc, bao gồm sử dụng máy uốn, duỗi hay bất kỳ thiết bị tạo kiểu tóc nào có thể tác dụng nhiệt lên tóc, không bảo vệ tóc khi tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời hay việc thường xuyên bơi lội ở những nơi công cộng mà không vệ sinh kĩ da đầu,... Những điều này lặp đi lặp lại thường xuyên sẽ phá vỡ cấu trúc protein của tóc và khiến bạn rơi vào tình cảnh thiếu hụt keratin trầm trọng.

Giải đáp: Keratin là gì? 3 Thói quen xấu hằng ngày có thể vô tình làm mất đi lượng keratin vốn có trong tóc.

Keratin là gì hay các phương pháp bổ sung keratin cho tóc là những kiến thức quan trọng bạn cần nắm vững trong quá trình chinh phục một mái tóc chắc khỏe, mượt mà, không xơ rối hay gặp phải vấn đề chẻ ngọn. Mong rằng bài viết trên đây đã mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm