Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Giải đáp thắc mắc: Đau khớp ăn kiêng gì? 

Ngày 18/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau khớp ăn kiêng gì? Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế sử dụng nếu như không muốn tình trạng bệnh lý trở nên trầm trọng hơn.

Có thể nói rằng, ngoài các phương pháp điều trị thông thường thì chế độ dinh dưỡng cũng giữ một vai trò quan trọng đối với việc làm thuyên giảm các triệu chứng của các bệnh lý về xương khớp. Ngoài việc tăng cường bổ sung các loại thực phẩm dinh dưỡng quan trọng thì đau khớp ăn kiêng gì cũng là vấn đề mà nhiều người cần phải lưu ý.

Mối liên hệ giữa chứng đau khớp và chế độ dinh dưỡng

Có thể nói rằng, chế độ dinh dưỡng hàng ngày có tầm ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của một số cơ quan và bộ phận ở trong cơ thể con người, trong đó có hệ thống xương khớp.

Nếu như bạn thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống và món ăn gây hại thì sẽ khiến cho hệ thống xương khớp trở nên suy yếu dần. Từ đó sẽ gây cho người bệnh cảm giác đau đớn và khó chịu. Tuy nhiên, nếu bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thêm nhiều thực phẩm có lợi sẽ giúp cho khớp xương thêm vững chắc.

Giải đáp thắc mắc: Đau khớp ăn kiêng gì?1 Đau khớp ăn kiêng gì?

Đau khớp là căn bệnh thường gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa dần. Theo đó, một trong những nguyên nhân gây đau khớp là do chế độ ăn uống không đảm bảo, thiếu dưỡng chất, không lành mạnh. Chính vì vậy, để điều trị đau khớp, ngoài việc lựa chọn cho mình phương pháp điều trị phù hợp thì bệnh nhân cũng nên xây dựng cho mình chế độ ăn uống khoa học, phù hợp nhất.

Đau khớp ăn kiêng gì?

Thực phẩm có chứa nhiều đường

Những loại thực phẩm có chứa nhiều đường như bánh kem, bánh kẹo, kem.. thường rất có hại cho xương khớp. Trong trường hợp nếu như bạn đang mắc bệnh về xương khớp mà dung nạp quá nhiều đường thì sẽ khiến cho các triệu chứng sưng viêm, đau nhức khớp trở nên trầm trọng hơn.

Chính vì vậy, mặc dù những đồ ăn ngọt rất hấp dẫn như muốn cho hệ xương khớp được bảo vệ, bạn cần hạn chế tiêu thụ chúng. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các vị ngọt từ tự nhiên như siro trái cây hoặc mật ong. Những dạng thực phẩm này không chỉ không gây hại cho hệ xương khớp mà còn giúp hỗ trợ điều trị đau khớp rất hiệu quả.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối chính là một trong số những thực phẩm hàng đầu mà bệnh nhân bị đau khớp nên kiêng sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày. Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng 6g muối/ngày. Đặc biệt, những bệnh nhân bị đau khớp nói riêng và mắc các bệnh lý về xương khớp nói chung nên tiêu thụ lượng muối ít hơn 6g/ngày thì sẽ tốt cho sức khỏe và tình trạng bệnh hơn.

Giải đáp thắc mắc: Đau khớp ăn kiêng gì?2 Bị đau khớp nên kiêng ăn muối

Có thể nói rằng, thói quen ăn mặn không những rất gây hại cho thận mà còn không hề tốt đối với những người mắc bệnh về xương khớp. Bởi lẽ, khi được hấp thụ quá nhiều và cơ thể, muối sẽ làm cản trở sự hấp thụ của canxi ở trong xương. Từ đó sẽ khiến cho những tế bào ở cơ thể bị sưng lên do tích nước. Khi ấy, tình trạng đau khớp càng ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Đau khớp nên kiêng ăn thịt đỏ

Mặc dù thịt đỏ cũng là một trong số những thực phẩm có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng nếu như mắc các bệnh lý về xương khớp, bạn nên hạn chế sử dụng loại thịt này. Hàm lượng đạm có trong thịt đỏ khá lớn. Một khi được dung nạp vào trong cơ thể, chúng sẽ khiến cho các cơn đau khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, người bệnh cần hạn chế sử dụng các loại thịt đỏ như thịt chó, thịt dê, thịt cừu, thịt bò…

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn kiêng hoàn toàn các loại thịt này. Bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng vừa phải mà không nên tiêu thụ quá nhiều.

Đồ chứa nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào

Theo một số nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân đau khớp nếu như tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có chứa một lượng lớn chất béo bão hòa và carbohydrate thì sẽ khiến cho các cơn đau nhức xuất hiện thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, những loại dầu dùng để chiên đồ ăn hàng ngày khi chiên với nhiệt độ cao có thể khiến cho lượng cholesterol tăng cao. Điều này vô hình chúng càng khiến cho các mô cử động bị hạn chế và làm tăng nguy cơ bị thoái hóa xương, mòn xương.

Giải đáp thắc mắc: Đau khớp ăn kiêng gì?3 Bệnh nhân bị đau xương khớp nên kiêng ăn đồ nhiều mỡ

Chính vì vậy, khi bị đau khớp và mắc các bệnh về xương khớp, bệnh nhân cần tránh sử dụng thực phẩm đã từng chiên xào qua nhiều dầu mỡ như gà rán, khoai tây chiên… Ngoài ra, thay vì sử dụng các loại dầu thông thường, bạn có thể dùng bơ thực vật, dầu oliu để tốt cho hệ xương khớp và sức khỏe.

Ngoài các dạng thực phẩm trên thì khi bị đau khớp, bạn nên kiêng sử dụng các loại thức uống, đồ ăn gây hại cho xương khớp như:

  • Đồ ăn được chế biến sẵn, đồ ăn nhanh có chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe và hệ xương khớp.
  • Cà phê, bia, rượu, nước chứa gas… có thể khiến cho các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Thịt mỡ khiến cho lượng lipid ở trong máy tăng cao và khiến cho bệnh phát triển theo chiều hướng tiêu cực.

Đau khớp ăn kiêng gì? Trên đây là những thực phẩm mà bạn nên hạn chế sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày. Để tình trạng bệnh nhanh chóng có sự cải thiện rõ rệt, bạn cũng cần phải duy trì lối sống sao cho thật khoa học và lành mạnh nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.