Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Giải đáp: Trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ

"Trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?" là thắc mắc của nhiều ba mẹ khi con đã dần cai sữa, để giúp các mẹ giải quyết băn khoăn này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Đối với trẻ 1 tuổi, nguồn dinh dưỡng chính không còn là sữa mẹ hay sữa công thức mà thay vào đó chính là khẩu phần ăn dặm của bé. Lúc này chính là giai đoạn mà bé sẽ cần bổ sung sữa tươi bên cạnh thức ăn đặc để có đủ dinh dưỡng. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không và nên uống như thế nào qua bài viết dưới đây nhé.

Trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?

Trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không Trẻ 1 tuổi nên uống khoảng 100 - 150ml sữa/ngày

Các nghiên cứu đã chỉ ra trẻ 1 tuổi có thể bắt đầu uống sữa tươi thay cho sữa mẹ hoặc sữa công thức. Sữa mẹ và sữa công thức đều có chứa các khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ như sắt, vitamin C. Trong đó, có một số dưỡng chất mà sữa tươi không có hoặc có quá ít không đủ để bé phát triển. Tuy nhiên khi được 1 tuổi, bé đã bắt đầu ăn dặm với trái cây, rau củ và các loại thịt cá do vậy nên trẻ có thể bù đắp lại lượng chất dinh dưỡng thiếu hụt trong sữa tươi.

Bạn có thể tham khảo lượng sữa tươi mà bé nên uống mỗi ngày như sau:

  • Trẻ hơn 1 tuổi: Khoảng 100 - 150ml/ngày.
  • Trẻ hơn 2 tuổi: Khoảng 200 - 300ml/ngày.
  • Trẻ hơn 3 tuổi: Khoảng 300 - 500ml/ngày.

Ba mẹ nên lựa chọn cho bé uống sữa nguyên chất, đã tiệt trùng thay vì sữa đã tách béo vì chất béo trong sữa rất tốt cho sự phát triển não bộ 2 năm đầu đời của trẻ. Trong trường hợp bé có nguy cơ béo phì hoặc bệnh tim, ba mẹ có thể thảo luận với bác sĩ nhi khoa giúp lựa chọn loại sữa và lượng sữa thích hợp nhất cho con.

Những thay đổi khi chuyển từ sữa mẹ sang sữa tươi mà bạn cần lưu ý

Lưu ý khi cho trẻ 1 tuổi uống sữa tươi Luu ý cần nhớ khi chuyển từ sữa mẹ qua sữa tươi

Như đã nói ở trên, trẻ 1 tuổi hoàn toàn có thể uống được sữa tươi, tuy nhiên, việc nên uống bao nhiêu là điều mà bạn cần đặc biệt quan tâm. Một trong những thay đổi lớn nhất mà bạn có thể nhận thấy liên quan đến việc “đi nặng” của bé. Trong thời gian đầu, phân của bé có lỏng hơn hoặc cứng hơn khiến bé đi nặng khó khăn hơn. Bên cạnh đó, màu sắc hoặc kết cấu của phân cũng có thể tạm thời thay đổi khi bé thích nghi với thức uống mới là sữa tươi.

Nếu bạn đã cho bé ăn một số sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mai vào khoảng 6 tháng tuổi thì con thường sẽ không bị dị ứng khi uống sữa tươi. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp hiếm gặp một số bé có thể bị nhạy cảm với lactose hoặc bị tiêu chảy ngay khi được 1 tuổi. Chính vì vậy bạn cần để ý phản ứng của con khi chuyển từ sữa mẹ sang sữa tươi.

Cách giúp bé chuyển từ sữa mẹ sang sữa tươi dễ dàng hơn

Mẹo giúp trẻ 1 tuổi chuyển từ sữa mẹ sang sữa tươi Làm ấm sữa giúp chuyển từ sữa mẹ sang sữa tươi dễ dàng hơn

Khi đã quen với sữa mẹ hoặc với sữa công thức của một thương hiệu nào đó, bé có thể không hào hứng khi thử các loại sữa mới với hương vị, nhiệt độ hoặc độ đặc của sữa tươi. Do vậy bạn có thể thử một số mẹo sau đây nhằm giúp bé chuyển sang sữa tươi dễ dàng hơn:

Pha sữa tươi với sữa mẹ hoặc sữa công thức

Bạn có thể cho bé uống theo tỷ lệ một nửa sữa tươi và một nửa sữa công thức hoặc sữa mẹ điều này giúp trẻ làm quen dần với mùi vị của sữa tươi. Sau một vài ngày, bạn có thể giảm tỷ lệ sữa công thức hoặc sữa mẹ đồng thời làm tăng lượng sữa tươi. Bạn hãy tiếp tục tăng tỷ lệ sữa tươi lên cho đến khi bé có thể chuyển đổi uống hoàn toàn sang sữa tươi là thành công.

Làm ấm sữa

Sữa mẹ và sữa công thức thường khá ấm do vậy đây có thể là lý do khiến bé có thể không quen uống sữa tươi ở nhiệt độ phòng. Chính vì vậy bạn có thể làm ấm sữa tươi như khi bạn pha sữa công thức để bé làm quen dễ dàng hơn đồng thời giúp hạn chế rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Ngưng việc làm quen và chờ 1 thời gian sau đó để thử lại

Nếu đã thử mọi cách mà bé vẫn quay lưng với sữa công thức, mẹ đừng cố ép vì điều này sẽ càng khiến bé sợ và từ chối. Lúc này hãy ngưng việc cho bé làm quen với sữa tươi và kiên nhẫn chờ 1 thời gian sau đó để thử lại. Có thể giai đoạn này bé không thích vì cách mẹ tiếp cận không phù hợp khiến bé sợ và từ chối nhưng hãy kiên nhẫn lần thử sau đó lại rất dễ dàng. Quan trọng là mẹ hãy cố xác định được nguyên nhân bé từ chối sữa từ đó có hướng tiếp cận phù hợp nhất cho con.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi nhằm giải đáp trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không. Khi bắt đầu cai sữa mẹ hay sữa công thức và đã ăn dặm lúc này bé sẽ cần bổ sung sữa tươi để có đủ chất béo và những dưỡng chất cần thiết khác. Tuy nhiên ba mẹ hãy quan sát phản ứng của con khi thử loại sữa mới nhằm đảm bảo bé không bị dị ứng nhé.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡngSữa