Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp: Tại sao bị ù tai chóng mặt?

Ngày 23/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tại sao bị ù tai chóng mặt? Đây là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những người thường xuyên gặp tình trạng này. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để tìm ra cách thức điều trị hiệu quả.

Ù tai chóng mặt là triệu chứng không mấy dễ chịu khi vô tình mắc phải. Tình trạng này nếu thường xuyên xảy ra thì thì rất có thể nó đang cảnh báo bạn về một số căn bệnh nguy hiểm nào đó. Hãy cùng bài viết tìm hiểu nguyên nhân tại sao bị ù tai chóng mặt qua bài viết sau.

Tại sao bị ù tai chóng mặt?

Chứng ù tai chóng mặt là hai triệu chứng thường xuyên đi kèm với nhau. Đây cũng là là một trong những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ bệnh lý nào đó mà bạn đang gặp phải. Một số nguyên nhân khiến bạn bị ù tai chóng mặt đó là: 

Nghe âm thanh quá lớn

Việc thường xuyên tiếp xúc nhiều với tiếng ồn là một trong những nguyên nhân chính khiến cho tai của bạn bị ù. Cụ thể như: Những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường có nhiều thiết bị có âm thanh lớn (Ví dụ: Thợ rèn, thợ cưa, DJ, công nhân hoạt động trong công xưởng sản xuất,…), hoặc một số người có thói quen nghe nhạc âm lượng lớn.

Giải đáp: Tại sao bị ù tai chóng mặt 1 Ù tai do tiếp xúc với âm thanh lớn, liên tục

Việc thường xuyên tiếp xúc với âm thanh lớn trong thời gian dài mà không có bất kì vật dụng bảo vệ nào, sẽ khiến bạn có nguy cơ cao gặp các chứng bệnh về tai như: Viêm tai, suy giảm thính lực, thủng màng nhĩ,...

Do bệnh Meniere

Meniere xuất hiện do sự tăng dịch hoặc ion bất thường ở tai trong, gây nên các triệu chứng như: Ù tai chóng mặt, mất thăng bằng, chảy dịch tai, suy giảm thính lực,…

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm như: Rối loạn ngôn ngữ, đi lại khó khăn, liệt một bên mặt, thậm chí là điếc một hoặc cả hai tai.

Ù tai do không vệ sinh tai định kỳ

Ráy tai có tác dụng đẩy những cặn bẩn và da chết từ trong tai ra ngoài. Tuy nhiên, chúng lại là nguyên nhân khiến cho lỗ tai bị ù do không được vệ sinh thường xuyên và đúng cách. 

Việc ráy tai đọng lại quá nhiều trong tai, sẽ làm giảm khả năng hứng âm thanh của màng nhĩ. Đồng thời kết hợp với áp suất bên trong tai, tạo ra một số âm thanh đơn không có thực. Khiến người bệnh cảm giác khó chịu, đôi khi kèm theo triệu chứng hoa mắt hoặc chóng mặt nhẹ.

Biến chứng của chấn thương vùng đầu

Ù tai là triệu chứng đầu tiên khi đầu bị chấn động. Sau đó tùy thuộc vào mức độ tổn thương, mà cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng kèm theo như: Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, liệt cơ,…. 

Giải đáp: Tại sao bị ù tai chóng mặt 2 Chấn thương vùng đầu có thể gây ù tai

Tình trạng ù tai do chấn thương tại vùng đầu thường rất nguy hiểm và cần có sự can thiệp của y khoa như: Phẫu thuật, châm cứu, hoặc vật lý trị liệu. Vì thế, hãy mang thêm đồ bảo hộ nếu bạn phải làm việc hoặc đi qua môi trường ẩn chứa nhiều nguy hiểm như: công trường, xưởng chế tạo,…

Ù tai chóng mặt do bị căng thẳng trong thời gian dài

Căng thẳng, stress có thể làm cho tai của bạn bị ù tai, hoặc nghiêm trọng hơn có thể khiến cho bạn bị mắc chứng tự kỷ. Căng thẳng xảy ra khi bạn làm việc quá mệt mỏi, hoặc hấp thụ quá nhiều chất kích thích như: Rượu, cafein, thuốc lá,… Những yếu tố này sẽ tấn công trực tiếp vào hệ thần kinh trung ương, gây nên một số triệu chứng ù tai kèm theo tình trạng chóng mặt, mất tinh thần, chán ăn, hoa mắt,…

Phương pháp khắc phục tình trạng chóng mặt ù tai

Từ nguyên nhân tại sao bị ù tai chóng mặt, một số phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này. 

  • Luôn giữ cho mình một tâm trạng thoải mái. Đối với những người gặp chứng mất ngủ, có thể dùng loại thuốc an thần nhẹ trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc phải được sự đồng ý của bác sĩ, thực hiện đúng liều lượng và thời gian theo phác đồ điều trị đã đưa ra.
Giải đáp: Tại sao bị ù tai chóng mặt 3 Thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín
  • Đối với các trường hợp ù tai do bệnh lý gây nên, cần đến ngay các cơ sở y khoa để được bác sĩ tư vấn và có những phương pháp điều trị phù hợp.
  • Một số trường hợp hiếm gặp như: Mắc bệnh nguy hiểm như u não, ung thư vòm họng,... cần nhờ đến sự can thiệp của phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể khắc phục được chúng nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn khởi phát.
  • Hạn chế việc nghe nhạc quá lớn và trong thời gian kéo dài. Thay vào đó, bạn nên sử dụng thêm một số đồ bảo hộ tai như: Bông bịt tai, vật dụng chống ồn,... khi làm việc trong môi trường có nhiều tiếng động lớn. 
  • Nên đi khám tổng quát định kỳ 6 tháng/lần, nhằm phát hiện bệnh sớm, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Một số ít trường hợp ù tai nhưng không xác nhận được nguyên nhân. Tốt nhất, lúc này bạn nên tìm đến bác sĩ tâm lý để học cách làm quen dần, nếu không muốn mắc phải căn bệnh trầm cảm.

Tai sao bị ù tai chóng mặt? Bài viết trên đây đã giải thích cho bạn nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng này. Mong rằng, các bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong việc ngăn ngừa, điều trị tình trạng ù tai khó chịu.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chóng mặtÙ tai