Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Giải đáp thắc mắc: Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư tinh hoàn là một trong nhiều căn bệnh ung thư xuất hiện phổ biến nhất ở nam giới trẻ tuổi từ 30 đến 39. Do đó, khi mắc bệnh phần lớn các quý ông đều cảm thấy lo lắng. Ngoài thắc mắc về có ảnh hưởng đến khả sinh sản, bản lĩnh đàn ông, thì "ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?" cũng được nhiều người quan tâm tìm kiếm câu trả lời.

Để biết được ung thư tinh hoàn sống được bao lâu, chúng ta cần tìm hiểu qua về cách điều trị căn bệnh ung thư này.

Điều trị ung thư tinh hoàn như thế nào?

Tùy từng trường hợp mắc bệnh khác nhau mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất. Các phương pháp điều trị áp dụng cho ung thư tinh hoàn thường gặp là:

Phẫu thuật cắt tinh hoàn

Đây là phương pháp điều trị cho các trường hợp ung thư tinh hoàn khá phổ biến. Sau khi tiến hành cắt bộ phần này nên đặt tinh hoàn giả cho bệnh nhân để ổn định tâm lý cho người bệnh. Người bệnh trước khi tiến hành phẫu thuật sẽ được khuyến cáo nên thu giữ tinh trùng vào ngân hàng tinh trùng. Một số thuốc trong điều trị ung thư tinh hoàn có thể gây ra tình trạng mất tinh trùng ảnh hưởng tới việc có con sau này.

Xạ trị và hóa trị

Hóa trị và xạ trị cũng là một trong những cách áp dụng cho các trường hợp khối u tinh hoàn khu trú. Tùy theo dạng tế bào hoặc thu nhỏ khối u trước khi phẫu thuật, loại bỏ phần khối u còn lại sau phẫu thuật. Sau điều trị hóa chất, người bệnh đôi khi cần phẫu thuật để vét hạch còn sót lại hoặc di căn.

Liệu pháp miễn dịch tế bào sinh học

Đây là phương pháp cấy vào cơ thể bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn các tế bào có hoạt tính kháng ung thư cao. Từ đó, kích thích phản ứng miễn dịch của các tế bào chống lại ung thư, nâng cao sức đề kháng của người bệnh. Giúp loại trừ được sự lan rộng của các tế bào ung thư ác tính, hơn nữa còn có thể hỗ trợ nâng cao hiệu quả của liệu pháp cấy hạt phóng xạ.

Giải đáp: Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?

Có 3 phương pháp điều trị chính đối với ung thư tinh hoàn

Tỉ lệ sống sót của bệnh ung thư tinh hoàn 

Trong năm 2020, Việt Nam ghi nhận có đến 291 ca mắc ung thư tinh hoàn mới. Các bác sĩ cho rằng nếu muốn biết ung thư tinh hoàn sống được bao lâu thì việc phát hiện bệnh sớm và điều trị có ý nghĩa quyết định. Bệnh có các triệu chứng như: Có khối u ở bìu, không đau hoặc đau âm ỉ khi chạm vào. Nếu để chuyển biến nặng sẽ gây ra tình trạng đau cấp tính, đau ngực, khó thở, tức bụng, v.v. 

Ung thư tinh hoàn có khả năng điều trị thành công rất cao. Có hơn 96% người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Tỷ lệ sống trên 5 năm của người mắc ung thư tinh hoàn nhìn chung đạt 95%, còn nếu di căn ra ngoài thì con số này thấp hơn còn 74%. 

Giải đáp: Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?

Tỉ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư tinh hoàn phù thuộc phần lớn vào thời gian phát hiện bệnh

Người bệnh ung thư tinh hoàn sống được bao lâu? 

Ung thư tinh hoàn ở giai đoạn 1

Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu đối với giai đoạn đầu là điều mà nhiều nam giới quan tâm. Lúc này các tế bào ác tính của ung thư giai đoạn 1 đang trong mức độ khu trú. Bắt đầu có thể phát triển ra khỏi các lớp mô xung quanh tinh hoàn nhưng chưa di căn đến lớp bên ngoài, máu và hạch bạch huyết. 

Khi cảm thấy có khối u sưng đau hoặc một bên tinh hoàn bắt đầu to lên bất thường. Bạn nên tiến hành tầm soát ung thư chuyên sâu để kiểm tra tìm dấu ấn ung thư. Có thể thực hiện: Chụp X-quang, siêu âm tinh hoàn, bìu, ổ bụng, xét nghiệm tế bào học,... Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân giai đoạn này có thể đạt 99%. 

Giải đáp: Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?

Tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư tinh hoàn giai đoạn 1 có thể đạt 99%

Ung thư tinh hoàn ở giai đoạn 2

Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu khi bước sang giai đoạn 2? Khi bước sang giai đoạn này, các khối u đã bắt đầu phát triển nhanh chóng và phức tạp hơn. Kích thước khối u ngày càng lớn dần, có thể đạt từ 2-5cm, thậm chí có thể trên 5cm. Nó bắt đầu xâm lấn đến các hạch bạch huyết lân cận hoặc xương chậu, vùng bụng. Ung thư tinh hoàn giai đoạn 2 được chia thành nhiều loại nhỏ hơn nữa: 

  • Giai đoạn 2A: Ung thư đã lan đến không vượt quá 5 hạch bạch huyết gần đó. Các hạch này có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 2cm.
  • Giai đoạn 2B: Khối u có kích thước to hơn từ 2-5cm đã di căn đến ít nhất một hạch bạch huyết và có thể xuyên qua lớp vỏ ở ngoài của hạch bạch huyết
  • Giai đoạn 2C: Ở mức độ này, khối u đã lan đến ít nhất một hạch bạch huyết và đạt kích thước trên 5cm. 

Khi được chẩn đoán ở giai đoạn 2, người bệnh thường rất rất lo lắng về việc sống được bao lâu. Nếu người bệnh có thể tiếp nhận điều trị nhanh chóng, kịp thời và tình trạng sức khỏe ổn định thì cơ hội sống trên 5 năm vào khoảng trên 96%.

Ung thư tinh hoàn ở giai đoạn 3

Bệnh nhân ung thư tinh hoàn sống được bao lâu ở giai đoạn 3? Để có thể trả lời, cần xem xét dựa trên tình trạng di căn và mức độ ảnh hưởng của các khối u. Lúc này, tế bào ung thư đã xâm lấn đến các hạch bạch huyết ở xa, cũng như một số bộ phận khác như: Xương, gan, phổi,... Những triệu chứng bệnh bắt đầu rõ rệt hơn và xuất hiện nhiều dần như: Đau bụng dữ dội, đau âm ỉ vùng bẹn bìu hoặc vùng bụng dưới, căng tức một bên bìu, sờ thấy hạch cổ, đau ngực, khó thở,... Thời gian sống trên 5 năm của bệnh nhân giai đoạn này vào khoảng 73% nếu được điều trị kịp thời và hiệu quả. 

Giải đáp: Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?

Thời gian sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư tinh hoàn giai đoạn 3 khoảng 73%

Một số yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của người mắc ung thư tinh hoàn 

Người bệnh ung thư tinh hoàn sống được bao lâu còn phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

  • Giai đoạn bệnh: Thời gian phát hiện bệnh có ý nghĩa quyết định đến kết quả điều trị và tỷ lệ sinh tồn của bệnh nhân. Việc chẩn đoán bệnh ở giai đoạn 1 sẽ giúp hạn chế các khối u phát triển và di căn… tăng thời gian sống cho bệnh nhân.
  • Khả năng đáp ứng điều trị: Mỗi bệnh nhân do cơ địa khác nhau nên sẽ có khả năng đáp ứng quá trình điều trị cũng khác nhau. Tùy thuộc vào sức khỏe, tâm lý,... mà thời gian sống của các bệnh nhân ung thư tinh hoàn cũng không giống nhau
  • Tình trạng sức khỏe: Đối với những bệnh nhân còn trẻ, không có các bệnh nền, hệ miễn dịch tốt. Cơ thể đủ sức chống chọi với bệnh tật nên thời gian sống cũng cao hơn những bệnh nhân khác.

Giải đáp: Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu?

Tình trạng sức khỏe là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống của bệnh nhân

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc: Ung thư tinh hoàn sống được bao lâu? Đối với các căn bệnh ung thư việc quan trọng nhất để điều trị có kết quả cao đó là phát hiện sớm. Ung thư tinh hoàn cũng không ngoại lệ, bạn nên có kế hoạch thăm khám sức khỏe tổng quát mỗi năm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm